Chủ quan với thiết bị điện

Không riêng năm 2019 mà từ nhiều năm trước, trong các sự cố liên quan đến cháy nổ thì điện luôn là nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao: chập điện do thiết kế, lắp đặt sai nguyên tắc, đặc biệt là do chất lượng của các thiết bị điện gây ra. Tuy vậy, người dân hầu như chỉ quan tâm đến vấn đề lắp đặt, còn về chất lượng sản phẩm cũng như vật tư ngành điện hầu như bị lãng quên.

Khi đặt vấn đề này với anh Nguyễn Văn Hải, một người dân đang tiến hành cải tạo căn nhà của mình ở quận 12, anh cho biết tất cả các vật tư điện từ dây, ổ cắm, bóng đèn… trong nhà hầu như anh giao hết cho nhà thầu. Sau khi thợ làm xong, anh chỉ việc bật công tắc lên, bóng đèn sáng, nồi cơm điện sôi, tủ lạnh chạy… thế là nghiệm thu, giao tiền.

{keywords}
Sản phẩm của Điện Quang được kiểm tra khả năng chống cháy của vật liệu nhựa

“Tôi thấy mẫu mã coi được, bên thi công báo các thiết bị đó tốt, mua của thương hiệu có tiếng thì tôi nghe vậy thôi, còn chất lượng thế nào thì tôi cũng không biết sao để kiểm tra nữa”, anh Hải chia sẻ.

Là một người nhiều năm hành nghề thầu thi công điện cho các công trình sửa chữa nhà ở dân dụng, anh Hùng (ngụ quận Tân Phú) cho biết, có không ít chủ nhà hầu như không biết gì nhiều về chất lượng thiết bị điện mà thường giao hết cho chủ thầu. Đa phần chủ thầu thì sẽ giao thợ điện tìm mua những sản phẩm cần thiết tại các cửa hàng quen về lắp ráp với chế độ bảo hành “xách tay” - nghĩa là theo khoảng thời gian được xác định trong hợp đồng, nếu có các sự cố nhỏ khiến thiết bị điện không sử dụng được, họ sẽ cho thợ sữa chữa hoặc thay mới. Còn nếu như xảy ra sự cố lớn như hỏa hoạn thì tất cả… “bó tay”!

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Gần đây, rất nhiều vụ hỏa hoạn lớn xảy ra, đặc biệt ở các thành phố lớn gây thiệt hại lớn về người, tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đã khiến người dân bắt đầu ý thức và chủ động hơn trong vấn đề bảo vệ gia đình, tài sản của mình. Không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng còn tìm hiểu cặn kẽ những phương thức hiện đại khác như dùng sản phẩm có chất chống cháy nổ, hệ thống ngắt điện thông minh để bảo vệ cho ngôi nhà của mình trước “giặc lửa”.

{keywords}
 Sản phẩm đèn LED của Điện Quang.

Anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ Q.9) cho biết vừa tiến hành thay mới toàn hệ thống bóng đèn chiếu sáng, hệ thống phích cắm được sử dụng nhựa chống cháy: “Thấy báo đài thông tin về các vụ hỏa hoạn trong những ngày cuối năm, tôi lo quá nên tìm hiểu mới biết thị trường đã có những thiết bị điện chất lượng tốt, có khả năng chống cháy mà lâu nay mình không để ý. Thế là tôi cho thay hết thiết bị mới trong nhà luôn”.

Thực tế, một số nhà sản xuất thiết bị điện trong nước đã đầu tư bài bản cho việc nghiên cứu, sản xuất sản phẩm tốt nhất nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Lãnh đạo Công ty CP Bóng đèn Điện Quang cho biết, hầu hết các sản phẩm của Điện Quang đều sản xuất từ công nghệ hiện đại Nhật Bản, sử dụng chip LED tiêu chuẩn Bắc Mỹ, nhựa chống cháy đạt chứng nhận Nhãn Xanh Việt Nam.

{keywords}
 Hệ thống phòng Lab hiện đại kiểm tra hệ số duy trì quang thông (tuổi thọ) đèn LED của Điện Quang.

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, sử dụng nhựa chống cháy để sản xuất các thiết bị điện như ống luồn dây điện gồm ống cứng, tròn vuông, hay ống gân đàn hồi; các phụ kiện, ổ cắm… giúp các thiết bị này chịu được nhiệt độ cháy tiêu chuẩn là 60oC, làm chậm quá trình cháy, ngăn chặn việc cháy lây, lan.

Việc người dân ý thức được vấn đề chất lượng sản phẩm và đang chuyển hướng sử dụng thiết bị điện có khả năng chống cháy là một dấu hiệu rất đáng mừng đối với các nhà sản xuất thực sự quan tâm đến lợi ích thiết thân của người tiêu dùng, cũng như với các cơ quan chức năng liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ do điện.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tính đến hết tháng 9/2019, trên địa bàn cả nước xảy ra 2.959 vụ cháy nổ làm 76 người thiệt mạng, 126 người bị thương, thiệt hại về tài sản hơn 1.057 tỷ đồng. Điều đặc biệt đáng lưu ý trong thống kê này là, càng về cuối năm số vụ cháy nổ càng gia tăng, chỉ tính riêng trong quý III/2019 con số này là 1.048 vụ.

Tham khảo thêm tại: https://dienquang.com/

Minh Minh