{keywords}
 

Vào nghề đã nhiều năm, anh Phan Thanh Liêm đã tích luỹ được nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong việc trồng và chăm lan. Theo anh, lan được xem là loại hoa vương giả và khá phổ biến ở Việt Nam với hàng ngàn chủng loại, người chơi lan phải có sự cần cù, quan sát, học hỏi và đúc rút kinh nghiệm từ thực tế để chinh phục loài hoa này.

“Lan được xem là loài hoa đẹp và khó tính, bởi sự thuần khiết, chỉ uống nước sạch và hít thở không khí trong lành. Đặc tính của lan là ưa ánh sáng, kỵ nóng, thích ẩm ướt. Dân gian ta có câu 3 phần giống, 7 phần công để nói lên tầm quan trọng của việc chăm sóc cây trồng, nhất là đối với cây lan vì trồng lan phải theo mùa, chăm sóc, quản lý là một quy trình khép kín.” - anh Liêm chia sẻ.

{keywords}
 

Khi bước vào con đường này, anh đã trải qua rất nhiều thăng trầm, có lúc lao đao, bởi vì lan không dễ dàng để chăm sóc, nhưng từ thú đam mê anh đã biến nó thành nghề chơi nghiêm túc.

Anh nhớ lại những ngày đầu chập chững vào nghề, anh chưa có nhiều kinh nghiệm, không ít cây bị chết. Có khoảng thời gian dài, anh đam mê đến mức hàng ngày, ngắm nghía từng giò lan của mình xem có gì tiến triển, theo dõi xem lan

có bị sâu bệnh, còi cọc hay phát triển tốt không. Khi đó, cùng với việc không ngừng học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chơi phong lan, anh ngộ ra được phương pháp trồng từng loại lan ra sao, chăm sóc thế nào để giò lan của mình cho những mặt bông hoa tươi thắm.

{keywords}
 

Theo anh Liêm, để trồng và chăm sóc hoa lan, người chơi lan cần phải tĩnh tâm, kiên nhẫn và giàu đam mê. 

Hiện tại anh Liêm đang sở hữu vườn lan rộng hàng nghìn mét vuông, anh hy vọng sẽ gắn bó lâu dài hơn nữa với công việc này. Anh không ngại ngần chia sẻ kinh nghiệm trồng lan với những người mới chơi và mong muốn lan toả niềm đam mê loài hoa đẹp với nhiều người hơn nữa.

Facebook: https://www.facebook.com/phanthanhliem.8

Phương Dung