Đại dịch Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu bị suy giảm, Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Trong bối cảnh đó, vẫn có những DN tìm được lối đi riêng dù sinh ra ngay giữa mùa dịch như Công ty CP Sáng kiến giáo dục toàn cầu - GEIN.

Theo anh Lang Công Đạt, GEIN ra đời vào 3/2020, đúng thời điểm nhiều DN hoang mang chưa biết sẽ đi về đâu, làm gì trước ảnh hưởng của dịch bệnh. Chính lúc này, GEIN lại nhận thấy cơ hội cho sản phẩm Bản đồ thành công (Map for Success) phát triển như một công cụ hỗ trợ mọi người nhìn nhận rõ thế mạnh, điểm yếu của bản thân.

{keywords}
Lang Công Đạt cho rằng một nhà lãnh đạo phải luôn luôn sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống

Bên cạnh tìm cơ hội phát triển sản phẩm, anh Lang Công Đạt còn nhấn mạnh vài trò quan trọng của chiến lược tối ưu được chi phí hoạt động cố định để giúp DN vững vàng trong mùa dịch.

“Tại thời điểm này, tôi cho rằng nên hạn chế đầu tư chi phí cố định. Nếu mất tiền vào những chi phí này quá lớn sẽ mất đi dòng tiền ở công ty của mình”, Lang Công Đạt nói.

Ngoài ra, Lang Công Đạt cùng ban lãnh đạo công ty tập trung vào yếu tố đào tạo, chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Tất cả công ty đa số hoạt động online từ việc  đào tạo sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng online 100% . Việc đào tạo đội ngũ trong công ty cũng online.

“Trước đây, tôi nghĩ đào tạo phải offline thì mới chất lượng. Tôi không tin online có thể tạo chất lượng, nhưng nhờ dịch bắt buộc phải đào tạo online. Công ty của tôi cũng đã chuyển đổi và nhận thấy nhiều giá trị. Thậm chí, tôi nhìn ra cơ hội là có thế phát triển hệ thống rất nhanh vì mình không bị giới hạn không gian, địa điểm. Tôi còn có thể đào tạo được đối tác ở Canada, Anh, Nhật qua online”, Lang Công Đạt kể.

Kết quả, GEIN tăng trưởng 300% so với kế hoạch đặt ra ban đầu. “Chúng tôi đã phát triển doanh thu 1 năm bằng 3-5 năm doanh thu của DN khác. Trước đây, công việc tôi làm 90% là offline. Từ khi có dịch, công ty đã tổ chức ra các chương trình hội thảo online và thấy hiệu quả kinh doanh cao hơn cả lúc hội thảo offline. 

Theo tôi, GEIN đã lựa chọn sản phẩm online tốt, do thời điểm thích hợp để làm online và nhân bản hệ thống rất nhanh. Từ chất lượng sản phẩm, chất lượng đào tạo hay chất lượng tìm đối tác, tôi cũng thấy tốt hơn rất nhiều so với offline”, Lang Công Đạt tự hào.

Lang Công Đạt cũng cho rằng, một nhà lãnh đạo phải luôn luôn sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống. Nhà lãnh đạo không thay đổi được chiến lược của công ty, luôn giậm chân tại chỗ, không đón nhận thử thách thì nếu có biến cố xảy ra, doanh nghiệp sẽ “đổ”. Để thành công được, những lãnh đạo doanh nghiệp cần thích nghi phát triển để chạy đua với thời đại và sẵn sàng đón nhận thử thách.

“Tôi cho rằng chúng ta nên sẵn sàng đón nhận thị trường mới, không thể ngồi chờ hết dịch vì hiện không ai có biết khi nào dịch sẽ kết thúc. Mình không thể bị động như thế”, Lang Công Đạt nói.

Lang Công Đạt gợi ý thêm, DN có thể tận dụng thời điểm dịch bệnh tập trung đào tạo đội ngũ bên trong, phát triển nguồn lực, tạo nên tinh thần mới, sức mạnh mới, sẵn sàng bứt phá sau khi dịch bệnh được khống chế.

{keywords}
Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Lang Công Đạt đã trau dồi bản lĩnh làm chủ cuộc đời mình

Nói về bản thân, Lang Công Đạt tự nhận thấy bản lĩnh, thành công anh có được hôm nay một phần xuất phát từ sự rèn luyện trong khó khăn khi sống xa gia đình, tự phải sắp xếp sinh hoạt, học tập, tự đưa ra các quyết định. Vì vậy, ở anh có sự độc lập, khả năng ứng biến với mọi tình huống cuộc sống bên ngoài đồng thời giúp anh mạnh dạn chèo lái công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

{keywords}
 Ý chí mạnh mẽ giúp Lang Công Đạt từ một người ở vùng quê nghèo vươn lên thành doanh nhân

Ngọc Minh