Nguyễn Thị Hằng (tên thường gọi Hằng Nguyễn) sinh năm 1981 tại Nam Định. Cô cho biết, cô đã có gần 10 năm gắn bó với bục giảng. Khi không còn làm giáo viên, từ Phú Thọ cô vào Bà Rịa - Vũng Tàu để theo đuổi công việc trồng lan.

{keywords}
 

Hằng Nguyễn cho biết: “Mình bắt đầu trồng lan từ năm 2011 và nghỉ dạy học sau đó 1 năm để toàn tâm toàn ý dồn sức cho vườn lan của mình. Nhiều người không hiểu sao mình lại từ bỏ công việc “trong mơ” để theo đuổi thú chơi khó này. Có người còn nói hoa lan chỉ hợp với đàn ông, chứ phụ nữ như mình làm sao có thể thành công được. Những lời nói đó càng là động lực để cho mình quyết tâm hơn. Tất nhiên, để trồng được lan, mình đã kinh qua không ít khó khăn và thất bại”.

{keywords}
 

Thời gian đầu vì chưa hiểu biết về cây nên cô bị mua sai giống, mua giá cao... Khi trồng lan, cây bị bệnh rồi chết không ít. Sau đó, Hằng Nguyễn nỗ lực học hỏi từ nhiều vườn lan, cũng như trên các hội nhóm dành cho những người chơi lan, tự đúc rút kinh nghiệm từ thất bại của mình để trồng thành công. Phải mất một khoảng thời gian, Hằng Nguyễn mới có thể “chinh phục” được loài hoa “khó tính” này, trước khi tiếp tục nhân giống để mở rộng vườn lan.

{keywords}
 

Hiện tại, Hằng Nguyễn đã sở hữu 1 vườn lan rộng lớn 2.000m2 với xấp xỉ 40 nghìn chậu lan khác nhau. Vườn lan của cô được nhiều người ngưỡng mộ và yêu thích. Cô thường chia sẻ cho mọi người về những bí quyết chăm sóc lan để lan tỏa tình yêu với loài hoa này.

{keywords}
 

Cô chủ vườn lan cho biết, để trồng lan cần trang bị thật kĩ kiến thức, không ngần ngại học hỏi từ những người đi trước. Mỗi loài lan lại yêu cầu một chế độ chăm sóc khác nhau nên người trồng cần phải chú ý từ nhiệt độ, nước tưới, giá thể...

{keywords}
 

Một vấn đề quan trọng nhiều người thường mắc lỗi là chọn giống. Hằng Nguyễn cho biết, người trồng phải chọn giống tốt thì cây mới phát triển mạnh và ra hoa đẹp, nên chọn giống từ những nhà vườn có uy tín, tránh mua những nơi không rõ nguồn gốc.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hằng Nguyễn hy vọng sẽ mở rộng được vườn lan của mình và trở thành điểm đến yêu thích của những người có chung đam mê.

Ngọc Minh