Theo các chuyên gia tuyển dụng nhân sự, những ai có tư duy chiến lược, kỹ năng công nghệ số, tầm nhìn kinh doanh nhạy bén… sẽ ngày càng được săn đón cho các vị trí quản lý cấp cao.

Bày tỏ sự lạc quan về cơ hội dành cho các nhân sự cấp cao Việt Nam, bà Tamara Boonstra, Giám đốc Michael Page Việt Nam, cho biết: “Các công ty đang chuẩn bị cho nhân viên người Việt tiến lên vị trí lãnh đạo cấp cao. Các nhân sự cao cấp có chuyên môn và kinh nghiệm trong tư duy chiến lược, kiến thức về phương tiện truyền thông kỹ thuật số và tầm nhìn kinh doanh nhạy bén sẽ ngày càng được săn đón và có thể nhận được mức lương cao. Nhờ đó họ sẽ phát triển sự nghiệp của mình đồng thời góp phần đáng kể cho các doanh nghiệp tại Việt Nam”.

Tuy không đưa ra một con số cụ thể nào nhưng qua những vị trí mà một đơn vị chuyên tuyển dụng từ bậc trung đến cao cấp như Michael Page tiết lộ: Mức lương trung bình một người Việt Nam thuộc cấp quản lý mà họ tuyển dụng cho khách hàng dao động từ 2.500 - 3.000 USD/tháng trở lên. Còn ở vị trí giám đốc điều hành thì mức lương này còn cao hơn nữa. Các mức lương linh động dựa trên số năm kinh nghiệm làm việc của các ứng viên.

Michael Page Việt Nam cho biết, các công ty đa quốc gia và các tập đoàn trong nước đang phát triển nhanh và các công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm những lãnh đạo cấp cao và giám đốc điều hành có hiểu biết tốt cũng như kỹ năng quản trị, kinh doanh sáng tạo.

{keywords}
 

“Ở Việt Nam, kiến thức văn hóa và ngôn ngữ là điều cần thiết. Các nhân sự thế hệ trẻ trong nước thu hút nhà tuyển dụng nhờ hiểu rõ người tiêu dùng, nhanh nhạy, sẵn sàng tiếp nhận thay đổi mới, và không ngại đối mặt thử thách. Các công ty đa quốc gia và doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam muốn những nhân sự quản lý có góc nhìn sâu sắc để tối đa hóa chiến lược nội địa của họ” - bà Tamara Boonstra giải thích.

Bà Boonstra cũng cho biết thêm: “Phần lớn các cơ hội tuyển dụng đều là các ngành phát triển mạnh ở Việt Nam. Những người tài giỏi sẽ tìm được các vị trí trong những lĩnh vực chủ chốt như bất động sản, sản xuất, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng như kỹ thuật số và công nghệ trong tài chính (Fintech). Những lĩnh vực này đặc biệt tuyển dụng những nhân tài giỏi về hoạt động sản xuất, tài chính, nguồn nhân lực, trí tuệ doanh nghiệp và kỹ thuật số”.  

Để đáp ứng nhu cầu cao của nhà tuyển dụng, các nhân sự cấp cao Việt Nam cần chú ý việc tự phát triển bản thân, và bổ sung các kỹ năng còn thiếu. Bên cạnh kỹ năng làm việc, các công ty ở Việt Nam yêu cầu các nhân viên của mình phải có kỹ năng mềm tốt. Một nhân viên được săn đón thường phải có khả năng tiếng Anh tốt, suy nghĩ tiến bộ và có tư duy quốc tế.

Ngoài ra, các nhân sự cấp cao Việt Nam thường yêu cầu mức lương tăng khoảng 15-20% khi chuyển sang công việc mới. Chính sự cạnh tranh gay gắt về nhân tài đã tạo ra nhu cầu mạnh mẽ trên thị trường nơi mà các ứng cử viên hàng đầu thường nhận được nhiều lời mời từ các công ty trong nước.

Ông Mark Donnelly, Giám đốc Michael Page Việt Nam, cũng đưa ra lời khuyên: “Tuy là công ty tuyển dụng, nhưng không phải vì thế mà chúng tôi khuyên các ứng viên nhảy việc. Người lao động nên gắn bó với công việc hiện tại trong khoảng thời gian đủ dài để có thể trau dồi và phát triển bản thân cũng như hiểu rõ hơn về văn hoá doanh nghiệp”.

Mai Thi