Bán lẻ di động tại Việt Nam: ‘’Trong cái khó - có ló cái khôn’’?

Báo đài những năm gần đây liên tục chia sẻ thông tin về thị trường bán lẻ với nhiều cuộc sáp nhập, dừng hoạt động, đóng cửa… Đây là tình trạng về thị trường bán lẻ nói chung và bán lẻ điện thoại di động không phải là một ngoại lệ.

Không nói đâu xa, không chỉ ngành bán lẻ thực phẩm gặp lao đao trong những năm gần đây, ngành bán lẻ di động đang găp phải những khó khăn liên quan đến thị trường và thói quen mua sắm, tiêu dùng của người Việt. Chi phí duy trì điểm bán khiến nhiều ‘’đại gia’’ trong lĩnh vực bán lẻ di động cũng phải tìm phương án tối ưu nhất để làm tăng hiệu quả kinh doanh.

Nhớ lại cách đây khoảng 2 năm thôi, cuộc đua mở shop, giành thị phần giữa các ông lớn luôn sục sôi và bất phân thắng bại. Vậy mà đến thời điểm hiện tại, nhiều hệ thống bán lẻ đã sáp nhập, kết hợp mô hình hoặc thậm chí là ‘’dừng hẳn’’ để phát triển một thương hiệu mới, kinh doanh một mặt hàng khác ‘’dễ làm’’ hơn.

‘’Mặt tiền đẹp’’ và truyền thông tốt sẽ quyết định sự thành công

Trong nhiều năm qua, tận dụng sự thịnh hành của Internet và sự phát triển của các mạng xã hội, ứng dụng… các nhà bán lẻ đã sử dụng phương thức kinh doanh online nhằm giảm thiểu các chi phí mở cửa hàng ban đầu. Tuy nhiên, phương thức này chỉ là phương thức bổ trợ cho phương án đầu tư ban đầu chứ không thể cắt giảm hoàn toàn, vì khi quy mô của cửa hàng bán lẻ online được mở rộng, cần phải có mặt bằng để công việc kinh doanh tiến triển thuận lợi.

Cuối năm 2019, Viettel Store đã bất ngờ mở mới thêm 3 điểm bán tại thị trường năng động như TP.HCM. Trong khi các đối thủ đang tìm phương án tối ưu hoặc thu hẹp mô hình thì rõ ràng nước đi này của Viettel Store được nhận định là mạo hiểm. Đây rõ ràng là một động thái minh chứng cho sự quyết tâm, không ngại khó khăn của đơn vị này trước một thị trường bán lẻ ảm đạm trong cả năm 2019 vừa qua.

{keywords}
 Viettel Store khai trương 3 siêu thị mới tại TP.HCM

Đương đầu với sự khó khăn trong bán lẻ hiện nay, không còn cách nào khác, để tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ số, thiết kế cửa hàng nêu bật được sản phẩm, thương hiệu và có thể kết hợp với những hoạt động mang lại trải nghiệm độc đáo cho người tiêu dùng.

Giữa những khó khăn cố hữu của bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam, rõ ràng hướng đi của Viettel Store không thể nói là không mạo hiểm. Tuy nhiên, với lợi thế của nhà mạng bán máy, với lợi thế của một doanh nghiệp đã đứng vững trên thị trường trong suốt hơn 10 năm qua, có thể thấy, đây là một bước đi có thể đem lại hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang ở trong những thời điểm khó khăn nhất từ trước đến nay.

Doãn Phong