Không chỉ là công nghệ

Trong thời đại được định nghĩa là 4.0, ở lĩnh vực âm nhạc, phương thức thưởng thức cũng thay đổi một cách chóng mặt. Từ nghe nhạc bằng những định dạng ghi âm vật lý (như CD, cassette, vinyl), giờ đây người ta chủ yếu nghe nhạc trực tuyến với định dạng số hóa. Trên nền tảng đó, hình thức truyền hình trực tiếp hay livestream đã được nhiều nghệ sĩ cũng như các festival âm nhạc trên thế giới thử nghiệm và thành công.

{keywords}
Hoàng Thuỳ Linh mở màn Music Home mùa 2 lên sóng Truyền hình FPT ngày 28/2. (Ảnh: Truyền hình FPT)

Với thế mạnh về công nghệ, cho phép Music Home truyền tải đêm nhạc ngay lập tức tới phòng khách mọi nhà qua internet với băng thông lớn đem lại trải nghiệm âm thanh như trong phòng thu, điều không bao giờ có với truyền hình kiểu truyền thống.

Với mô hình này khán giả có thêm một lựa chọn và không gian thưởng thức âm nhạc chất lượng cao. Không cần ra khỏi nhà, ai cũng có thể xem trọn vẹn một buổi hòa nhạc trực tiếp có chất lượng nghệ thuật và kỹ thuật rất cao ngay trên chiếc TV đã kết nối internet, hoặc trên mạng xã hội Facebook qua laptop, smartphone hay máy tính bảng.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, “Hiện nay ở Việt Nam, thực tế tín hiệu đường truyền và hạ tầng truyền hình vẫn chưa thể đem lại chất lượng âm thanh chuẩn cho các chương trình trực tiếp. Có nhiều chương trình rất đáng tiếc khi thực tế nghệ sĩ chơi rất hay, ca sĩ hát tuyệt vời nhưng đến tai khán giả qua sóng truyền hình chỉ còn 1/10.”

{keywords}
 Bùi Anh Tuấn trong “phòng khách” Music Home số thứ 7 mùa một. (Ảnh: Truyền hình FPT)

Bên cạnh đó, Music Home cũng cho thấy ưu thế rõ rệt của truyền hình tương tác như kiểm tra lập tức phản hồi của người xem từ nền tảng mạng xã hội, chưa kể đến chức năng multi-cam cho phép chủ động lựa chọn góc máy để không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào diễn ra trong khán phòng. Xu hướng này đang trở nên phổ biến trên thế giới và đã được Truyền hình FPT ứng dụng rất hiệu quả vào Music Home để làm đầy đặn hơn nữa trải nghiệm của khán giả.

Bên cạnh hiệu ứng nghe đẳng cấp sống động, Music Home mùa 2 tiếp tục mang đến trải nghiệm thưởng thức mới mẻ với nền tảng công nghệ vượt trội qua ứng dụng tuỳ chọn góc nhìn. Theo đó, với diện mạo mới nhờ các bức tranh của nhiều nghệ sỹ Việt Nam đương đại, không gian Music Home mùa hai sẽ có diện mạo đậm chất “phòng khách” sang trọng, ấm cúng hơn.

Ngoài thế mạnh về công nghệ, điều làm nên khác biệt của Music Home còn ở yếu tố con người.

{keywords}
 Tùng Dương là khách mời cùng với Bùi Lan Hương. (Ảnh: Truyền hình FPT)

Trong “phòng khách” của “Music Home”, ban nhạc sẽ chơi trực tiếp, ca sĩ sẽ phải hát live. Điều này đặt ra tiêu chuẩn cho những nghệ sĩ có thực lực, có khả năng hát live tuyệt vời. Qua mùa một, khán giả đã được thưởng thức những giọng ca hàng đầu như Hà Trần, Tùng Dương, Trọng Tấn, Thu Phương, Thu Minh, Nguyên Thảo hay đến những cái tên tiệm cận diva như Uyên Linh, Văn Mai Hương và nhiều nghệ sĩ trẻ được mến mộ như Lê Hiếu, Bùi Anh Tuấn, Soobin Hoàng Sơn, Trọng Hiếu; những đại diện singer-songwriter như Phan Mạnh Quỳnh, Bùi Lan Hương…

Kết quả là, sau 14 số phát sóng, Music Home thu hút được hơn 25 triệu lượt xem trên ba hạ tầng box, livetream và xem lại trên youtube. Trong đó, 6 số đầu đạt 8 triệu lượt xem và tăng lên 17 triệu lượt với 8 số sau đó.

Món ăn mới của khán giả, cơ hội mới của nghệ sĩ

Với sức lan tỏa của một chương trình nghe nhạc trực tuyến mà chất lượng được đặt lên hàng đầu như vậy, “Music Home” đã lọt vào đề cử hạng mục “Chuỗi chương trình của năm” giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 như sự ghi nhận xứng đáng dành cho êkíp sản xuất.

Giới thiệu chân dung Hoàng Thuỳ Linh và T.R.I số mở màn mùa hai (28/2) Music Home mùa 2 tiếp tục khẳng định không chỉ mang đến món ăn âm nhạc mới chất lượng và còn là sân chơi hiếm hoi phát hiện những gương mặt nghệ sỹ trẻ, tài năng.

Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ: “Thường thì mỗi chương trình đều cần có một khoảng thời gian nhất định tầm 1 đến 2 năm để khẳng định chất lượng, nội dung, cá tính. Sự mới mẻ của Music Home không chỉ là dẫn đầu xu hướng về công nghe mà còn ở sự dũng cảm trong việc giới thiệu những gương mặt nghệ sỹ trẻ. Trong Music Home mùa hai khán giả sẽ lần đầu tiên được biết tới những cái tên rất tên.”

{keywords}
 Ông hoàng nhạc đỏ Trọng Tấn bất ngờ xuất hiện trong “nhà hát trực tuyến” Music Home. (Ảnh: Truyền hình FPT)

Chính ê-kíp sản xuất Music Home cũng chia sẻ rằng, mùa đầu tiên Music Home thu được những con so bất ngờ. Cụ thể, các thống kê cho thấy với những ca sĩ trẻ như Soobin Hoàng Sơn hay Trọng Hiếu, lượng người xem qua các thiết bị di động cao hơn qua TV. Nhưng ngược lại, chương trình của ca sĩ Nguyên Thảo lại có tỷ lệ người xem qua TV cao hơn. Hay như chương trình số 6 của Bùi Lan Hương, lượng xem trực tiếp không quá cao nhưng lượng xem lại qua Youtube lại tăng đều sau đó.

"Đây là biểu hiện rõ nhất của thị hiếu. Ca sĩ nào phù hợp nhóm đối tượng khán giả nào và họ được khán giả tiếp cận qua phương tiện, kênh nào," ông Đinh Tiến Dũng, Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT cho hay.

Đây sẽ là cơ hội để các nghệ sĩ trẻ giới thiệu chân dung, giọng hát, phong cách và sản phẩm âm nhạc đến với đại chúng. Rõ ràng, con đường tiên phong bao giờ cũng gặp những khó khăn. “Music Home” được bảo chứng chất lượng bởi một ê kip hàng đầu Việt Nam hiện nay là nhạc sĩ Huy Tuấn và ban nhạc Anh Em.

{keywords}
 Thu Minh có đêm nhạc thăng hoa khép lại Music Home mùa đầu tiên. (Ảnh: Truyền hình FPT)

Sự xuất hiện của “Music Home” khẳng định xu hướng thay đổi trong thói quen nghe nhìn của khán giả, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của người Việt. Và biết đâu, đó là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ sáng tạo ra những không gian nghe nhạc khác, không kém phần thú vị trong tương lai.

Hướng dẫn xem chương trình Music Home trên Truyền hình FPT.

Chương trình Music Home sẽ được truyền hình trực tiếp trên hệ thống Truyền hình FPT tại ứng dụng Sự kiện, để xem chương trình Quý khán giả có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

• Bước 1: Nhấn phím HOME trên remote để chọn ứng dụng Sự kiện.

• Bước 2: Chọn Sự kiện “Music Home”.

• Bước 3: Chọn nút XEM bên phải màn hình.

• Bước 4: Nhấn phím OK trên remote để vào xem chương trình.

Link trailer chương trình: https://youtu.be/Mae2OvaSwbc

Tấn Tài