Anh Lành Phan hiện có 1 vườn lan ở TP.HCM. Anh cũng là người trồng lan lâu năm với nhiều kinh nghiệm chăm sóc những chậu lan “khó tính”, “khó chiều”.

{keywords}
 

Theo anh Lành Phan, “Cũng như bao người, thời gian đầu khi trồng lan tôi gặp nhiều thất bại vì thiếu kinh nghiệm. Giờ đây, khi đã chơi loài hoa này lâu năm, đúc rút cho mình nhiều bài học quý giá. Tôi luôn mong muốn được chia sẻ với mọi người cách chăm sóc loài hoa này”.

Ông chủ vườn lan 7x cho biết, mỗi loại hoa lan cần có những cách chăm sóc khác nhau. Vì thế, người trồng lan cần phải đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Anh Lành Phan cho hay, điều quan trọng là người trồng cần hiểu được 4 yếu tố: tưới nước đúng cách, bón phân đúng cách, đảm bảo nhiệt độ đạt chuẩn và xử lý bệnh kịp thời.

{keywords}
 

Anh Lành Phan phân tích: “Trong việc tưới nước, đòi hỏi người trồng và chăm phải dùng tới chậu có lỗ thoát nước, vì nếu nước không thoát ra, lan sẽ ngập úng và dễ chết do thối rễ. Người trồng nên lót đĩa hoặc khay hứng nước dưới đáy chậu, để nước thừa khỏi chảy tràn”.

Không chỉ vậy, người trồng cũng cần chọn loại giá thể thoát nước nhanh chuyên dành cho hoa lan. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại giá thể. Trong đó, anh Lành khuyên mọi người nên dùng loại từ vỏ cây vì có độ thoát nước và khả năng chống úng tốt, hoặc giá thể làm từ rêu. “Tuy nhiên, 2 loại giá thể này vẫn có đặc điểm riêng cần phải lưu ý”, anh cho hay.

Một yếu tố khác quan trọng không kém là giữ độ ẩm cho cây. Người chơi phải hiểu quy tắc tùy vào khí hậu, độ ẩm và giá thể trồng cây, để hiểu cần tưới lan 1 tuần vài lần, cho đến vài tuần tưới 1 lần. Lưu ý, người chăm cần phun sương cho lan hàng ngày, nếu độ ẩm dưới 40%. Cây lan sinh trưởng tốt nhất trong môi trường có độ ẩm 40 - 60%.

{keywords}
 

Anh Lành Phan cũng lưu ý thêm về chế độ ánh sáng cho lan: “Lan là loài cần ánh sáng mạnh nhưng gián tiếp để có thể phát triển tốt. Vì thế, người chơi lan nên đặt chậu lan ở hướng nam hoặc hướng đông để cây có thể được cung cấp đủ ánh sáng”.

Về nhiệt độ lý tưởng, nhiệt độ thích hợp cho lan phát triển là từ 16 - 24 độ, cây lan sinh trưởng tốt trong điều kiện nhiệt độ trung bình, nhưng không thích hợp với nhiệt độ quá lạnh. Lành Phan lưu ý người chăm cần tạo điều kiện cho không khí lưu thông để giữ cho cây khỏe, phát triển tốt.

Ngoài ra, anh cũng nhấn mạnh về vai trò của bón phân cho cây theo đúng quy tắc, dùng loại phân bón phù hợp và pha đủ liều lượng.

Cuối cùng, Lành Phan đặc biệt lưu ý người trồng cần chọn giống lan tốt để cây có thể phát triển và ra hoa chuẩn mặt. Nếu lan bị bệnh, người trồng cần tìm hiểu kĩ xem đó là loại bệnh gì, nguyên nhân do đâu để có cách xử lý tốt nhất.

{keywords}
 

Đó là những kinh nghiệm mà ông chủ vườn lan Lành Phan đúc rút được sau nhiều năm trồng loài hoa “khó tính” này. Anh chia sẻ: “Lành Phan hy vọng những kinh nghiệm của mình có thể giúp nhiều người trồng thành công với loài hoa “vương giả” này. Tôi luôn sẵn sàng chào đón những người cùng tình yêu hoa lan trực tiếp tới tham quan và chia sẻ kinh nghiệm”.

Lệ Thanh