Không thể không bổ sung canxi trong thai kỳ; Không dung nạp sắt và canxi cùng một thời điểm; Bổ sung Canxi phải song hành cùng Vitamin D, magie là 3 điều quan trọng mẹ bầu cần lưu ý để bổ sung canxi hiệu quả.

{keywords}
 

Không thể không bổ sung canxi trong thai kỳ

Thai nhi không thể tránh khỏi các ảnh hưởng xấu khi thiếu canxi: chậm phát triển, bệnh còi xương bẩm sinh, chứng khò khè bẩm sinh, dị dạng xương… Canxi là một thành phần không thể thiếu và cần phải bổ sung để thai nhi có một hệ xương, răng phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Đồng thời canxi còn hỗ trợ quá trình phát triển tim, các cơ và hệ thần kinh của bé.

Thiếu canxi còn trực tiếp gây hại cho bà mẹ. Khi có thai thường tê chân, mệt mỏi, mất ngủ; khi nuôi con bú, cơ thể suy yếu, đổ mồ hôi trộm, dễ sinh ra đau lưng, đau vai. Một vài nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa việc bổ sung canxi và chứng cao huyết áp. Nếu bổ sung canxi đầy đủ, mẹ bầu có ít nguy cơ mắc phải chứng cao huyết áp, một trong những tiền đề dẫn đến tiền sản giật.

Điều lưu ý là nhu cầu canxi của mỗi bà bầu thường khác nhau, phụ thuộc vào thể trạng, điều kiện hấp thụ canxi của từng người. Trung bình, một người cần khoảng 1.000-1.200mg canxi mỗi ngày để đảm bảo cho sự hoạt động bình thường của cơ thể.

Phụ nữ mang thai sẽ có nhu cầu cao hơn, khoảng 1.200-1.500mg/ ngày.3 tháng đầu thai kỳ khi thai nhi còn nhỏ, bà bầu chỉ cần bổ sung khoảng  800mg/ngày. Hay 3 tháng cuối là giai đoạn nhu cầu canxi đặc biệt cao, khoảng 1.500mg/ ngày.Bà bầu có thể bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm tự nhiên và canxi dạng uống, lưu ý không được vượt quá 2.500mg/ngày.

Không dung nạp sắt và canxi cùng một thời điểm

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, mỗi viên canxi thường có hàm lượng cao, thường là 200-600mg. Nếu bạn bổ sung một loại khoáng chất với hàm lượng cao nó sẽ cạnh tranh kênh vận chuyển với các chất khác, đặc biệt là những chất khó hấp thu như sắt, hoặc có hàm lượng quá nhỏ như kẽm (chỉ vài mg). Do vậy nếu bổ sung canxi cùng lúc với sắt, kẽm thì bà mẹ có thể không cung cấp đủ sắt, kẽm trong thai kỳ.

Bởi vậy, lời khuyên dành cho các bà bầu là nên bổ sung loại viên đa vi chất có tách biệt thành phần sắt và canxi, trong đó, viên đa vi chất có thành phần canxi uống buổi sáng, viên có thành phần sắt uống buổi chiều. Tốt nhất nên uống viên canxi vào buổi sáng (1 giờ sau khi ăn sáng) hoặc buổi trưa (1 giờ sau bữa trưa); không nên uống vào buổi tối vì dễ khiến mẹ bầu mất ngủ, sỏi thận.

Các bà bầu cũng nhớ không ăn các thực phẩm giàu sắt và giàu canxi cùng nhau, chẳng hạn như uống sữa và viên sắt cùng lúc.

Cũng cần lưu ý thêm là không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà, dâu tây, nước ép hoa quả… vì thực phẩm chứa oxalate khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi.

Bổ sung Canxi phải song hành cùng Vitamin D, magie

Để bổ sung Canxi hiệu quả, trước hết cần phải kết hợp vitamin D thì mới giúp Canxi hấp thu được qua thành ruột để vào máu. Nếu không có vitamin D thì chỉ hấp thu vào máu được khoảng 10% lượng Canxi bổ sung và 90% còn lại sẽ lắng đọng ở ruột hoặc đào thải ra ngoài. Và nếu chỉ có vitamin D thôi thì Canxi cũng chỉ hấp thu tối đa được khoảng 40% mà thôi. Vitamin D3 hỗ trợ cơ thể trong việc sử dụng Calcium và giúp cho sự phát triển của xương mạnh mẽ hơn. Bởi vậy nên có thể khẳng định canxi và vitamin D nói chung, vitamin D3 nói riêng phải luôn là bộ đôi song hành khi các bà bầu bổ sung cho cơ thể.

Bên cạnh đó, theo TS Bùi Thị Nhung - Viện Dinh Dưỡng, vitamin D giúp hấp thu canxi tốt, đó là điều hiện nay nhiều người đã biết nhưng để thuận lợi cho quá trình tạo xương cho bé, bà bầu nên bổ sung cả magie. Magie là thành phần cấu tạo của khoảng 1% khối lượng khoáng chất trong xương và magie tham gia trực tiếp vào quá trình vận chuyển ion canxi qua các màng tế bào.

Vì vậy, để đạt hiệu quả hấp thụ tối ưu, các bác sĩ sản khoa khuyến cao các bà bầu khi lựa chọn các viên bổ sung canxi nên lựa chọn sản phẩm có chứa cả Vitamin D, magie.

Total Calcium với hàm lượng 750mg canxi/ viên, thông thường mỗi bà bầu chỉ cần 2 viên Total Calcium/ ngày là đã đảm bảo cho cơ thể luôn đầy đủ hàm lượng Canxi, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến thiếu canxi, giúp thai nhi phát triển tốt. Điểm cộng lớn nhất của viên canxi Total Calcium là không chỉ chứa canxi mà còn chưa hai vi chất cần thiết giúp cơ thể hấp thụ tối đa canxi, là magie (Magnesium) và Vitamin D3.

Với 5mg Vitamin D3 trong mỗi viên nang Total Calcium giúp cơ thể bà bầu  hấp thu canxi nhanh và hiệu quả hơn. Total Calcium không chứa đường, không chứa muối natri và hoàn toàn nói không với chì nên hoàn toàn an toàn và phù hợp với các bà bầu.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Total Calcium sản xuất bởi Davidhealth Canada và nhập khẩu phân phối độc quyền bởi Davidhealth Viet Nam. Sản phẩm được Cục vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ y tế cấp phép lưu hành.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

{keywords}
 

Thương nhân công bố, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam:

Công ty CP Davidhealth Viet Nam

Địa điểm kinh doanh: 15 Bát Sứ, P. Hàng Bồ, Q. Hoàn kiếm, Hà Nội

Văn phòng đại diện: 520 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3, Tp.HCM

Hotline: 0903236923

ĐT: 08.6265.0808 - 04.3828.1270

Website: davidhealth.vn

Facebook: https://www.facebook.com/davidhealthvietnam.official/

Vũ Minh