2018 vững bước tăng trưởng

Ngày 30/3/3019, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (Mã cổ phiếu: QNS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019.

{keywords}
 

Báo cáo tại ĐHĐCĐ cho thấy: Mặc dù ngành hàng tiêu dùng nhanh giảm tốc trong năm qua, nhưng nhờ hướng đi chủ động, tối ưu chi phí và đa dạng hóa sản phẩm, QNS tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan với doanh thu tăng 6% lên 8.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng ấn tượng 23% đạt 1.405 tỷ đồng. Đóng góp chính vào sự tăng trưởng này đến từ mảng sữa đậu nành Vinasoy và mảng đường & các sản phẩm từ đường mía khi chiếm 76% về doanh thu và 82% về lợi nhuận.

Trong năm vừa qua, Vinasoy vẫn giữ được sản lượng và doanh thu và tăng tỉ suất lợi nhuận gộp đạt 44%/năm so với 40% của năm 2017 trong lúc ngành hàng tăng trưởng âm. Mảng đường mía tăng 21% về doanh thu, đồng thời cải thiện tỉ suất lợi nhuận từ 3% đến 12%.

Các chỉ số tài chính năm qua của QNS cũng được cải thiện đáng kể. Tỉ suất lợi nhuận gộp của công ty tăng từ 26% lên 30%. Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 5.020 đồng, tăng 23% so với năm trước. Mức chia cổ tức dành cho cổ đông 35% bằng tiền mặt và cổ phiếu.

2019 hướng tới vị trí đầu ngành

ĐHĐCĐ thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu năm 2019 là 8.400 tỉ đồng, tăng 2% so với năm trước và lợi nhuận tăng 6% so với số kế hoạch cùng kỳ năm ngoái. Đó là mục tiêu không hề dễ dàng đạt được trong bối cảnh ngành hàng thức uống dinh dưỡng chững lại, ngành mía đường vẫn đang gặp nhiều thách thức.

Theo Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc công ty, nhiệm vụ ưu tiên trong năm nay là tiếp tục đầu tư vào hai mảng giá trị cốt lõi là đường và sữa đậu nành để tăng tốc, đón đầu cơ hội trong các năm tiếp. Nền tảng “kiềng ba chân” trong chiến lược phát triển gồm: đa dạng hóa sản phẩm & thị trường - phát triển vùng nguyên liệu -phát triển bền vững cùng cộng đồng. Tất cả hướng đến mục tiêu, đưa QNS trở thành thương hiệu hàng đầu trong nước, tiến ra thế giới.

Theo đó, sau khi tung ra thị trường sữa đậu nành Fami Go và nhận được phản hồi tích cực trong 2018, trong năm nay, Vinasoy sẽ đưa ra thị trường ít nhất 3 dòng sản phẩm mới và sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm sữa đậu nành cũng như các sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành trong các năm sau.

Đồng thời, Vinasoy sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc giàu tiềm năng, thông qua các kênh phân phối hiện đại, đẩy mạnh thâm nhập thông qua kênh thương mại điện tử, tích cực đầu tư quảng bá thương hiệu thông qua các chương trình khuyến mãi, tổ chức sự kiện, tham gia triển lãm...

Vinasoy cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư về giống, phát huy lợi thế của ngân hàng giống với hơn 1500 dòng đậu nành nhằm lai tạo giống đậu nành năng suất cao, chứa các chất quý như Omega 3, 6, 9. Cùng với đó, công ty hướng tới mở rộng vùng nguyên liệu ra đất bãi bồi ở Quãng Ngãi và miền Trung, trước mắt là 500 ha; chuyển giao kỹ thuật cho người dân hướng tới phát triển bền vững.

Còn công ty Đường Quảng Ngãi sẽ đầu tư mạnh vào mảng đường mía trong năm nay để đón đầu sự phục hồi của thị trường mía đường trong năm 2020 theo chu kỳ suy giảm 5 năm, đồng thời tăng sức cạnh tranh khi thị trường hội nhập theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Hiện công ty Đường Quảng Ngãi đang đầu tư xây dựng Nhà máy tinh luyện đường năng suất 1.000 tấn/ngày, dự kiến đưa vào sản xuất thương mại trong năm 2020. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy đường từ mía nguyên liệu và Nhà máy đường tinh luyện An Khê sẽ cung cấp 600 - 700 ngàn tấn đường/năm, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ của Việt Nam.

Công ty cũng nghiên cứu, triển khai mô hình khai thác sản phẩm từ đường mía gồm đường mía –điện sinh khối từ bã mía - ethanol giúp khai thác tối đa nguồn nguyên liệu và chủ động trong việc đa dạng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Từ năm 2018, Đường Quảng Ngãi đã đưa Nhà máy điện sinh khối đi vào hoạt động và hòa vào lưới điện quốc gia. Công ty cũng đang xúc tiến đầu tư sản xuất ethanol từ nguồn mật rỉ của Nhà máy đường và dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2022.

Ngoài việc tiếp tục tiêu thụ đường thông qua các doanh nghiệp sản xuất, trong năm nay, QNS sẽ nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm đường đóng gói nhỏ (0,5kg; 1kg...) phục vụ cho nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng.

Hiện Đường Quảng Ngãi đang có vùng trồng mía lớn nhất nhì cả nước với tổng diện tích lên đến 30.000 ha. Kì vọng trong 3 năm tới vùng nguyên liệu sẽ mở rộng lên 40.000 ha. Tại các vùng nguyên liệu mía Như An Khê, Gia Lai, công ty hỗ trợ người dân giống mía, áp dụng cơ giới hóa trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch và bao tiêu đầu ra, giúp nông dân yên tâm sản xuất, cải thiện đời sống người dân địa phương.

Với các bước đi vững chắc, được cân nhắc cẩn trọng và phù hợp với từng giai đoạn, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều bước chuyển đột phá mới trong cả khâu sản xuất và tiêu thụ, duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan và toàn diện trong 2019.

Doãn Phong