{keywords}
 

Anh Tiến cho biết, lan phi điệp là dòng thân thòng, mọc theo hướng đổ xuống trông như một thác nước đang chảy đặc trưng và độc đáo. Thân cây mọng nước, kích thước chỉ bằng ngón tay út với chiều dài trung bình khoảng 80cm đến 1,7m. Lá của lan phi điệp mọc so le có chiều dài khoảng 10 - 12cm và rộng khoảng 4 - 8cm có một chấm tím trên thân tơ.

Hoa của phi điệp mọc ở phần ngọn ở các đốt xung quanh và có nhiều màu sắc, đặc trưng nhất là màu trắng và tím. Hoa có mùi thơm dịu nhẹ, lan tỏa xa, độ bền khoảng nửa tháng đến 1 tháng tùy thời tiết và điều kiện phát triển.

Anh Tiến nhận định, để có thể chăm sóc được hoa lan phi điệp đúng cách thì phải hiểu được những đặc tính phát triển và sinh trưởng của cây, từ đó có phương pháp chăm sóc cụ thể.

Theo anh Tiến, tốc độ sinh trưởng của lan phi điệp ở mức ổn định, ưa sáng, phát triển tốt ở nhiệt độ từ 23 - 28 độ. Hoa sinh trưởng và phát triển nở vào cuối mùa xuân, đầu mùa hạ. Thời gian hoa nở nhiều, đẹp là vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 trong năm.

Hoa phi điệp có một đặc tính mà theo anh Tiến là nhiều người mới trồng không biết và hay lo lắng khi thấy hiện tượng này, chính là đặc tính trước khi ra hoa, thân của phi điệp sẽ bị khô dần, chuyển từ màu xanh sang màu vàng hoặc màu tím nhạt, lá bắt đầu rụng dần, mọi dưỡng chất lúc này tập trung vào hoa để có thể phát triển và nở ra đẹp. Vậy nên nếu thấy hiện tượng này, người trồng không cần lo lắng.

{keywords}
 

Những kinh nghiệm trồng lan của anh đều được đúc rút từ quá trình theo đuổi nghề của chính anh. Vậy nên, mỗi loại lan thì sẽ có cách trồng và chăm sóc khác nhau, mọi chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo, người trồng nên tích lũy cho mình kinh nghiệm, sau đó chắt lọc để áp dụng vào vườn lan của mình sao cho phù hợp.

Để trồng đúng cách, anh Tiến nhấn mạnh, thời điểm trồng lan phi điệp tốt nhất là vào mùa đông khoảng từ tháng 11 đến tháng 2 của năm sau. Khi đó cây đang trong mùa ngủ, lá rụng trơ trụi, chúng tích dưỡng chất để chờ mầm nảy nở ở gốc. Đồng thời, trồng lan phi điệp trong chậu sẽ tăng thêm vẻ đẹp và tính thẩm mỹ.

Anh Tiến nói: “Chọn lan giống cũng rất quan trọng. Bạn có thể chọn mua cây non mọc ra từ thân già về và tiếp tục chăm sóc. Tuy nhiên phương pháp này cần có kỹ thuật, tay nghề tốt, đảm bảo sự thay đổi môi trường không làm lan bị ảnh hưởng. Với người mới chơi, mua lan đã trưởng thành sẽ giảm bớt rủi ro hơn và cũng nhanh được tận hưởng thành quả hơn.

Lưu ý, đất trồng hoa lan phi điệp có thể trộn một số loại chất như xơ dừa, trùn quế, than củi cùng đất để tăng độ tơi xốp và dinh dưỡng trong đất, giúp cây phát triển tốt hơn”.

{keywords}
 

Một trong những kỹ thuật quan trọng khi trồng lan đó chính là nhân giống. Anh Tiến cho rằng, việc nhân giống cần chuẩn bị tốt các khâu để đảm bảo cây con khỏe mạnh.

“Đầu tiên là cây giống cần đảm bảo thân to, khỏe mạnh, mập mạp không bệnh tật. Bước đầu là cắt thân cây thành các đoạn dài cỡ 28 - 30cm. Thao tác cắt dứt khoát, không để cây bị dập nát. Bước tiếp theo xử lý thân cây bằng dung dịch atonik 2cc và b1 hòa tan. Tiếp đó là bước ươm cây theo kỹ thuật được hướng dẫn chi tiết. Các khâu chăm sóc tiếp theo cũng cần được chú ý đảm bảo cho cây phát triển tốt và khỏe mạnh”, anh Tiến chia sẻ.

{keywords}
 

Với những chia sẻ của mình, anh Tiến mong muốn những người có chung niềm đam mê có thể cùng phát triển nghề trồng hoa lan vươn lên tầm cao mới.

Facebook anh Tiến: https://www.facebook.com/quylunhp.phan

Lệ Thanh