Sau nhiều ngày đêm nỗ lực, các cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường Dự án Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1 tiếp tục đón tin vui: Tổ máy số 1 hòa lưới thành công ngay từ lần đầu.

Các thông số của thiết bị chính, hệ thống phụ trợ đều đạt theo thiết kế và hoạt động ổn định.

{keywords}
 

Dự án phát điện vào lưới điện quốc gia bắt đầu giai đoạn chạy thử 168 giờ đầy tải và góp phần đạt mục tiêu phát điện thương mại Tổ máy #1 trong trong quý III năm 2018. Đồng thời, việc sớm đưa Tổ máy #1 phát điện cũng đóng góp sản lượng cho cung cấp điện tại miền Nam, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong mùa khô 2018.

{keywords}
 

Vào lúc 9h ngày 18/4, sau lệnh phát “Tổ máy số 1 bắt đầu hòa lưới”, máy cắt đã được đóng thành công, phụ tải Tổ máy nhanh chóng đạt mức ổn định lên đến 50 MW, thành công hòa vào lưới và mạng phụ tải ban đầu. Tuabin khí chạy với tốc độ vòng quay 3000 vòng/phút, nhiệt độ của Tuabin khí đạt được 523, nhiệt độ của bộ gia nhiệt là 458, áp lực là 6.9MPa. Các thông số khác như tiếng ồn, độ rung,... của Tổ máy #1 đều đạt yêu cầu thiết kết và quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống vận hành bình thường.

{keywords}
 

Dự án Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1 với tổng số vốn đầu tư là 1,755 tỷ USD, đã được Thủ tướng phê duyệt trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến năm 2030. Đây cũng là một dự án hợp tác trọng điểm về năng lượng trong quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, được Chính phủ hai nước, các Bộ có liên quan, các cấp chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm và hỗ trợ. Dự án đang đặt mục tiêu phát điện thương mại Nhà máy điện trong quý I năm 2019, sản lượng phát điện hàng năm đạt trung bình 7,2 tỷ kWh, góp phần đáng kể vào việc giảm bớt tình trạng thiếu điện của miền Nam Việt Nam, tác động tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam.

Doãn Phong