Trong trận chung kết đơn nam cầu lông ở Thế vận hội Tokyo, Viktor Axelsen xuất sắc đánh bại Chen Long (Trung Quốc) để giành chiếc Huy chương vàng danh giá.

{keywords}
Viktor Axelsen giành HCV Olympic 2020

Kỳ tích của Axelsen

Trước khi trận chung kết đơn nam cầu lông ở Olympic diễn ra, Chen Long được đánh giá cao hơn hẳn so với đối thủ Viktor Axelsen.

Người Trung Quốc chờ đợi Chen Long làm được như Lin Dan - vận động viên cầu lông vĩ đại nhất mọi thời đại - giành HCV đơn nam trong 2 kỳ Olympic liên tiếp.

Ngoài phong độ cao, có một yếu tố quan trọng để Chen Long được đánh giá cao hơn: trong 19 trận đối kháng trước đây, anh thắng 14 và chỉ thua 5 trước Axelsen.

Tuy nhiên, Axelsen đã không cho Chen Long có cơ hội để bảo vệ chiếc HCV. Anh giành chiến thắng tuyệt đối 2-0 (21-15 và 21-12) để chấm dứt sự thống trị của các tay vợt Trung Quốc - những người giành vàng ở nội dung cá nhân suốt 3 kỳ trước đó.

Viktor Axelsen cũng trở thành người châu Âu đầu tiên giành HCV cầu lông ở Thế vận hội mùa hè trong thế kỷ 21.

Khi đánh bại Chen Long, Axelsen đã khóc như một đứa trẻ. Sau người đồng hương Poul-Erik Hoyer Larsen ở Atlanta 1996, cầu lông Đan Mạch mới lại chiến thắng nội dung đơn nam.

Lần đầu tiên một tay vợt châu Âu giành huy chương tại hai kỳ Olympic liên tiếp.

Chiếc HCV Olympic là nỗ lực và nghị lực phi thường của Axelsen. Cách nay 3 tháng, tại giải vô địch châu Âu tổ chức ở Kiev (Ukraine), tay vợt 27 tuổi này dương tính Covid-19 ngay trước trận chung kết.

{keywords}
Axelsen có những bước tiến mạnh mẽ

Axelsen bị cách ly 13 ngày tại khách sạn, không đánh chung kết và cũng không thể gặp đứa con chưa đầy năm của anh.

Tinh thần, sức mạnh và sự tập trung, Axelsen đã khuất phục Chen Long để viết câu chuyện cổ tích của mình và cầu lông Đan Mạch - được ví như chàng David chống lại những con quái vật khổng lồ Goliath đến từ châu Á.

Hành trình của một ngôi sao

Năng khiếu cầu lông của Axelsen bộc lộ từ rất sớm. Các giáo viên mẫu giáo tiết lộ Viktor vô cùng khéo léo khi đánh những quả bóng bay bằng gậy.

Ông Henrik Axelsen, cha của Viktor, quyết định đăng ký cho con trai vào câu lạc bộ cầu lông Odense ở tuổi lên 6.

Không lâu sau đó, ông Henrik li dị vợ và Viktor sống với cha. Tài năng của cậu bé không ngừng phát triển.

Tiếng vang đầu tiên của Axelsen đến vào năm 2010. Ở tuổi 16, anh trở thành người trẻ nhất lịch sử vô địch giải U19 thế giới. Anh cũng là người châu Âu đầu tiên giành được vinh quang này. Chiến công này giúp anh nhận giải thưởng uy tín Sao chổi vào cuối năm - giải thưởng uy tín được trao cho VĐV trẻ của Đan Mạch đang trên đà phát triển.

Sau bước ngoặt này, Axelsen rời nhà để con đường cầu lông thêm thuận lợi hơn. Năm 2015, anh vô địch châu Âu và một năm sau đó gành Huy chương đồng Olympic Rio de Janeiro.

{keywords}
Chiến thắng của Axelsen giống như chuyện cổ tích

Axelsen bước lên đỉnh cao sự nghiệp khi đón sinh nhật thứ 25. Một loạt danh hiệu được chinh phục, nhưng khó khăn cũng xuất hiện: anh bị tổn thương đĩa đệm cột sống, dẫn đến chấn thương lưng và chân. Trong nhiều tháng hè 2019, hành trình của anh gián đoạn.

"Tôi rất buồn và thất vọng", Axelsen tâm sự vào tháng 8/2019, sau 3 tháng không dự giải đấu nào. Nhưng rồi anh vẫn vượt qua để một lần nữa vươn đến thành công.

Để phát triển bản thân, Axelsen không ngừng học người Trung Quốc. Anh cũng học tiếng Trung Quốc. Ngoài tiếng mẹ đẻ Đan Mạch, anh nói được tiếng Anh và tiếng Quan Thoại.

Năm ngoái, với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và Olympic lùi một năm, ngoài việc tập luyện cũng như thực hiện các bài hướng dẫn chơi cầu lông trên youtube, Axelsen còn có niềm hạnh phúc lớn khi bạn gái Natalia Koch Rohde đón đứa con đầu lòng giữa hai người. Bé gái Vega Rohde chào đời tháng 10/2020.

Được làm cha càng tiếp thêm động lực cho Axelsen. Nhờ vậy, câu chuyện cổ vừa được anh viết ở Tokyo. Một cái kết đẹp như mơ, với những giọt nước mắt của niềm hạnh phúc vô bờ.

Thiên Thanh

Rửa hận Chen Long, Viktor Axelsen giành HCV lịch sử ở Olympic

Rửa hận Chen Long, Viktor Axelsen giành HCV lịch sử ở Olympic

Viktor Axelsen có chiến thắng áp đảo 2-0 (21-15, 21-12) trước Chen Long để lần đầu tiên giành HCV nội dung đơn nam môn cầu lông tại Olympic Tokyo 2020.