Với sự đầu tư nghiêm túc về văn hóa nghệ thuật, nhà hát Dân gian Á Châu mong muốn biến nơi đây thành một không gian văn hóa dân gian Việt Nam, giới thiệu với bạn bè năm châu về những tinh hoa đất Việt.

Giám đốc nhà hát Dân gian Á Châu - nghệ sỹ ưu tú Hoàng Dùng đã có những chia sẻ về nhà hát.

 {keywords}

Thiên Thủ Quan Âm - tác phẩm đặc sắc của Nha Trang Dream Show

Biến ước mơ thành hiện thực

- Động lực nào thúc đẩy nhà hát Dân gian Á Châu cho ra đời một không gian nghệ thuật quy mô như vậy?

Từ thuở lọt lòng, những điệu hò trong lời ru của mẹ đã thấm vào huyết quản Lê Xuân Thơm - Tổng Giám đốc Hải Đăng Group và nỗi nhớ đó trở nên da diết, sâu sắc hơn trong những năm bôn ba xứ người. Sự yêu thương ấy trở nên thường trực hơn mỗi khi ông có dịp thưởng thức những màn nghệ thuật dân gian Việt Nam do nước bạn thiết đãi. Khi thời cơ chín muồi, ông Thơm cùng cộng sự đã dốc tâm thành lập nhà hát Dân gian Á Châu trên nền móng nhà hát cũ, với mong muốn biến đây trở thành một không gian văn hóa dân gian Việt Nam, giới thiệu với bạn bè năm châu về những tinh hoa đất Việt.

Nhà hát Dân gian Á Châu nhanh chóng được thành lập ngay tại TP. Nha Trang với sứ mệnh thúc đẩy văn hóa, du lịch. Mặc dù việc duy trì và quảng bá văn hóa dân gian đến với khán giả trong và ngoài nước là việc “hóc búa” nhưng nhà hát nghệ thuật dân gian Á Châu tự hào khi được làm sứ giả, làm cầu nối giữa văn hóa và thu hút du lịch.

- Biến ước mơ ấy thành hiện thực quả là con đường không dễ dàng gì, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật đầy thách thức?

Những con đường đều bắt đầu từ những viên sỏi, nhưng nếu chúng ta kiên trì thì một ngày không xa, con đường sẽ được trải lụa. May mắn của chúng tôi là được người cầm lái con thuyền này - ông Lê Xuân Thơm thổi đam mê, xây nhiệt huyết. Ông Thơm đã khơi dậy trong chúng tôi niềm say mê nghệ thuật và mong muốn bảo tồn, lưu giữ nghệ thuật văn hóa dân gian của dân tộc.

Nhà hát Dân gian Á Châu đã có những ngày đầu hình thành đầy khó khăn và nước mắt. Được xây dựng lên từ một trung tâm văn hóa, mọi thứ đều ở vạch xuất phát, ý tưởng, biên kịch, đạo diễn, kinh phí hạn hẹp, cơ sở vật chất chưa có…

Tuy nhiên, với những cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ văn nghệ sĩ giàu tâm huyết, thành quả của quá trình lao động - Nha Trang Dream Show đã thu hút hơn 400 nghìn lượt khách sau 1 năm hoạt động.

Hơn thế nữa, thành quả to lớn nhất mà tập thể nghệ sĩ diễn viên, nghệ sỹ nhà hát trân quý là sự yêu thương và sự ủng hộ của công chúng. Những tình cảm đáng quý ấy như một sự ghi nhận xứng đáng cho tâm huyết của các nghệ sĩ, giúp họ có thêm động lực trong hành trình sáng tạo nghệ thuật của mình.

 {keywords}

Galina Show Hoa Đất Việt là câu chuyện về những miền văn hóa đẹp như hoa của Việt Nam - tác phẩm Truyền Lửa ấn tượng du khách

Khẳng định hiệu quả đầu tư về văn hóa nghệ thuật

- Và Galina Show Hoa Đất Việt là sản phẩm thành công tiếp theo với hơn 10 nghìn khách chỉ sau 1 tháng ra mắt?

Tối ngày 26/01/2018, Galina show “Hoa Đất Việt” bao gồm 12 tác phẩm, chứa đựng những câu chuyện về những miền văn hóa riêng của các dân tộc Việt Nam đã được công chúng đón nhận nhiệt thành.

Thông qua các điều múa hình thể, Galina Show muốn phô diễn nét đẹp văn hóa của các vùng miền dân tộc Việt Nam, trong đó điểm nhấn là các miền di sản như múa xòe Tây Bắc, múa dân tộc Thái, ca trù, hát chèo, hầu văn Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử Nam Bộ… Đó là 6 di sản đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận, là tài sản tinh thần vô giá của văn hóa dân tộc.

Tất cả các tiết mục đều là một tổng thể hài hòa sáng tạo từ biên đạo, kết cấu cho đến những động tác hình thể uyển chuyển, nhịp nhàng hòa quyện với âm thanh, ánh sáng đặc sắc tạo nên một chương trình mang tính chất nghệ thuật cao với quy mô lớn, mang đậm âm hưởng vùng miền, dân tộc. Không chỉ giới thiệu, tôn vinh văn hóa các vùng miền dân tộc Việt Nam, show diễn còn là động lực để thu hút du khách đến với Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.

 {keywords}

Nhà hát Dân gian Á Châu trở thành không gian văn hóa nghệ thuật dân gian của du khách trong và ngoài nước

- Ông kỳ vọng như thế nào về tương lai phát triển của Nhà hát dân gian Á Châu?

Chặng đường hoạt động chưa phải là dài nhưng những thành quả đạt được bước đầu của Nhà hát Dân gian Á Châu cũng là tín hiệu đáng mừng, phần nào khẳng định hiệu quả đầu tư các sản phẩm văn hóa nghệ thuật nhằm thu hút và phục vụ khách du lịch. Hơn thế nữa, việc nhà hát luôn “đỏ đèn” hàng đêm cũng chính là niềm tự hào của chúng tôi đã vượt qua những thách thức để biến ước thành hiện thực.

Tiếp nối những thành quả đạt được, với sự quan tâm của ngành văn hóa du lịch, sự tâm huyết và nỗ lực của toàn thể nhà hát, Nhà hát Dân gian Á Châu vững tin sẽ sáng tạo những show diễn “Made in Vietnam” mang tầm cỡ khu vực, có thể sánh ngang với các show diễn tầm cỡ của Thái Lan, của Trung Quốc hay của Hàn Quốc… trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi tới Nha Trang.

- Xin cảm ơn ông!

Doãn Phong (thực hiện)