Ngoài thị trường Trung Quốc, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên sẽ được trải nghiệm EMUI 10. 

Hệ điều hành tiên phong ứng dụng công nghệ phân tán

TS. Wang Chenglu- Chủ tịch Phòng Kỹ thuật Phần mềm Tập đoàn Kinh doanh Tiêu dùng Huawei, cho biết: "EMUI 10 đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ phân tán để cung cấp trải nghiệm cho tất cả tình huống. Sự phát triển của hệ điều hành này cho phép các ứng dụng có kịch bản riêng biệt như gọi thoại và gọi video có thể hoạt động trong mọi kịch bản, làm việc trên các thiết bị khác nhau bao gồm cả thiết bị thông minh trên xe (Head Unit). Trên cùng một hành trình, việc phát triển ứng dụng chỉ một lần nhưng có thể hoạt động trên đa thiết bị có thể giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và cung cấp cho người dùng trải nghiệm thông minh trong mọi kịch bản".

Cũng theo chia sẻ của đại diện Huawei tại Việt Nam, phiên bản EMUI 10 Beta sẽ được thử nghiệm nội bộ trên dòng flagship Huawei P30 và các sản phẩm khác sẽ tự động được nâng cấp kể từ ngày 8/9. Dòng sản phẩm Mate thế hệ tiếp theo sẽ là những chiếc smartphone đầu tiên của hãng được cài đặt sẵn hệ điều hành EMUI 10 phát triển dựa trên nền tảng hệ điều hành Android 10.

{keywords}
 

EMUI 10 có những nâng cấp gì sáng giá? 

Điểm đầu tiên chính là chế độ hiển thị Always On Display được tích hợp thêm tính năng hiển thị theo cột mốc thời gian với hiệu ứng chuyển màu của giao diện đồng hồ sẽ thay đổi theo các mốc giờ bình minh, sáng, trưa, chiều, hoàng hôn và tối. Chế độ đêm (Dark mode) cũng được tích hợp và được thiết kế mang đến trải nghiệm thị giác thoải mái hơn. Bên cạnh đó, các icon cũng được thiết kế lại.

Không dừng ở đó, với EMUI 10, công nghệ GPU Turbo cũng đã cải thiện 60% hiệu suất xử lý đồ hoạ, trong khi đó công nghệ gộp mạng Link Turbo network cho phép điện thoại thông minh truy cập nhiều mạng đồng thời chẳng hạn 4G và Wi-Fi để giúp tốc độ mạng nhanh hơn 70% so với chỉ dùng 4G.

Các cải tiến khác như hệ thống siêu tệp tin EROFS cải thiện 20% khả năng đọc ngẫu nhiên trên Android và ngoài ra, Trình biên dịch Ark cũng giúp các ứng dụng của bên thứ ba chạy mượt mà hơn 60%. EMUI 10 mang đến ba nâng cấp, đó là: thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) mới, trải nghiệm tối ưu trên mọi kịch bản và đặt ra tiêu chuẩn mới về sự mượt mà của hệ điều hành.

{keywords}
 

Ngoài ra, EMUI 10 cũng được thiết kế dựa trên việc áp dụng công nghệ phân tán để hỗ trợ gọi video độ phân giải HD giữa các thiết bị. Người dùng có thể gọi thoại và gọi video bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu. Nếu có cuộc gọi đến, người dùng có thể chọn trả lời bằng loa thông minh. Và nếu đó là cuộc gọi video, có thể trả lời ngay thông qua TV thông minh, màn hình trên xe hoặc thậm chí gửi trực tiếp video từ drone để bạn bè và gia đình cùng thưởng thức những khung cảnh tuyệt đẹp. Tại văn phòng, điện thoại thông minh và máy tính có thể chia sẻ màn hình để dữ liệu dễ dàng được trao đổi thông qua thao tác kéo - thả. Một trải nghiệm liền mạch như vậy sẽ được thực hiện bởi công nghệ phân tán mang tính cách mạng.

Các tính năng bảo mật cũng được nâng cấp. Và Huawei đã củng cố một hệ thống bảo vệ an ninh chuyên sâu bằng cách sử dụng phần cứng và phần mềm nội bộ, sử dụng kiến trúc hệ thống của chip và nhân hệ thống làm nền tảng cho bảo mật và tăng độ tin cậy. Chỉ các thiết bị được người dùng xác thực mới có thể được kết nối với các thiết bị khác và ngoài ra, giao tiếp giữa các thiết bị được mã hoá đầu cuối để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho việc truyền dữ liệu.

Ngọc Minh