Trung Đức (sinh năm 1994 tại Tân Lạc, Hòa Bình) từng trải qua nhiều ngành nghề kinh doanh khác như bán đồ câu cá, hồ câu cho tới nhà hàng. Dẫu vậy, anh vẫn chưa tìm được lối đi thực sự ưng ý, cho đến khi bắt đầu trồng lan và gắn bó với loài hoa này.

{keywords}
 

Trung Đức chia sẻ, từ nhỏ anh đã say mê những chậu hoa lan làm cảnh trong nhà. Ấn tượng của anh khi đó là hình ảnh những giỏ lan vừa thơm, vừa đẹp một cách kiêu kỳ. Sau này, khi biết đến giá trị của hoa lan, anh bắt đầu trồng và kinh doanh lan. Trung Đức bày tỏ: “Vốn là người thích thử thách nên tôi muốn xem mình có thể chinh phục được loài hoa này hay không. Bởi hoa lan vốn khó chăm, trồng được thì không phải lúc nào cũng ra hoa đúng như mong muốn. Nếu trồng thành công thì giống như đã vượt qua được một thử thách khó khăn của cuộc sống".

{keywords}
 

Sau đó, Trung Đức lên mạng hoặc tham gia nhiều hội nhóm, học hỏi kiến thức từ nhiều người đi trước để trồng lan. Ban đầu, vì thiếu kinh nghiệp, lan anh trồng ra hoa không đẹp hoặc bị chết. Nhưng không nản chí, anh tiếp tục “tầm sư học đạo”, đến nhiều nơi để tìm hiểu những kỹ thuật về chăm và trồng lan. 

{keywords}
 

Trung Đức chia sẻ: "Quãng thời gian đầu tiên khi bắt đầu với hoa lan của tôi thật sự khó khăn. Vốn đã biết chăm hoa lan khó nhưng tôi không nghĩ lại khó đến như vậy. Vì thiếu kinh nghiệm, nhiều chậu lan bị chết và không phát triển được khiến tôi rất buồn. Suốt một khoảng thời gian sau đó, tôi phải mày mọ đến nhiều nhà vườn học hỏi kinh nghiệm. Tôi cũng tìm hiểu thêm trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội để tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình. Phải mất một thời gian thì mọi chuyện mới dần ổn".

{keywords}
 

Sau nhiều nỗ lực, từ những chậu lan đầu tiên, đến giờ Trung Đức đã có 2 vườn lan rộng trên 200m2 với gần 500 chậu lan. Về bí quyết chăm lan, anh cho biết: “Muốn chăm sóc hoa lan trước tiên cần phải có cái tâm. Tâm chính là tình yêu với hoa lan và sự hết lòng. Chỉ có tình yêu mới có thể khiến người ta chinh phục được khó khăn. Ngoài ra cần nắm chắc kỹ thuật và luôn luôn học hỏi không ngừng”.

{keywords}
 

Một vị khách chơi lan lâu năm ở Hòa Bình, thường xuyên ghé thăm vườn lan của Trung Đức chia sẻ: “Trung Đức là một thanh niên trẻ nhưng đã sớm thành công với trồng lan. Cách mà chàng trai trẻ này đang đi khiến những người đi trước như chúng tôi rất khâm phục”.

Lê Hương