Trong tiết trời mát mẻ và trên những tuyến phố thanh vắng đêm thu Hà Nội, từng tốp các VĐV trong trang phục áo thể thao màu vàng cam tập trung lại trước cổng đền Bà Kiệu, bờ Hồ Gươm - điểm xuất phát của VPHM để cùng nhau chạy kiểm tra các cung đường.

Anh Nguyễn Quang Chiến - trưởng nhóm pacer trong buổi chạy chia sẻ: “Công việc chạy kiểm tra đường (test route) là nhiệm vụ bắt buộc của các pacer trong mỗi cuộc đua marathon. Mỗi cự ly sẽ có cung đường và độ khó khác nhau, do đó chúng tôi phải chạy thử để thuộc đường, thuộc các địa điểm check-point để từ đó hướng dẫn cho các runner trong cuộc thi chính thức, tránh tình trạng lạc đường hoặc mất phương hướng”.

{keywords}
 Dàn pacer “hoành tráng” của VPHM 2020

Cũng theo anh Chiến, các pacer trong buổi chạy test route hôm nay là những người đã dày dặn kinh nghiệm chạy lâu năm. Họ được lựa chọn dựa trên những thành tích trong các cuộc thi marathon khác nhau. Một pacer phải biết làm cách nào để vừa duy trì được tốc độ cố định của bản thân trong suốt cuộc đua, vừa tạo động lực phấn khởi để giúp người chạy cùng hoàn thành giải chạy với thời gian mong muốn. Vì nhiệm vụ quan trọng nên nhiều khi họ được ví như đại sứ của các cuộc đua.  

Sau những động tác khởi động kỹ lưỡng, chuẩn bị đồ uống, các pacer chỉnh lại đồng hồ bấm giờ và lắng nghe chỉ đạo từ trưởng nhóm. Khi tiếng chuông Nhà thờ Lớn Hà Nội rung lên báo hiệu ngày mới, cũng là lúc đôi chân của các pacer bắt đầu guồng những bước đầu tiên trên cung đường chạy của VPHM 2020, đánh dấu sự quay trở lại của thương hiệu VPBank Hanoi Marathon trên phố phường Thủ đô.

“Lâu lắm rồi tôi mới có lại cảm giác chạy đêm giữa Hà Nội, đặc biệt lại trong tiết trời thu trong lành thế này. Chắc chắn đây sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị cho tôi và tất cả anh em pacer”, anh Chiến tâm sự.

{keywords}

Một…hai…ba…Xuất phát

 

{keywords}

Sải chân trên phố cổ Hà Nội

Sau buổi chạy thử ngày hôm nay, các pacer sẽ tiếp tục có buổi test route tiếp theo vào rạng sáng thứ Bảy ngày 10/10/2020.

{keywords}

Đoàn chạy qua đoạn Tràng Tiền - Phan Chu Trinh

 

{keywords}

Qua cầu Long Biên - một trong những di sản nghìn năm của Hà Nội

Với khẩu hiệu “Đón bình minh - Chào bình thường mới”, VPHM trở thành sự kiện của năm Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời sẽ là hoạt động cộng đồng quy mô lớn đầu tiên đánh dấu thời kỳ mới, cuộc sống bình thường mới sau Covid-19 tại Việt Nam và toàn khối ASEAN. Giải chạy sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 18/10/2020 với đầy đủ 04 cự ly (42km, 21km, 10km và 5km), sẽ các VĐV đi qua các di sản, các công trình kiến trúc gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của đất Thăng Long.

Xuân Thạch