Quảng bá giá trị văn hóa, con người Đắk Nông

Năm 2020 đánh dấu một năm đặc biệt khó khăn đối với ngành du lịch nói riêng và các ngành khác nói chung.

Đến đầu tháng 10/2020, tình hình dịch bệnh ở nước ta cơ bản đã được kiểm soát và tỉnh Đắk Nông luôn trong top tỉnh thành dẫn đầu cả nước về hiệu quả chống dịch. Với tầm quan trọng của các sự kiện văn hóa và du lịch, UBND Tỉnh Đắk Nông quyết định chọn năm 2020 trở thành điểm nhấn cho các sự kiện quan trọng, hướng đến mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Từ đó, UBND tỉnh đã quyết định vẫn tổ chức sự kiện Lễ hội văn hoá thổ Cẩm Việt Nam lần thứ 2 với chủ đề “Xứ sở của những âm điệu”, đồng thời chào đón các sự kiện trọng đại của tỉnh như: Tỉnh thành cuối cùng của Việt Nam vừa được công nhận cấp thành phố - Thành lập Thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông; Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

{keywords}
 

Lễ hội là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, động viên khích lệ các nghệ nhân, diễn viên các đoàn, nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, phát huy tinh hoa văn hoá các dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam.

Thông qua chủ đề của lễ hội “Lễ hội văn hóa và du lịch - Tinh hoa phương Đông”, BTC và nhân dân tỉnh Đắk Nông mong muốn quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về hoa văn, trang phục truyền thống, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc của Đắk Nông trong cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong khuôn khổ lễ hội

Lễ hội Văn hóa Thổ Cẩm - Festival Thổ Cẩm với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2020 tại tỉnh Đắk Nông từ ngày 24 - 29/11/2020. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra lễ hội còn có vòng Bán kết và Chung kết cuộc thi Miss Tourism Viet Nam 2020 cũng diễn ra tại tỉnh Đắk Nông.

{keywords}
 

Trong khuôn khổ lễ hội còn có những hoạt động hấp dẫn như Lễ hội mừng mùa, Lễ hội sum họp cộng đồng, Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Đắk Nông, Khai mạc Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2/2020, không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam, Bán kết cuộc thi Miss Tourism Viet Nam 2020, bay khinh khí cầu treo.

Ngoài ra còn có Lễ hội đường phố, Lễ hội ánh sáng và khinh khí cầu, giao lưu các đoàn nghệ thuật dân tộc Việt Nam và các nước, từ thiện tại một số huyện trên địa bàn tỉnh, trình diễn “Fashion Show - thổ cẩm”, chung kết cuộc thi Miss Tourism Viet Nam 2020.

{keywords}
 

Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II có sự tham gia của 15 tỉnh, thành cả nước từ Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng cho đến Ninh Thuận, Bình Phước, Bạc Liêu, An Giang, Tiền Giang với hơn 500 nghệ nhân, vận động viên, diễn viên là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, với quy mô “phủ sóng” toàn quốc, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 còn quy tụ các nghệ nhân, diễn viên nước bạn như Lào, Campuchia, Indonesia, Philippin, Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

{keywords}
Lễ khai mạc đã tái hiện quá trình hình thành, phát triển và ý nghĩa của thổ cẩm đối với đời sống các dân tộc qua 2 chương: “Con đường thổ cẩm” và “Hội nhập và phát triển”

 

{keywords}
Lễ hội còn có sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng cùng các nghệ sĩ của đoàn ca múa nhạc dân tộc Đắk Nông mang đến những phần biểu diễn mãn nhãn người xem.

Tại buổi lễ khai mạc, đại diện tổ chức UNESCO đã trao bằng chứng nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu cho Công viên địa chất Đắk Nông. Cũng nhân dịp này, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng hồ sơ để trình UNSECO công nhận Công viên địa chất toàn cầu cho Công viên địa chất Đắk Nông.

Lễ hội thổ cẩm vinh hạnh nhận được sự hỗ trợ, tài trợ đồng hành của các đơn vị: Cty Aqua Dona – Tài trợ Kim cương; Tà Đùng – Tài trợ Kim cương; Ngân hàng Vietcombank – Tài trợ Đồng; Cty Nam Hà Nội – Tài trợ đồng hành;...      

Ngọc Minh