- Lionel Messi rồi Cristiano Ronaldo và hàng loạt tên tuổi lớn sớm về nước, FIFA cứu vãn World Cup bằng việc ra chiêu để giữ một số đội tuyển có sức mạnh truyền thông.

World Cup không ngôi sao

Giai đoạn vòng 1/8 World Cup 2018 đã khép lại. 48 trận vòng bảng đi qua, và thêm 8 trận đấu khác ở giai đoạn đấu loại trực tiếp, mà không có ngôi sao thực sự xuất sắc.

{keywords}
Messi, Ronaldo và nhiều ngôi sao sớm rời World Cup 2018

4 năm trước, ở thời điểm này người hâm mộ được nhìn thấy James Rodriguez tỏa sáng rực rỡ cùng Colombia - trước khi nổ ra thương vụ bom tấn 80 triệu euro sang Real Madrid; rồi những Toni Kroos, Muller của Đức; hay Messi có những pha trình diễn siêu hạng.

Messi trên đất Nga chỉ là cái bóng của chính anh ở Brazil 2014. Cristiano Ronaldo sau cú hat-trick lịch sử ở trận Tây Ban Nha đã sớm cùng Bồ Đào Nha về nước. Kroos, Muller và Ozil còn về sớm hơn, khi Đức không vượt qua nổi vòng bảng.

James Rodriguez thì đến với World Cup 2018 với chấn thương, khiến anh quá nhạt nhòa. Đến trận đấu với Anh thì ngôi sao của Bayern Munich phải ngồi khán đài vì không kịp bình phục.

Tương tự James, Mohamed Salah chấn thương từ chung kết Champions League, không có thể trạng tốt nhất và Ai Cập bị loại sớm.

Những cái tên được chờ đợi như Neymar, Eden Hazard đều chưa thể hiện đúng phong độ. Griezmann là nỗi thất vọng lớn. Pogba đá ở mức vừa phải. Mbappe mới chỉ là hiện tượng ở trận đấu mà Pháp thắng Argentina 4-3.

Harry Kane dẫn đầu danh hiệu Vua phá lưới, với 6 bàn. Nhưng một nửa trong số đó là những tình huống phạt đền. Ngôi sao của tuyển Anh không nổi bật như cách anh bùng nổ với Tottenham ở Premier League.

{keywords}
Neymar được FIFA chống lưng để diễn kịch thô thiển

Cặp Luis Suarez - Cavani của Uruguay chơi hiệu quả, nhưng họ thay nhau sắm vai chính, chứ không một ai chơi hay suốt từ đầu giải.

Nói cách khác, World Cup 2018 chưa có một cá nhân nào vượt trội.

Chiêu trò của FIFA?

Sau 56 trận đấu, đã có 146 bàn thắng được ghi, và chỉ 1 trận duy nhất kết thúc với tỷ số 0-0 (Pháp vs Đan Mạch). Dẫu vậy, chưa có trận đấu đỉnh cao nào. Pháp và Argentina trải qua trận cầu 7 bàn thắng, nhưng chất lượng chuyên môn không phải cao.

Những ngôi sao có sức hút lớn nhất sớm về nước. Các đội tuyển có thể giúp doanh thu bán vé cao như Bồ Đào Nha, Argentina, Đức đã không trụ lại được lâu.

Chính vì thế, đã có những cáo buộc FIFA can thiệp để giữ lại những đội tuyển lớn ở vòng tứ kết, để tránh việc World Cup 2018 giảm giá trị truyền thông.

“Chúng tôi không đáng bị loại. FIFA đã ưu ái Brazil, thông qua trọng tài”, HLV Osorio của Mexico không ngần ngại chỉ trích, sau khi đội nhà thua ở vòng 1/8.

Mexico kém bản lĩnh hơn, thiếu cầu thủ có thể định đoạt thế trận. Nhưng không thể phủ nhận họ đã khiến cho Brazil điên đảo, nhờ sức mạnh tập thể và lối chơi bản lĩnh hơn.

Bất ngờ đã không diễn ra, khi Mexico trải qua những khoảnh khắc rất ức chế. Nổi bật là hình ảnh Neymar liên tục ăn vạ thô thiển ở phút 71.

Trận đấu bị gián đoạn 2 phút vì Neymar nằm lăn lộn với biểu hiện khủng khiếp. Nhưng đó thực tế là chiêu ăn vạ, khi Layun không làm gì anh.

Nếu Neymar thực sự bị đau như anh thể hiện, Layun sẽ bị thẻ đỏ, cùng án phạt nặng. Nhưng vấn đề là trọng tài Rocchi xác định cầu thủ Mexico không chơi xấu. Vậy mà hành vi phản cảm của Neymar được dung túng.

Ăn vạ để “câu thẻ” cho đối phương là hành vi thiếu fair-play. Nhưng FIFA mặc nhiên cho phép Neymar làm thế, khiến cầu thủ Mexico phần nào ức chế, mất đi sự tỉnh táo để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Rồi phút 83, đội trưởng Thiago Silva ăn vạ, khi Mexico đang nỗ lực tấn công, xâm nhập vòng cấm Brazil. Điều này vẫn được bỏ qua, trước sự giận dữ của HLV Osorio.

Mới nhất, đến lượt Anh hưởng lợi từ các quyết định của trọng tài, để vượt qua Colombia.

{keywords}
Colombia tố cáo trọng tài Geiger thiên vị Anh

“Tôi có cảm giác luôn có thứ gì đó vang lên chống lại chúng tôi”, HLV Pekerman của Colombia không hài lòng. Trọng tài người Mỹ, Mark Geiger, đã rất nương tay cho cầu thủ Anh, và xử lý nặng với đội bóng Nam Mỹ.

Brazil là đội bóng có lượng CĐV đông đảo nhất toàn cầu, trong khi Anh là hình mẫu về công nghệ truyền thông.

Ở vòng bảng, ông Geiger cũng là nhân vật chính trong scandal chiến thắng của Bồ Đào Nha trước Maroc. Ông ưu ái đội bóng của Ronaldo, bỏ qua ít nhất 2 tình huống mà Maroc xứng đáng được hưởng phạt đền (cũng không quan tâm đến công nghệ VAR).

Nhờ sự trợ giúp của trọng tài Geiger mà Bồ Đào Nha mới vượt qua được vòng bảng, trước khi cúi đầu bởi một Uruguay bản lĩnh hơn.

Ngay cả chiến thắng lịch sử của Nga trước Tây Ban Nha cũng có dấu ấn nhất định từ trọng tài, khi đưa ra một số quyết định không có lợi cho đội tuyển xứ bò tót. Chủ nhà vào tứ kết giúp giải đấu vẫn được sự quan tâm đặc biệt.

World Cup 2018 đánh dấu sự kiện điểm fair-play được tính đến để quyết định vé đi tiếp, nếu có những đội cùng điểm và cùng chỉ số phụ. Nhưng chính FIFA đang không fair-play.

Đại Phong

Anh phá dớp thua World Cup: Định mệnh cho kẻ lên ngôi!

Anh phá dớp thua World Cup: Định mệnh cho kẻ lên ngôi!

Chiến thắng nghẹt thở và đầy cảm xúc trước Colombia làm bùng lên niềm tin mãnh liệt với Sư tử Anh và người dân xứ sương mù. Họ tin có định mệnh ngọt ngào đón chờ, nơi không nhà vô địch nào chặn bước.

Bí quyết giúp Anh phá dớp trên chấm luân lưu World Cup

Bí quyết giúp Anh phá dớp trên chấm luân lưu World Cup

HLV Southgate thừa nhận, trước khi viết lên trang sử mới cho bóng đá Anh, ông cùng với các học trò đã thảo luận rất kỹ về quá trình đá luân lưu cũng như xác định tư tưởng để tất cả thoải mái tâm lý.

Hạ Thụy Sĩ, Thụy Điển thẳng tiến tứ kết World Cup 2018

Hạ Thụy Sĩ, Thụy Điển thẳng tiến tứ kết World Cup 2018

Bàn thắng có phần may mắn của Forsberg giúp Thụy Điển thắng tối thiểu Thụy Sĩ 1-0, qua đó trở thành đội thứ 7 góp mặt ở vòng tứ kết World Cup 2018.