{keywords}
 Bị “hút hồn” bởi lan rừng 5 năm trước, Nguyễn Thế Vinh quyết tâm xây dựng vườn lan cho riêng  mình

Anh Nguyễn Thế Vinh sinh năm 1986, sinh sống ở Hưng Yên. Tuy mới trồng lan 5 năm, nhưng anh đã tích lũy được phong phú kiến thức, kinh nghiệm trong chăm sóc loài hoa “khó chiều” này. Trong giới chơi lan ở Hưng Yên, Nguyễn Thế Vinh là cái tên quen thuộc, nổi tiếng với những chậu lan độc đáo, tuyệt đẹp.

Anh chia sẻ: “Mê mẩn vẻ đẹp của hoa lan, mùi thơm đặc trưng, tôi luôn tỉ mẩn chăm sóc cho từng chậu hoa trong vườn. Đến nay, hoa lan là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi”.

{keywords}
 

Để xây dựng vườn hoa rộng lớn, khoe sắc hương như hôm nay, chủ vườn 8x đã trải qua nhiều thử thách. Anh cho biết: “Bạn bè, người thân của tôi khi biết tôi có ý định đầu tư trồng lan đều không ủng hộ. Bởi theo mọi người, hoa lan không dễ chăm sóc như các loài hoa khác, trồng lan cần bỏ ra nhiều công sức, thời gian, cẩn thận từng chút một mới thu lại được kết quả như mong muốn”.

Khi bắt đầu chơi lan, anh Vinh tự mình đi đến những nơi như: Thái Nguyên, Đà Lạt, Cần Thơ, Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định… để tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa và cách chăm sóc hoa lan. Dù anh đam mê, bỏ ra nhiều công sức, nhưng vì thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên các chậu lan cứ dần héo úa.

{keywords}
 

Không nản lòng, anh Vinh tiếp tục học hỏi, rút kinh nghiệm qua những lần thất bại. Dần dần anh đã biết cách để chăm sóc cây lan phát triển khỏe mạnh. Anh chia sẻ: “Trồng hoa lan không đơn giản như các loại hoa khác. Lan có nhiều loại, mỗi loại khác nhau sẽ có cách trồng và chăm sóc khác nhau, không thể trồng và chăm sóc “ồ ạt” được. Điều này đòi hỏi người chơi phải dành tâm huyết tìm hiểu, nghiên cứu để có phương pháp trồng phù hợp”.

{keywords}
 

Mỗi gốc lan anh Vinh đều coi như một “đứa con” tinh thần của mình, dành nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để “nuôi dưỡng” khỏe mạnh. Theo anh Vinh, nghề trồng lan khó có thể tiến xa nếu thiếu đam mê, sự tận tâm của người trồng. Là một người yêu hoa, anh luôn nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ những người cùng đam mê.

Nguyễn Thế Vinh chia sẻ, anh mong muốn tích lũy thêm nhiều kiến thức, cố gắng về kinh tế để có chi phí mua thêm nhiều giống lan đẹp, bổ sung vào bộ sưu tập lan của mình.

{keywords}
 

 

Facebook Nguyễn Thế Vinh: https://www.facebook.com/profile.php?id=100063818346190

Doãn Phong