{keywords}

Anh Tuấn Bùi dành thời gian và đam mê thú trồng và chơi lan

Khi được hỏi về cơ duyên đến được với loài hoa vương giả này, anh Tuấn Bùi cho biết: “Sinh ra ở vùng đất Hoà Bình vốn rất nhiều hoa lan, tôi rất thích loài hoa này từ khi còn nhỏ. Ở gia đình bố mẹ cũng trồng vài chậu lan nhưng chỉ khi đi làm công việc ổn định, tôi mới thực sự có điều kiện theo đuổi đam mê này”.

{keywords}

Anh Tuấn Bùi trồng và sưu tầm lan được khoảng 5 năm với không ít thăng trầm, khó khăn nhưng tình yêu hoa lan thì chưa bao giờ thay đổi

“Tôi bắt đầu trồng và sưu tầm vườn lan của mình từ năm 2016. Đến giờ, quãng thời gian chơi lan của tôi cũng được khoảng 5 năm với không ít thăng trầm, khó khăn nhưng tình yêu hoa lan thì chưa bao giờ thay đổi”, anh Tuấn Bùi khẳng định.

Chia sẻ về quãng thời gian mới bắt đầu đầy khó khăn, anh Tuấn Bùi kể, thời gian đó do chưa có nhiều kinh nghiệm lẫn kỹ thuật chăm sóc lan nên anh gặp không ít thất bại, gian nan khi cây liên tục rơi vào tình trạng chậm phát triển, thậm chí chết rất nhiều.

Không nản chí trước những thử thách, khó khăn, anh tìm đến những chủ vườn lan có tiếng, đi trước trong nghề để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để từ đó có những đúc kết những kinh nghiệm “xương máu” cho bản thân.

“Kỉ niệm đáng nhớ với tôi chính là mua một số loại 5 cánh trắng về trồng nhưng rồi đến khi ra hoa lại không chuẩn mặt hoa. Lúc đó tôi rất buồn, nhưng cũng tự nhủ đó là bài học quý giá cho mình”, anh Tuấn Bùi tâm sự.

{keywords}
 

Chia sẻ về nghề trồng lan, anh Tuấn Bùi cho rằng đây là một công việc cần phải được đầu tư nghiêm túc thời gian và công sức, bởi theo kinh nghiệm của anh từng dòng lan khác nhau sẽ có những yêu cầu đặc biệt khác nhau trong các khâu chăm sóc, nhân giống.

Ánh sáng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây, tùy thuộc theo từng độ tuổi và giai đoạn phát triển của từng dòng lan mà chúng ta có những điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp. Cần tránh để cây trong điều kiện cường độ ánh sáng quá yếu, chúng dễ rơi vào tình trạng ốm yếu, màu lá trở nên xanh tối, đặc biệt trở thành đối tượng bị sâu bệnh hại tấn công.

{keywords}
 

Anh Tuấn Bùi nhấn mạnh, yêu cầu về chế độ nước tưới của lan cũng đặc biệt nghiêm ngặt, bởi vốn là giống cây đòi hỏi độ ẩm cao nên việc duy trì tưới nước thường xuyên từ tuần vài lần cho đến vài tuần một lần là rất cần thiết và quan trọng. Khi tưới, cần đảm bảo sử dụng nguồn nước có độ pH trong ngưỡng an toàn, sạch sẽ, tránh ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

Lan là loài cây rất dễ trở thành đối tượng bị sâu bệnh hại tấn công nếu không được chăm sóc trong điều kiện môi trường đạt chuẩn, thoáng mát. Tùy theo từng dòng lan khác nhau mà chúng cần được sử dụng loại thuốc đặc trị khác nhau để xử lý sâu bệnh hại, tránh lạm dụng bừa bãi.

Ngoài ra, anh Tuấn Bùi còn cho biết những kĩ thuật, kinh nghiệm chăm trồng và nhân giống lan thường xuyên được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn mạng xã hội, nếu gặp phải những khó khăn trong khâu chăm sóc, người chơi lan hoàn toàn có thể tìm đến những cộng đồng, diễn đàn này để được kịp thời tư vấn, giúp đỡ.

{keywords}
 

 

Tìm hiểu thêm về Tuấn Bùi tại: https://www.facebook.com/profile.php?id=100036132072347

Doãn Phong