- Pháp gây thất vọng lớn, khi thắng may Úc 2-1 nhờ trọng tài "bẻ còi", tạo nên những tranh cãi xung quanh công nghệ VAR và Goal-Line lần đầu tiên được áp dụng tại World Cup 2018.

Không chỉ khiến dân tình đồng loạt... việt vị, các chuyên gia cũng "bé cái lầm" dự đoán Pháp sẽ thắng đậm, thậm chí là cách biệt 4 bàn. Thực tế, đoàn quân của HLV Deschamps có trận đấu vô cùng vất vả, chơi như gà mắc tóc và chẳng có bóng dáng gì của một ứng viên vô địch, dù sở hữu đội hình đắt nhất World Cup 2018.

{keywords}
Công nghệ VAR lần đầu tiên được sử dụng ở World Cup

Nhưng Pháp vẫn có được 3 điểm đầy may mắn. Công nghệ VAR (trọng tài công nghệ) và Goal-Line (bàn thắng trên vạch cầu môn) đã cứu đội bóng áo Lam, mặc cho những tranh cãi sau đó.

Đây là lần đầu tiên, công nghệ VAR cũng như Goal-Line được dùng ở một kỳ World Cup, và việc trọng tài Andres Cunha "bẻ còi", thay đổi quyết định đánh dấu bước ngoặt lịch sử.

{keywords}
Trọng tài chính đã chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi xem VAR

Đó là tình huống phút 54, Risdon của Úc xoạc bóng cắt đường thoát xuống của Griezmann, ban đầu vị vua này cho rằng không có phạm lỗi nào và cho trận đấu tiếp tục. Nhưng sau đó, nhận ý kiến trợ lý, ông cho tạm dừng để xem công nghệ VAR - hỗ trợ trọng tài giảm thiểu những quyết định gây tranh cãi.

Và ông đã chỉ tay vào chấm phạt đền cho tuyển Pháp, trong sự phán ứng, la ó của người Úc. Griezmann đã không bỏ lỡ cơ hội, đưa Pháp vượt lên dẫn 1-0.

{keywords}
Pháp có trận thắng may

Không đầy 4 phút sau, Umtiti chơi bóng bằng tay một cách thô thiển khiến Gà trống Goulois phải trả giá. Người Úc có bàn gỡ 1-1 cũng từ chấm phạt đền, nhưng là rõ ràng.

Ngay cả sau đó, Pogba lên tiếng lập công thì Pháp cũng vẫn phải nhờ đến công nghệ, lần này là Goal-Line để được công nhận bàn thắng, để đảm bảo có 3 điểm ngày ra quân.

Thắng Úc đấy, nhưng HLV trưởng Dechamps có quá nhiều việc phải làm với tuyển Pháp, bởi lối chơi nghèo nàn, lộn xộn. Và lạ thay, VAR được chờ đợi mang đến sự công bằng hơn, nhưng nhiều người lại có cảm giác... thất vọng, không thể không bàn luận...

Mai Nguyễn