- Ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập, đại diện phát ngôn Đài truyền hình Việt Nam (VTV) lo ngại về vấn đề vi phạm bản quyền ở Việt Nam, có thể khiến FIFA dừng sóng World Cup 2018 bất cứ lúc nào.

World Cup bị dừng phát, nếu…

Theo thông báo của VTV, với việc đạt được thỏa thuận với FIFA, VTV chính thức độc quyền sở hữu bản quyền World Cup 2018 trên tất cả các hạ tầng truyền hình, OTT, di động và được quyền chia sẻ bản quyền với bên thứ ba sau khi có sự thống nhất với FIFA.

Theo đại diện VTV, vấn đề bản quyền cần phải thực hiện hết sức chặt chẽ bởi đây là những điều kiện ràng buộc bắt buộc của FIFA khi ký kết hợp đồng bản quyền truyền thông tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập đài truyền hình Việt Nam, chia sẻ: “VTV sẽ làm việc trên tinh thần phục vụ cao nhất khán giả truyền hình cả nước, sẵn sàng chia sẻ về bản quyền, điều kiện tiếp sóng đối với các đài truyền hình trong cả nước.

{keywords}
Ông Nguyễn Hà Nam lo ngại tình trạng vi phạm bản quyền

Tuy nhiên, một khi xảy ra vi phạm, đặc biệt là vi phạm làm tín hiệu chương trình từ Việt Nam bị tràn sang nước ngoài, vượt giới hạn địa lý, khi đó chúng ta đã vi phạm hợp đồng và FIFA có toàn quyền dừng sóng World Cup 2018 bất cứ lúc nào.

Nếu như bị vi phạm thì đơn vị mua bản quyền chịu trách nhiệm cho tất cả các hành vi đó và sẽ bị cắt nếu như không bảo vệ được bản quyền tại khu vực mình đang phát sóng”.

Việc VTV lo ngại vấn đề vi phạm bản quyền là dễ hiểu. Năm 2017, đơn vị cung cấp bản quyền chương trình phát sóng giải UEFA Champions League, UEFA Europa League đã thông báo ngừng cung cấp tín hiệu với đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu bản quyền hai giải đấu trên là VTVcab.

Đây chính là bài học nhãn tiền, và VTV đang yêu cầu các đài, các đơn vị báo chí, và cả người hâm mộ cần có trách nhiệm bảo vệ bản quyền như cam kết với FIFA, tránh việc World Cup bị cắt giữa chừng.

“VTV sẽ triển khai các giải pháp để bảo vệ bản quyền một cách quyết liệt, đề nghị sự vào cuộc phối hợp của các cơ quan chức năng nhằm bảo đảm việc thực hiện đúng hợp đồng ký kết. VTV cũng hy vọng người xem sẽ cùng với chúng tôi tham gia vào công tác bảo vệ bản quyền”, ông Nam nhấn mạnh.

Các đài phải tiếp phát nguyên vẹn từ VTV

Theo hợp đồng đã ký với đối tác, VTV được quyền truyền hình và radio: Độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IPTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam; Quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): Độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam. 

{keywords}
Việc các đài tiếp sóng VTV cũng phải tuân thủ những quy định chặt chẽ từ FIFA

VTV là đơn vị duy nhất được FIFA cấp phép bản quyền truyền thông Vòng chung kết FIFA World Cup 2018 trên Lãnh thổ Việt Nam.

Toàn bộ 64 trận đấu được VTV truyền trực tiếp cùng với các chương trình bình luận trước, giữa và sau trận đấu của FIFA World Cup 2018 trên các kênh VTV2, VTV3 và VTV6.

Về vấn đề chia sẻ bản quyền phát sóng, hiện VTV đã ký hợp đồng chia sẻ bản quyền với Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) trên kênh HTV7, HTV9 và HTV Thể thao.

VTV cũng đã ký hợp đồng cấp quyền tiếp phát sóng FIFA World Cup 2018 nguyên kênh của VTV trên hạ tầng mạng IPTV, OTT, di động với các đơn vị Viettel, FPT, VNPT. Các đơn vị này được phép sử dụng hình ảnh, các clip hình ảnh nổi bật của các trận đấu để thực hiện các chương trình riêng của mình về giải đấu trên IPTV, OTT và di động.

Đối với việc tiếp sóng, trường hợp được chấp thuận, các Đài phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kì yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng (dưới mọi hình thức) vào cấu trúc chương trình phát sóng trận đấu của VTV.

Song Ngư