Tăng trưởng tích cực

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm ghi nhận những chỉ số tài chính tích cực của Vinasoy với sản lượng tiêu thụ tăng 11%, doanh thu đạt 1.984 tỷ, tăng 13,03%, lợi nhuận gộp tăng đến 28,85% so với cùng kỳ, ở mức 835,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 518 tỷ đồng, tăng 21,8% so với số liệu cùng kỳ 2018. Với mức tăng trưởng 2% của ngành hàng sữa nói chung và 4,3% của ngành hàng sữa đậu nành, Vinasoy chứng tỏ tiềm năng phát triển mạnh mẽ và củng cố vị trí dẫn đầu trong ngành sữa đậu nành Việt Nam với thị phần lên đến 84,6%.

{keywords}
 6 tháng đầu năm 2019, Vinasoy tăng trưởng ấn tượng so với mức chung của ngành hàng

Với xu hướng tiêu dùng thực phẩm xanh, ăn uống lành mạnh với nguồn dinh dưỡng lành từ thực vật, Vinasoy không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để đa dạng hóa các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Cụ thể, vào đầu tháng 6/2019 vừa qua, Vinasoy đã tung ra thị trường dòng sản phẩm Ít đường cho cả 2 nhãn Fami Canxi và Fami Nguyên Chất nhằm đáp ứng xu hướng tiêu thụ giảm ngọt của người tiêu dùng. Cũng trong tháng 6, Vinasoy đã tung sản phẩm Fami Canxi cải tiến với chất lượng vượt trội, tăng cường hàm lượng Vitamin và khoáng chất giúp xương chắc khỏe và cơ thể thêm khỏe mạnh. Đầu tháng 8/2019, Vinasoy tiếp tục ra mắt sản phẩm Fami nguyên chất mới với công thức được tăng thêm hàm lượng đậu nành để gia tăng hương vị đậm đà, thơm ngon, sánh mịn của sản phẩm.

{keywords}
 Các sản phẩm mới của Vinasoy được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn

Với các hoạt động marketing mạnh mẽ, Vinasoy đang có những tín hiệu tăng trưởng tích cực trong tháng 7/2019 với sản lượng tiêu thụ đạt mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái và 4% so với tháng 6.

Xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, nhắm đích doanh thu tỷ đô

Đối với mục tiêu dài hạn, Vinasoy tập trung xây dựng vùng nguyên liệu bền vững. Hiện tại, Vinasoy đang nắm giữ thế mạnh về nguồn đậu nành với ngân hàng gen quý đa dạng bậc nhất Đông Nam Á, gồm 1.580 loại gen, cho phép công ty nghiên cứu thành công những giống đậu nành có năng suất cao, chất lượng tốt, những loại đậu nành đặc thù cho các sản phẩm chuyên biệt để phục vụ cho việc ra mắt những sản phẩm mới chất lượng trong thời gian tới.

Vừa qua, hai giống đậu nành Vinasoy 01-CT và Vinasoy 02-NS được Cục trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp “Bằng bảo hộ giống cây trồng” đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình nghiên cứu và chọn tạo những giống mới. Điều này không chỉ tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt cho Vinasoy mà còn hướng đến tầm nhìn to lớn hơn đối với sự phát triển chung của nền nông nghiệp trong nước, cũng như mang lại những lợi ích thiết thực cho người nông dân trồng đậu và đóng vai trò cải tạo nguồn đất nông nghiệp bị bạc màu, hướng đến sự phát triển bền vững.

{keywords}
 Vinasoy vừa được cấp bằng bảo hộ giống cây trồng cho 2 giống đậu nành mới

Vinasoy cũng đang xúc tiến việc mở rộng vùng trồng đậu nành ra nhiều khu vực trên toàn quốc, hướng đến mục tiêu nội địa hóa nguồn nguyên liệu (40%) vào năm 2022, từ đó cung cấp nguồn đậu tươi quanh năm cho việc sản xuất ra các sản phẩm “tươi” cho người tiêu dùng.

Tiềm năng của thị trường sữa đậu nành trong nước còn rất lớn. Hiện nay, Vinasoy đang tiên phong chiếm 84% thị phần sữa đậu nành bao bì giấy, tuy nhiên theo ước tính của toàn ngành hàng sữa đậu nành dạng lỏng thì Vinasoy chỉ mới chiếm khoảng 35% thị phần. Do đó, mục tiêu của Vinasoy trong những năm tới  là chủ động mở rộng và tiếp cận những thị trường tiềm năng chưa được khai phá, để nâng con số này lên thành 50% thị phần sữa đậu nành dạng lỏng. Chính sự thay đổi cách nhìn nhận về thị trường sữa đậu nành còn đầy tiềm năng và có những cách tiếp cận thị trường mới chưa khai thác là tiền đề để Vinasoy chinh phục mục tiêu lớn trở thành doanh nghiệp tỷ đô năm 2027 và tham vọng vươn tầm quốc tế, ghi dấu trên bản đồ ngành sữa đậu nành thế giới.

{keywords}
 

Chia sẻ về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm cũng như chiến lược dài hạn của Vinasoy, ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành khẳng định: “Vinasoy vẫn đang tiến từng bước vững chắc đến mục tiêu mà toàn thể ban lãnh đạo công ty đã kỳ vọng và đặt ra. Chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh việc nghiên cứu chuyên sâu và phát triển vùng nguyên liệu đậu nành, đa dạng hóa các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành cũng như thâm nhập các thị trường tiềm năng khác trong và ngoài nước. Sau giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng, năm 2019 sẽ chứng kiến những bước nhảy vọt của Vinasoy, đặc biệt là 6 tháng cuối năm, dần vươn đến mức tăng trường trung bình 20%/ năm để có thể đạt doanh thu tỷ đô năm 2027 như hoạch định”.

Ngọc Minh