Tạ Văn Hiệp (sinh năm 1991, tại Quảng Ninh) là cái tên được nhiều người trong giới chơi lan ở đất mỏ biết đến. Chàng trai 9x chia sẻ, anh Hiệp chỉ là một công nhân bình thường, làm thêm buôn bán, kinh doanh thêm nhằm kiếm thêm thu nhập lo toan cho cuộc sống gia đình. Văn Hiệp là người giàu quyết tâm, kiên nhẫn, nên đó cũng là yếu tố giúp anh gắn bó lâu dài với thú chơi hoa lan.

Văn Hiệp chia sẻ: “Nhiều người nghĩ chơi lan phải là đại gia, nhưng với tôi, ai cũng có thể chơi lan. Không quan trọng bạn là ai, hoa lan chỉ đẹp khi được vun trồng bằng chính tình yêu, kiên nhẫn và sự nỗ lực không ngừng”.

{keywords}
 

Anh chia sẻ về “cơ duyên” với loài hoa lan, cuối năm 2018, trong một chuyến đi vào rừng Hoành Bồ, Hiệp bắt gặp một khóm địa lan rừng đẹp và đem lòng say mê “từ cái nhìn đầu tiên”. Sau đó, anh mang lan rừng về trồng. “Ngày qua ngày, tôi chăm sóc cây lan bằng tất cả tình yêu và coi đó thú vui tao nhã. Tình yêu với loài hoa lan cứ lớn dần lên. Tôi bắt đầu tìm hiểu về các loài hoa lan và có thêm nhiều chậu lan nữa”, Văn Hiệp cho hay.

Năm 2019, Hiệp quyết định “chơi lớn” khi dành nhiều tiền đầu tư vườn lan của riêng mình. So với mức thu nhập của công nhân lao động như anh thì đó là khoản chi phí lớn. Dẫu vậy, với quyết tâm cao, anh đã có vườn lan rộng lớn với nhiều giò lan đẹp. Dần dần, giới chơi lan biết đến Hiệp nhiều hơn. Họ thường gặp gỡ, chia sẻ và học tập kinh nghiệm trồng lan; cũng như đánh giá cao về những cây hoa lan mà Hiệp tự tay vun trồng, chăm sóc.

{keywords}
 Những cây hoa lan được Hiệp tự tay chăm sóc, vun trồng

Nhờ công việc kinh doanh, Hiệp tiếp tục có được một số vốn và đầu tư thêm vào vườn lan của mình thêm nhiều giò lan đẹp. Tiếng tăm dần lan xa, nhiều người đến hỏi mua những cây lan trong vườn của Hiệp. Anh nhận ra mình có duyên với trồng hoa lan và quyết tâm theo đuổi nghề này. “Tỉnh yêu hoa lan cứ thế phát triển và trở thành nguồn động lực không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Những cây hoa lan trong vườn vừa là người bạn, vừa là nguồn thu nhập”, Văn Hiệp chia sẻ

Nhiều người đến vườn lan không chỉ mua hoa mà còn đến ngắm và nghe Hiệp kể về câu chuyện về lan. Văn Hiệp bày tỏ: “Mình chào đón tất cả các vị khách tới với vườn lan. Khách đến dù là ai thì mình đều trân trọng và muốn lan tỏa tình yêu hoa lan tới mọi người để họ hiểu được giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế mà loài hoa này đem lại.

Hàng tháng, hội chơi lan đất Mỏ đều tổ chức những buổi gặp mặt, trao đổi về cách trồng và chăm sóc loài hoa đặc biệt này. Tình yêu hoa lan cứ thế được nhân rộng”.

{keywords}
Nhiều vị khách đến với vườn lan của Hiệp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mỹ miều của hoa lan

 

{keywords}

 

Lệ Thanh