Nhu cầu càng tăng, thị trường càng phức tạp

Càng về cuối năm, nhu cầu sử dụng rượu vang của người Việt ngày càng tăng. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho các loại vang giả, vang nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.

Theo anh Huy Phương, chủ một cửa hàng chuyên nhập khẩu rượu vang khu vực phố cổ, rượu vang là một trong những sản phẩm bán chạy của mùa Tết vì phù hợp với nhiều nhu cầu, vừa để thưởng thức vừa để phục vụ biếu tặng. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, nguyên liệu đầu vào, công thức sản xuất, tuổi rượu hay lịch sử hình thành mà giá rượu cũng khác nhau, nhưng chắc chắn mức giá khoảng 100 nghìn đồng cho một chai 750ml nhập ngoại là khá khó xảy ra. Bởi để sản xuất và nhập khẩu được một chai rượu vang ngon, yếu tố đầu vào từ nguyên liệu đến nhân công đều không rẻ.

{keywords}
 Cận cảnh quy trình sản xuất rượu vang nho hảo hạng tại cơ sở tại Phú La, Hà Đông, Hà Nội (Ảnh: Lao động)  

Theo anh Phương, không khó để người tiêu dùng mua được một sản phẩm làm “nhái” tương tự nhưng với mức giá rẻ hơn đến 50% hoặc thậm chí là 70, 80% so với giá gốc.

Điều đáng nói là không chỉ có vang ngoại mà ngay cả những chai rượu vang chất lượng nổi tiếng của Việt Nam cũng bị nhiều gian thương vì lợi nhuận sẵn sàng làm giả, làm nhái. Hiện nay, do kiến thức phân biệt vang thật - vang giả - vang nhái của người dân vẫn chưa cao nên các sản phẩm vang giả, vang nhái tràn ngập khắp các thị trường từ thành phố đến nông thôn, tập trung tại các cửa hàng, tạp hóa.

“Nhiều mối buôn đã từng ngỏ lời mời tôi nhập rượu vang kém chất lượng, giá thành chỉ bằng 1/10 chai vang thật. Thậm chí có loại được chào là “đắt hàng với hàng nghìn chai mỗi lần bán” nhưng có giá chỉ ngang chai nước khoáng cung cấp cho các làng quê”, anh Phương chia sẻ.

Bí quyết chọn rượu vang “hàng chuẩn”

Rượu vang là dòng sản phẩm được ưa chuộng, đặc biệt là mỗi dịp lễ tết của người Việt. Một chai vang nguyên chất sẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tiêu hóa, hệ tuần hoàn và tim mạch. Tuy nhiên đối với một chai vang giả, nhái, kém chất lượng được thêm cồn và các hương hóa chất vào thì ngược lại. Lúc này các chất chống oxy hóa này bị thay đổi, mất tác dụng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Chính vì vậy người tiêu dùng phải tìm hiểu thông tin, lựa chọn những hãng rượu vang có uy tín để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Chia sẻ về cách thức lựa chọn rượu vang chính hãng, với kinh nghiệm hơn 20 năm nghiên cứu và thưởng thức rượu vang, anh Huy Phương chia sẻ: “Có nhiều cách phân biệt rượu vang, nhờ vào baking soda, giấm, phấn viết bảng hay khăn giấy.”

Theo anh Huy Phương, người tiêu dùng có thể lấy baking soda để thể nhận biết rượu vang thật, giả bằng cách nhìn vào màu sắc của rượu: nếu rượu đổi màu hoặc màu trở nên đậm hơn thì đó chính là rượu vang thật; rượu vang giả sẽ không thay đổi màu sắc. Còn để phát hiện liệu đó có phải rượu vang nguyên chất từ nho hay không, với ly rượu bị biến đổi màu sau khi thử baking soda, người tiêu dùng có thể cho thêm một thìa giấm trắng. Nếu rượu lập tức trở về màu đỏ tím ban đầu thì là rượu vang thật từ nho và ngược lại.

Một cách cũng thông dụng khác là đổ một giọt rượu lên viên phấn viết bảng. Nếu giọt rượu trên phấn trở nên sáng hơn sau khi khô thì đó là rượu thật, còn nếu giọt rượu đậm màu, khiến viên phấn đổi màu rõ rệt thì chứng tỏ trong rượu có phẩm màu hóa học.

Cũng theo các chuyên gia, những cách kiểm tra trên khá đơn giản, tuy nhiên những cách này thường người tiêu dùng cần mua về sau đó mới có thể phát hiện được. Vì vậy, cách đơn giản hơn là kiểm tra bọt khí người tiêu dùng trước khi lựa chọn rượu vang có thể kiểm tra bằng cách quan sát bọt khí nổi lên khi lật ngược chai rượu.

Nếu là rượu thật, bọt khí sẽ rất mịn và đều, di chuyển chậm không theo phương thẳng đứng mà tỏa ra rồi mới nổi dần lên. Nhìn phía trên, sẽ thấy những bọt khí lớn hơn một chút bám vào chai. Nếu là rượu giả, bọt khí sẽ to hơn và có xu hướng nổi lên theo chiều thẳng với tốc độ nhanh hơn. Nếu được làm từ cồn công nghiệp bọt khí sẽ bám vào thành chai.

Cách kiểm tra này đôi khi cũng vẫn sẽ là một “thử thách” đối với người tiêu dùng, nhất là khi người mua là phụ nữ - những người ít kinh nghiệm. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên mua sản phẩm từ những thương hiệu vang uy tín, chất lượng lâu năm và có hệ thống cửa hàng, đại lý chính thống sẽ là một lựa chọn thông minh.

Theo các chuyên gia, để chọn được thương hiệu có những chai vang thơm ngon và màu sắc quyến rũ nhất, người tiêu dùng cần chú ý đến: quy trình sản xuất, sự đầu tư bài bản từ vùng nguyên liệu nho vang chuẩn quốc tế với nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm lý tưởng cùng đội ngũ nhân công là các chuyên gia đầu ngành.

Hiện tại, thị trường rượu vang trong nước đã có những đơn vị  có vùng nguyên liệu, sản xuất những chai vang tiêu chuẩn, chất  lượng có chỗ đứng trên thị trường quốc tế và trong nước. Cũng có những đơn vị  nhập khẩu vang uy tín, chất lượng với những thương hiệu vang nổi tiếng được người tiêu dùng yêu thích. Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm hiểu thông tin để có được nhiều lựa chọn rượu vang an toàn hơn cho dịp cận Tết này.

Doãn Phong