Trong thời điểm nhiều tỉnh/thành thực hiện giãn cách xã hội, đa số người dân ở nhà để đảm bảo công tác chống dịch, nấu ăn và làm bánh tại nhà đã trở thành niềm đam mê mới của nhiều người trong mọi độ tuổi.

{keywords}
Đầu bếp Vũ Xuân Trường luôn nghiêm túc với công việc sáng tạo của mình.

Để giúp mỗi người có thể tự làm ra những món bánh thơm ngon, chuẩn Pháp tại nhà, đầu bếp Vũ Xuân Trường chia sẻ công thức làm bánh Quatre-Quart (butter cake) với nguyên liệu và cách làm đơn giản, thích hợp để sử dụng cho bữa sáng đầy năng lượng hoặc bữa xế tiện lợi.

Theo đầu bếp Vũ Xuân Trường, để làm món bánh Quatre-Quart, mỗi người cần chuẩn bị: 240g bơ động vật (President - Elle & Vire - Anchor - TH); 240g đường cát trắng; 240g trứng gà (nhiệt độ phòng); 240g bột mì (Cake Flour hàm lượng Protein < 8%); 5ml tinh chất Vanilla; 3g muối tinh; 5g bột nở (Baking Powder).

Bắt tay vào công đoạn làm bánh, đầu bếp Vũ Xuân Trường chia sẻ, đầu tiên cần đun chảy bơ, sau đó đổ ra một chiếc bát trộn và cho đường cát và muối vào, dùng phới đánh trứng cầm tay đánh đến khi hỗn hợp bơ đường muối hoà quyện đều vào nhau.

{keywords}
 Đầu bếp Vũ Xuân Trường chăm chút cho từng sản phẩm của mình.

Tiếp theo, cho trứng gà vào và đánh đều, sau đó cho bột mì, vanilla vào trộn đều. Anh Vũ Xuân Trường khuyên rằng, không nên trộn kỹ quá bởi điều này sẽ làm hỗn hợp bột bị dai.

Tiếp đến, quét một lớp bơ vào trong khuôn bánh, phủ một lớp bột mì lên trên để chống dính cho khuôn và chia đều hỗn hợp bột vào khuôn. Sau đó, bơm một đường chỉ bơ mềm vào giữa, dọc theo chiều dài bánh để bánh khi nướng nở lên sẽ đều và đẹp hơn.

Người làm bánh nên bật lò nướng ở mức nhiệt độ 180 độ C, sau đó cho bánh vào lò nướng, điều chỉnh thời gian khoảng 35 - 40 phút. Khi bánh nở cao, vỏ bánh có màu vàng đều, dùng que xiên thử vào trong bánh thấy xiên khô là bánh chín có thể lấy bánh ra, tháo khuôn và để nguội.

Đầu bếp Vũ Xuân Trường đặc biệt lưu ý, bánh sử dụng ngon hơn khi bảo quản qua một đêm và bánh có thể bảo quản bằng cách bọc kín để trong tủ mát từ 4 - 5 ngày.

{keywords}
 Hình ảnh bánh Quatre-Quart siêu dễ làm tại nhà trong mùa dịch

Đầu bếp Vũ Xuân Trường chia sẻ, điều quan trọng nhất khi làm bánh là cần tuân thủ đúng theo trình tự các bước làm, cân đo đong đếm chính xác nguyên liệu, nướng đúng nhiệt độ và đủ thời gian. Đặc biệt là quá trình nướng bánh, bởi nếu làm sai ở bước này là cả mẻ bánh sẽ coi như hỏng, gây lãng phí nguyên liệu và tốn thời gian.

“Chỉ cần làm bánh theo đúng công thức và cẩn thận ở các công đoạn, người thợ có thể dễ dàng làm ra một món bánh thơm ngon, ngọt nhẹ, có độ mềm ẩm lý tưởng và dễ tan trong miệng”, đầu bếp Vũ Xuân Trường nói.

{keywords}
Đầu bếp Vũ Xuân Trường luôn ủng hộ những bạn trẻ có đam mê với nghề.

Chia sẻ về bản thân, đầu bếp Vũ Xuân Trường cho biết, anh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Năm 2005, anh từng đi du học Pháp và nhận bằng tốt nghiệp của Fédération des Artisans Boulangers Pâtissiers D'indre Et Loire. Năm 2008, đầu bếp Vũ Xuân Trường tiếp tục tham gia Chương trình Phát triển Đào tạo viên Kỹ thuật Làm bánh Âu do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Ủy ban châu Âu tổ chức.

Đầu bếp Vũ Xuân Trường cũng khẳng định, nghề làm bánh mì và bánh ngọt là một trong những ngành nghề “hot” không chỉ ở hiện tại và trong tương lai. Chính vì vậy, nếu các bạn trẻ mong muốn theo đuổi nghề bánh thì nên lựa chọn học tại các trường dạy nghề uy tín. Ngoài ra, mỗi người có thể tiếp cận và học hỏi dễ dàng hơn qua các kênh thông tin như Facebook, YouTube,...

Ngọc Minh