Ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC) đã có chia sẻ xung quanh chủ đề "điện phải đi trước một bước vào CMCN 4.0".

{keywords}
Ông Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC)

Tăng năng suất lao động bằng công nghệ

- Điều gì làm ông băn khoăn nhất khi ngành điện nói chung và NPC nói riêng đang bước vào Cuộc CMCN 4.0?

Có lẽ là vấn đề năng suất lao động. Như chúng ta đã biết, địa bàn kinh doanh của NPC trải rộng khắp miền Bắc, lưới điện phủ hết đủ các tỉnh đồng bằng, trung du, miền núi có địa hình/điều kiện kinh tế - xã hội khác biệt, mật độ dân cư, mật độ/tính chất phụ tải khác nhau. Nhưng, chỉ tiêu năng suất lao động từ xưa đến nay lại được tính giống nhau (bằng sản lượng chia cho số nhân viên).

Vì vậy, NPC đề ra nhiệm vụ khắc phục tình trạng này bằng các giải pháp công nghệ cao, như: lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu, đo đếm từ xa đối với 1.500 điểm ranh giới và đầu nguồn (đạt 100% yêu cầu); lắp đặt và thu thập dữ liệu đo xa công tơ tổng đầu trạm công cộng (32.354 điểm) và đầu trạm chuyên dùng (20.992 điểm); thu tiền điện qua ngân hàng; thanh toán tiền điện trực tuyến trên Website; tạo thêm nhiều tiện ích cho khách hàng (tiến tới phát hành thẻ mua - bán điện năng) nhằm tăng năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của NPC.

- Trong cuộc CMCN 4.0, việc tăng năng suất lao động sẽ làm dư thừa lao động. Vậy, NPC sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?

Chúng tôi coi quy luật này như một mâu thuẫn cần giải quyết và khi giải quyết được mâu thuẫn thì NPC sẽ bước sang mức phát triển mới với chất lượng hơn. Chúng tôi coi việc đẩy người lao động ra ngoài xã hội là "hạ sách". Thay vào đó, chúng tôi giải quyết mâu thuẫn này theo 3 hướng:

Thứ nhất: NPC sẽ chủ động sắp xếp một cách có chọn lọc và có ưu tiên những người có năng lực, trình độ, phẩm chất thực hiện các công việc quan trọng ở các mức độ khác nhau (từ cán bộ quản lý đến công nhân kỹ thuật).

Thứ hai: Trong nhiều trường hợp, NPC sẽ phải đào tạo lại tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động.

Thứ ba: Tuy nhiên, sẽ không tránh khỏi trường hợp người lao động không còn phù hợp với điều kiện kinh doanh mới. Khi đó, chúng tôi sẽ phối hợp với tổ chức công đoàn vận động nhân viên về nghỉ chế độ dưới nhiều hình thức, và có vận dụng các cơ chế chính sách để đảm bảo lợi ích hợp pháp tối đa cho người lao động.

Đối mặt 3 thách thức của CMCN 4.0

- Ông đánh giá thế nào về những kết quả ban đầu đã thu được trong lĩnh vực này?

Nhìn chung, kết quả sản xuất kinh doanh của NPC tương đối khả quan. Theo số liệu cập nhật, sản lượng điện thương phẩm tháng 10/2017 của NPC ước đạt 5.051,78 triệu kWh, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Sản lượng điện thương phẩm luỹ kế 10 tháng đạt 47.566,26 triệu kWh, tăng 12,36% so với cùng kỳ và đạt 82,44% kế hoạch cả năm 2017 được EVN giao.

Cơ cấu khách hàng cũng dịch chuyển tích cực: thành phần công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 63,43%, tăng trưởng 15,54%; thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 30,23%, tăng trưởng 5,91%.

Đặc biệt, đến tháng 10/2017, tất cả 14 chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng đều đạt quy định. Trong đó, đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cấp điện mới cho 135 khách hàng trung áp với thời gian giải quyết thủ tục trung bình là 5,15 ngày, giảm 1,85 ngày so với qui định. Riêng trong tháng 10 vừa qua, NPC đã đóng điện, đưa vào vận hành 14 công trình nâng công suất trạm biến áp 110kV và nhiều công trình lưới điện trung, hạ áp.

- Xin ông cho biết khó khăn chủ yếu khi NPC bước vào Cuộc CMCN 4.0 là gì?

Khó khăn, thách thức thì nhiều. Khó khăn cơ bản của NPC là "điện phải đi trước một bước", phải làm người đi đầu trong bất kỳ cuộc cánh mạng công nghiệp nào. Các cụ nói: "Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau". Vào cuộc CMCN 4.0 là ta đang phải "lội nước" chứ không phải đi "ăn cỗ". Mà lội nước lần này không thể theo cách "dò đá qua sông" được.

Nhân đây, tôi chỉ muốn nhấn mạnh tới 3 thách thức rõ nét nhất mà NPC cần phải vượt qua ngay tại "ngưỡng cửa" của Cuộc CMCN 4.0. Đó là:

Thứ nhất: Tỷ lệ tổn thất điện năng (đặc biệt là tổn thất thương mại) tại NPC tuy đã giảm so với trước đây, nhưng tổn thất điện năng kỹ thuật vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực có điều kiện tương tự. Điều này đòi hỏi NPC phải tiếp tục các chương trình cải tạo lưới điện.

Thứ hai: Chương trình cải tạo lưới điện của NPC có mục tiêu là giảm tổn thất điện năng và tăng sản lượng thương phẩm (tăng doanh thu, giảm chi phí). Thực tế cho thấy, các hạng mục đầu tư về cải tạo lưới điện về mặt kỹ thuật đều không có gì khó khăn (đều khả thi), về mặt kinh tế đều có hiệu quả cao và có thời gian thu hồi vốn ngắn. Tuy nhiên, khó khăn cơ bản ở đây là đỏi hỏi nguồn vốn rất lớn.

Thứ ba: Chất lượng lao động, đặc biệt là trình độ của cán bộ quản lý cần được nâng cao hơn nữa. Có lẽ đây cũng là khó khăn chung của các ngành kinh tế khác. Nhưng đối với ngành điện, chúng tôi đặc biệt coi trọng vấn đề này.

- Xin trân trọng cám ơn ông!

Doãn Phong