Năm 2020 là năm khó khăn với các doanh nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19, đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng thích nghi nhanh chóng. Điều này càng mang tính thử thách với các doanh nghiệp gia đình - vốn quen thuộc với mô hình kinh doanh truyền thống.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ảnh hưởng lớn nhất của dịch bệnh tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là khó tiếp cận khách hàng, thiếu hụt dòng tiền, giảm lao động và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ngoài những khó khăn trên, hộ kinh doanh may mặc Thành Duyên của ông Huỳnh Văn Thành và bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên càng thêm lao đao, khi sản phẩm không nằm trong nhóm thiết yếu, mô hình phân phối sỉ truyền thống còn nhiều hạn chế.

Chuyển nguy thành cơ

Ngành hàng tiêu dùng truyền thống xưa nay đã quen với hình thức mua bán trực tiếp, dựa trên thói quen mua sắm của khách sỉ “xem tận mắt, sờ tận tay”.

Là hộ kinh doanh may mặc đồ bộ vải tole, thời trang Thành Duyên đã gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn này. Khác với thị trường thời trang nói chung, cao điểm tiêu thụ đồ bộ tole lại là sau Tết, khi tiết trời chuyển nóng. Nhưng đây cũng là thời điểm giãn cách xã hội trong đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất, khiến hàng hóa của Thành Duyên bị tồn đọng, doanh thu sụt giảm.

Ông Thành cho biết, lần đầu tiên sau 30 năm, doanh thu giảm sút 50% so với cùng kỳ, trong khi chi phí sản xuất và nhân công không thay đổi.

Doanh thu giảm sút cũng là mẫu số chung của nhiều hộ kinh doanh trong mùa dịch. Khi đa số tiểu thương tại An Đông (TP.HCM) chọn cách tối ưu chi phí bằng việc cắt giảm nhân sự, thậm chí cho thuê hoặc đóng cửa sạp thì Thành Duyên lại xem đây là cơ hội để làm mới mình hậu Covid-19.

Giai đoạn dịch bệnh, vắng khách lại là thời điểm phù hợp để Thành Duyên đầu tư cơ sở vật chất, tái cấu trúc quy mô hoạt động, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và nâng cao tiện ích mua sắm để phục vụ khách hàng tốt hơn.

{keywords}
Thành Duyên là cửa hàng hiếm hoi tại An Đông “khoác” lên chiếc áo mới sau làn sóng dịch bệnh

Xem như khởi nghiệp lần thứ 2

Cuối thập niên 1980, tiệm may gia công của đôi vợ chồng trẻ Thành - Duyên vừa là tổ ấm, vừa là sự nghiệp của cả gia đình. Đến nay, Thành Duyên đã trở thành đầu mối chuyên sản xuất hàng may mặc đồ bộ tole không rút cao cấp tại thị trường Việt Nam và các nước lân cận.

Theo đuổi việc định hình giá trị cho đồ bộ - loại trang phục vốn chỉ gắn liền với miền quê dân dã là điều không dễ, nay lại đứng trước thách thức của thời cuộc, ông Thành chia sẻ: “30 năm trước, tôi chẳng có gì ngoài đôi tay. Nếu phải bắt đầu lại, tôi xem như khởi nghiệp lần thứ 2. May mắn là lần khởi nghiệp này, tôi có gia đình, nhân viên, có kinh nghiệm của tuổi già và sáng tạo của tuổi trẻ”.

{keywords}
 “Nếu phải bắt đầu lại, tôi xem như khởi nghiệp lần thứ hai’, ông Thành nói

Tuy kinh doanh truyền thống trong suốt ba thập kỷ, Thành Duyên vẫn mạnh dạn thay đổi theo hoàn cảnh mới, chuyển đổi sang hình thức kinh doanh thương mại điện tử và tái cấu trúc doanh nghiệp. Thay vì cắt giảm nhân sự, Thành Duyên tập trung phát huy tối đa nguồn nhân lực sẵn có, xây dựng đội ngũ chuyên môn cao, đặc biệt là khâu thiết kế và chăm sóc khách hàng. Đây cũng là nền tảng để mở rộng phân khúc khách hàng bán lẻ.

“Covid-19 không chỉ thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của người tiêu dùng mà còn là “sự thanh lọc” khả năng tồn tại và tính thích ứng của từng doanh nghiệp”, anh Huỳnh Tấn Phát, người nối nghiệp Thành Duyên nhận định.

{keywords}
 Covid-19 là “sự thanh lọc” khả năng tồn tại và tính thích ứng của từng doanh nghiệp

 

{keywords}

 Tập trung xây dựng đội ngũ chuyên môn cao, đặc biệt là khâu thiết kế và chăm sóc khách hàng

Phục hồi hiệu quả

Ông Thành khẳng định, đối với hệ thống phân phối, dù trải qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn, Thành Duyên vẫn duy trì chất lượng sản phẩm và đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp cùng nhiều tiện ích mua sắm mới, khách sỉ vẫn lựa chọn giao dịch mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng.

Nguồn nguyên liệu vải tole không rút, ít nhăn được đặt dệt với chất lượng cao cấp đi kèm phụ liệu, phù hợp với mọi lứa tuổi. Với trang thiết bị tân tiến cùng đội ngũ thợ may lành nghề, mỗi tháng Thành Duyên cung cấp khoảng 60.000 bộ đồ, đáp ứng nhu cầu của hơn 15 tỉnh/thành khu vực phía Nam và các nước lân cận.

{keywords}
 Những bộ đồ tole của Thành Duyên gắn liền với hình ảnh thân thương trong gia đình Việt

Với tâm huyết và nỗ lực không ngừng, sau một năm chuyển nguy thành cơ hội, Thành Duyên không chỉ được nhiều đối tượng khách hàng lựa chọn mà còn lan tỏa thông điệp “Dệt sợi thân tình” thông qua những hình ảnh thân thương trong mỗi gia đình Việt.

Thu Hằng