Người đau xương khớp nên ăn gì ngày Tết?

Thực phẩm giàu Vitamin D và canxi

Để xương khớp hấp thụ và tổng hợp canxi, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, bạn cần thiết phải cung cấp vitamin D cho cơ thể. Tết này, hãy tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, tôm, cua, hàu,… và các loại nhiều vitamin D như nấm, đậu nành, lòng đỏ trứng gà, ngũ cốc…

Thực phẩm giàu Omega 3

Các loại thực phẩm giàu Omega 3 giúp ngăn chặn tình trạng lão hóa và tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp. Omega 3 có nhiều trong các loại cá thịt trắng, cá ngừ, cà mòi, cá hồi…

Thực phẩm giàu Glucosamine, Chondroitin

Glucosamine và Chondroitin là hai chất giúp thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp. Hãy bổ sung bằng cách ăn các món hầm từ xương sườn, sụn bò, sụn bê,…

Rau xanh

Trong rau xanh có chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin, dưỡng chất tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ đầu xương, sụn khớp và bao khớp. Người đau xương khớp nên ăn các loại su hào, rau bí, rau muống, rau dền, rau cải, súp lơ,…

Trái cây tươi

Tương tự như rau xanh, trong trái cây tươi cũng dồi dào vitamin và chất xơ, giúp giảm triệu chứng sưng viêm và làm chậm tình trạng lão hóa xương khớp.

Các loại thịt

Các loại thịt lợn, thịt gà, thịt vịt… là nguồn cung cấp chất đạm và protein phong phú cho cột sống, giúp phục hồi tổn thương xương khớp, tăng cường sức khỏe toàn diện.

Người đau xương khớp nên kiêng ăn gì?

Kiêng ăn đồ ngọt

{keywords}
 Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt

Các nghiên cứu đã chỉ ra, khi cơ thể tiêu thụ đồ ngọt sẽ khiến chứng viêm nghiêm trọng hơn, khiến quá trình điều trị khó khăn hơn. Không chỉ gây tăng cân, đồ ngọt còn tạo điều kiện cho các cơn đau khớp “hoành hành” dữ dội hơn.

Thời gian nghỉ Tết là thời điểm bạn dễ tăng cân nhất, lúc đó áp lực lên khớp gối đặc biệt lớn, các cơn đau sẽ bắt đầu xuất hiện. Bạn có biết, khi cơ thể tăng lên 0,45kg đồng nghĩa với khớp gối phải chịu thêm 1,5kg khi đi và 4,5kg khi chạy. Lúc này, khớp gối sẽ có nguy cơ thoái hóa và tổn thương nghiêm trọng hơn.

Kiêng ăn dầu mỡ

{keywords}
Hạn chế ăn nhiều đồ dầu mỡ

Các loại thực phẩm như thịt đông lạnh, thịt kho trứng, canh khổ qua, canh giò heo… là thành phần không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Nhưng mới đây, một nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra rằng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có khả năng khiến tình trạng viêm khớp nặng hơn.

Kiêng thực phẩm nhiều muối

{keywords}
 Dưa món ngày Tết có nhiều muối không tốt cho xương khớp

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: Ăn quá nhiều muối sẽ khiến hàm lượng canxi trong xương giảm. Ăn nhiều đồ mặn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương và làm nặng thêm tình trạng đau khớp.

Kiêng bia rượu

{keywords}
 Kiêng rượu bia

Một cảnh báo nữa dành cho người đau xương khớp là nên tránh xa rượu bia. Không chỉ riêng ngày Tết mà những ngày bình thường cũng nên không tiếp xúc nhiều với rượu bia. Vì khi uống vào các cơn đau khớp như khớp gối, thắt lưng, cổ, gáy, chân tay… sẽ liên tục xuất hiện, khó điều trị trong những ngày đầu năm mới.

{keywords}
 

Phòng chẩn trị y học cổ truyền thuộc công ty TNHH Tick Full Life

Hotline: 0965 85 85 68

Địa chỉ: Villa 9 Đ5 Saigon Pearl - 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Website: https://tickmedical.vn/

(Nguồn: Phòng chẩn trị y học cổ truyền thuộc công ty TNHH Tick Full Life)