Trước khi bén duyên với nghề trồng lan, Thùy Linh từng trải qua một số công việc khác nhau như là nhân viên văn phòng của công ty của nước ngoài tại Việt Nam, tham gia kinh doanh và buôn bán vé máy bay. Những trải nghiệm đa ngành nghề ấy sớm rèn cho cô gái đất cảng một nghị lực bền bỉ, để rồi sau đó làm nền tảng cho Thùy Linh thử sức ở một lĩnh vực mới mẻ hơn, đó là kinh doanh lan.

Sau khi trải qua nhiều ngành nghề và bận bịu mưu sinh với công việc, Thùy Linh chưa từng nghĩ đến việc sẽ là người chuyên trồng và chăm sóc loài hoa “khó chiều”. Nhưng chính chồng cô lại là người dẫn lối, tạo nên sự tò mò hứng khởi trong cô với loài hoa này.

{keywords}
 

Thùy Linh cho biết: "Khi lấy chồng, thấy anh tỉ mẩn chăm sóc từng giò lan mà tôi bị tò mò và thu hút. Thế rồi, tôi lên mạng tìm thông tin về loài hoa này và vô cùng ngạc nhiên không ngờ chúng lại đẹp và đa dạng đến vậy. Tôi cũng bắt đầu thử trồng những giò lan đầu tiên thế rồi bị mê chúng lúc nào không biết. Chồng tôi còn đùa giờ tôi yêu lan hết cả phần của anh ấy. Rất may, suốt quãng thời gian qua tôi luôn có chồng bên cạnh ủng hộ".

{keywords}
 

Số lượng những người chơi lan ngày càng nhiều nhưng để tìm được một cô chủ vườn lan, đặc biệt là trong độ tuổi 9X lại là điều hiếm thấy. Chính vì thế, Trịnh Thị Thùy Linh được không ít người biết đến.

{keywords}
 

Thùy Linh chia sẻ, khi mới chơi lan việc mua loại rẻ nếu cây chết sẽ đỡ tiếc hơn, qua đó người mới tham gia cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm trồng lan. Tuy nhiên, cây nhỏ mới mua về sẽ khó chăm hơn, không những cây khó ra hoa mà còn dễ chết, làm người trồng nhanh nản và không muốn trồng cây nữa. Do vậy, mỗi người tốt nhất nên chọn cây đã trưởng thành, như vậy chăm sóc sẽ dễ dàng hơn.

{keywords}
 

Người chơi lan cũng cần trang bị kỹ kiến thức, sẵn sàng dẹp bỏ sự ngại ngùng để học hỏi từ những người đi trước trong mọi khâu, đặc biệt, nên mua giống lan từ những nhà vườn uy tín.

{keywords}
 

Cô chủ vườn lan 9X cũng cho biết, lan là giống cây ưa nắng, nhưng không vì vậy mà trồng cây dưới nắng gắt, điều này khiến lá dễ bị chạy và ngược lại khi trời mưa. Cây phải có hệ thống che chắn phù hợp, đặc biệt, môi trường vườn cây phải thông thoáng, tạo điều kiện tốt cho lan phát triển.

Người chăm lan phải biết các kỹ thuật để chọn giống tốt, tránh các trường hợp ham rẻ mà chọn lựa các giống phát triển không tốt, thiệt hại về sau. Người chơi lan vừa phải chú tâm vào giống và cũng luôn phải học hỏi, cập nhật kỹ thuật tiên tiến để giúp cây phát triển tối đa.

Từ những nền tảng vững chắc cùng sự tỉ mỉ và kỳ công, hiện nay, vườn lan của Thùy Linh đã có hàng chục loại lan khác nhau, thu hút nhiều người đến thăm.

Có được thành công như bây giờ, Thùy Linh cho biết đam mê sẽ không có điểm dừng và cô hy vọng sẽ sưu tầm thêm được nhiều loài lan hơn nữa, mở rộng vườn lan của mình và gây dựng được một hội nhóm những người có cùng đam mê.

Lệ Thanh