Đẹp, độc nhưng… phải rẻ

Thay vì tìm tới các loại trang sức tròn trơn như thời các cụ, nhiều bạn trẻ đã chuyển sang trang sức thiết kế chính hãng để đảm bảo yếu tố đẹp, độc, lạ và chất lượng sản phẩm. Đánh vào tâm lý ham rẻ, nhiều tiệm kim hoàn đã sao chép thiết kế hoặc nhận gia công mẫu do khách hàng mang tới. Đó không chỉ là hành vi ăn cắp bản quyền mà sản phẩm tạo ra cũng không thể đẹp tới từng đường nét như hàng chính hãng, thậm chí còn phải “nuốt trái đắng” vì những mánh lừa của dân trong nghề.

{keywords}
Sự khác biệt về độ dày dặn, màu sắc, thiết kế của nhẫn cưới cao cấp (ảnh phải) và nhẫn cưới đại trà (ảnh trái)

Tết Nguyên đán năm 2018, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành thanh kiểm tra một số đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vàng và phát hiện ra những chiêu trò gian lận mà các tiệm vàng tại chợ Đông Hà sử dụng để "móc túi" người tiêu dùng. Thủ thuật mà chủ tiệm vàng này sử dụng là không ghi nhãn mác, không ghi chất lượng vàng, mặc dù giá bán là vàng 24K nhưng thực tế chỉ là 23K.

{keywords}
 

Thị trường nội địa có rất nhiều loại vàng trang sức ví dụ như 14k, 18k, 24k cùng các tiêu chuẩn về độ trơn, độ bóng,... nhưng người tiêu dùng không biết nên vẫn mua với giá tương tự nhau. Hiện nay, trang sức vàng “hàng chợ” thường bị gian lận tuổi vàng. Trong quá trình chế tác, thợ kim hoàn sẽ cho một loại kim loại có tỷ trọng tương đương nhưng giá rẻ hơn vàng rất nhiều mà chỉ có máy móc, thiết bị hiện đại mới phát hiện ra. Các cửa hàng cũng có thể cố tình hạ thấp tuổi vàng bằng việc chế tác sản phẩm bên trong là vàng thiếu tuổi phủ bên ngoài vàng đủ tuổi nên người dân rất khó phát hiện. 

Trong khi đó, các tập đoàn, doanh nghiệp vàng lớn có số lượng chi nhánh, cửa hàng không nhiều và “chỉ tập trung ở các thành phố lớn”. Còn tại các địa phương như huyện, xã chỉ tồn tại các cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ, lẻ, tự đặt hàng và gia công nên người dân chỉ biết “than trời” khi nhắc tới chất lượng.

{keywords}
Nhẫn cưới xỉn màu, mờ đá sau một thời gian sử dụng vì dùng vàng thấp tuổi, đá hàng chợ

Hàng chính hãng: Đắt xắt ra miếng

Nếu trang sức đại trà được sản xuất dây chuyền ra hàng loạt sản phẩm “giống như đúc” thì việc sản xuất trang sức thiết kế là cả một quá trình phức tạp. Các doanh nghiệp phải lên ý tưởng, “chắt lọc hàng trăm bản phác thảo để chọn ra 10 ý tưởng đắt giá” cho tới thiết kế thành sản phẩm hoàn thiện thông qua các bước tạo sáp, đúc và chế tác sản phẩm bằng hệ thống 3D và các nhà thiết kế với ít nhất 5 năm kinh nghiệm. Các công đoạn được thực hiện một cách chi tiết, tỉ mỉ, chính xác và kiểm tra khắt khe với nhiều công đoạn. Cuối cùng, chúng tiếp tục được chọn lọc, loại bỏ để ra mắt người tiêu dùng với hình dạng và chất lượng hoàn hảo nhất.

Vì vậy, sử dụng trang sức thiết kế là cách để giới tinh hoa khẳng định được sự đẳng cấp và tinh tế của mình. 100% những người sành chơi trang sức đều hiểu rằng, yếu tố giá thành không quá quan trọng mà điều lưu tâm là sự độc nhất, tinh xảo của sản phẩm.

{keywords}
 Vẻ đẹp trọng của trang sức thiết kế cao cấp chính hãng

Không phải ai cũng hiểu tại sao có sự chênh lệch giá trang sức giữa các cửa hàng khác nhau. Các loại vàng trang sức đều là hợp kim (hội) của vàng 9999 và các kim loại khác. Hội quyết định tới 90% chất lượng của vàng trang sức bởi chúng được pha chế bởi các kim loại nguyên chất 100% trong môi trường chân không nên không bị oxit. Hội nhập khẩu từ các quốc gia như Italy, Pháp, Hàn Quốc, Mỹ, Đức… đều đạt chuẩn chất lượng quốc tế, không lẫn tạp chất và đủ hàm lượng vàng được quy định sẽ có mức giá cao hơn những loại vàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

{keywords}
 Trang sức chính hãng được bảo hành miễn phí trọn đời

Theo nhận định của các chuyên gia hàng đầu trong ngành trang sức, mở cửa hàng kinh doanh vàng nhưng lại không có kiến thức, không có chứng chỉ nghề kim hoàn thì việc chế tác, sản xuất mẫu vàng sẽ bị ảnh hưởng và gian lận hàm lượng vàng, tuổi vàng cũng có thể từ đó mà ra.

Để hạn chế việc kinh doanh vàng không đủ hàm lượng tiêu chuẩn, Bộ KH&CN và các sở nên thường xuyên thanh, kiểm tra, xử phạt nặng và công bố tên các cơ sở kinh doanh vàng gian lận để người dân biết mà tránh. Ngoài ra, người tiêu dùng nên mua vàng ở những doanh nghiệp uy tín.

Lê Hương