Khái niệm bảo hiểm tín dụng đã không còn xa lạ tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về loại bảo hiểm này và thắc mắc liệu có nên mua bảo hiểm tín dụng khi vay vốn ngân hàng không?

Gặp rủi ro, đã có bảo hiểm lo trả nợ

Cá nhân và gia đình vay tín dụng chủ yếu nhằm 2 mục đích chính là tiêu dùng và kinh doanh cá thể, trong đó vay mua nhà chiếm đa số. Đa số các khoản vay thường có thế chấp bằng tài sản. Tuy nhiên các khoản vay thường kéo dài ít thì là 1 năm nhiều có thể là 10 đến 15 năm, thậm chí 20 năm.

{keywords}

Trong suốt hành trình đó có thể có những sự kiện không mong muốn có thể xảy ra như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, mất sớm sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của khách hàng, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thanh toán khoản vay.

Khi đó những người thân yêu trong gia đình khách hàng sẽ phải thay cho người trụ cột trả khoản vay cho ngân hàng hoặc ngân hàng sẽ dùng tài sản thế chấp để thanh toán khoản vay. Đây là điều mà Ngân hàng không mong muốn phải làm và khách hàng cũng không muốn thực hiện như vậy.

{keywords}

Để bảo vệ tài sản đảm bảo và người thân không phải mang gánh nặng trả nợ thay, người vay có thể tham gia bảo hiểm tín dụng, theo đó, trong trường hợp người vay tử vong hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, công ty bảo hiểm sẽ thay người vay trả nợ cho ngân hàng.

Nắm bắt được nhu cầu bảo vệ khoản vay và tài sản đảm bảo của khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm đã xây dựng mối quan hệ hợp tác nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng. Sản phẩm bảo hiểm tín dụng ra đời đã đáp ứng tối ưu nhu cầu bảo vệ tài sản đảm bảo và khoản vay, khi không may rủi ro xảy đến với người vay.

Lấy một ví dụ về việc hợp tác giữa Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Vietcombank-Cardif (VCLI) và Ngân hàng Vietcombank trong việc phân phối sản phẩm “Bảo An Tín Dụng”. Bắt đầu triển khai sản phẩm bảo hiểm tín dụng từ năm 2009, ban đầu, khách hàng chưa nhận thức được sự cần thiết của sản phẩm Bảo An Tín Dụng nên còn dè dặt, e ngại bỏ thêm một khoản tiền để tham gia bảo hiểm.

Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, khi khách hàng có sự tìm hiểu và trải nghiệm nhất định về quyền lợi sản phẩm, khách hàng đã dần coi Bảo An Tín Dụng là sản phẩm đáng mua, có quyền lợi thiết thực với chi phí thấp. Thực tế, lượng khách hàng tham gia bảo hiểm của người đi vay tại Ngân hàng Vietcombank hiện tại đã lên tới gần 125.000 khách hàng.

"Bảo An Tín Dụng" là một giải pháp tài chính hoàn hảo, giúp khách hàng được bảo vệ 24/24 trước những rủi ro trong cuộc sống, được bảo vệ ngay khi tham gia bảo hiểm và trước khi nộp phí. Khách hàng được lựa chọn tỷ lệ tham gia linh hoạt cho số tiền vay từ 500 triệu đồng. Khi không may gặp rủi ro, khách hàng sẽ được công ty VCLI đứng ra thanh toán toàn bộ hoặc một phần khoản dư nợ bao gồm dư nợ gốc còn lại và các khoản lãi phát sinh cho ngân hàng.

8 năm chi trả nhiều khoản quyền lợi bảo hiểm lớn

Qua hơn 8 năm triển khai, nhiều trường hợp người vay không may qua đời hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn đã được VCLI chi trả quyền lợi bảo hiểm với những khoản bồi thường lên tới hàng tỷ đồng, thậm chí ngay từ năm đầu tiên của hợp đồng.

“Ông N.H.T là khách hàng vay vốn tại Vietcombank Kon Tum để phục vụ sản xuất kinh doanh và mua ô tô từ tháng 2, tháng 3 năm 2014. Khi vay vốn ông T đã lựa chọn sử dụng sản phẩm Bảo an Tín dụng của VCLI để bảo hiểm cho toàn bộ khoản vay, với số tiền bảo hiểm hơn 1 tỷ VND, thời hạn hợp đồng là 11 tháng đối với khoản vay sản xuất kinh doanh và 36 tháng đối với khoản vay mua ô tô.

Tuy nhiên, tham gia bảo hiểm được 4 tháng với mức phí bảo hiểm đã đóng là 8 triệu VND, thật không may ông T đã mất đột ngột vào tháng 7/2014. Ngay khi tiếp nhận được thông tin, cán bộ VCLI phối hợp cùng Vietcombank Kon Tum đã đến thăm hỏi, chia buồn, và triển khai thực hiện các thủ tục bồi thường quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng với số tiền bảo hiểm hơn 1 tỷ đồng.

Khi điều bất ngờ không may xảy đến, nhờ có sản phẩm Bảo An Tín dụng mà gia đình đã giảm bớt khó khăn và tổn thất nên thân nhân của những khách hàng bày tỏ chia sẻ khi đến vay vốn tại ngân hàng mọi người nên tham gia bảo hiểm để giảm thiểu tổn thất trong những trường hợp rủi ro bất trắc không lường trước được như gia đình ông N.H.T đã gặp phải.

Doãn Phong