Làm chủ công nghệ tự hành

Tháng 3/2021, Phenikaa ra mắt xe tự hành cấp độ 4 được nghiên cứu và phát triển bởi các kỹ sư và nhà khoa học Phenikaa, đánh dấu sự đột phá trong nghiên cứu, làm chủ công nghệ tự hành.

{keywords}
 Mẫu xe tự hành Phenikaa-X sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ lõi về bản đồ với gần 40 tính năng như nhận diện người đi đường, vật cản, các phương tiện xung quanh nhằm đưa ra phương án hoạt động tối ưu

Theo đại diện doanh nghiệp, xe tự hành Phenikaa thỏa mãn 4/5 cấp độ theo tiêu chuẩn tự lái của Hiệp hội Kỹ sư Xe hơi (SAE), sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, bản đồ số 2D/3D… và cung cấp gần 40 tính năng, tiện ích thông minh cho người dùng.

Các sản phẩm tự hành khác của Phenikaa bao gồm robot thông minh như robot vận chuyển, robot khử khuẩn và robot lễ tân…

Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục

Nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh trong lĩnh vực giáo dục, Phenikaa đã phát triển và giới thiệu gói PHX Smart School.

{keywords}
 Bà Lê Thị Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phenikaa (đứng giữa), nhận kỷ niệm chương tại Giải thưởng Sao Khuê 2021

Gói giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ bản đồ số, tích hợp các tính năng như nhận diện khuôn mặt, giám sát hành trình và giáo dục trực tuyến theo thời gian thực thông qua các thiết bị IoT nhằm triển khai các hoạt động giảng dạy và quản lý trên một nền tảng chung cho 4 đối tượng trọng tâm gồm học sinh, phụ huynh, giáo viên, nhà quản lý.

Giải pháp PHX Smart School đã giành giải thưởng sản phẩm/giải pháp xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam thuộc lĩnh vực Giáo dục đào tạo tại Giải thưởng Sao Khuê 2021. Sản phẩm đã và đang được triển khai tại Việt Nam và khu vực Trung Đông.

Đầu tư vào startup sở hữu công nghệ lõi về bản đồ số

Tháng 5/2021, Phenikaa tuyên bố đã đầu tư vào BusMap - đơn vị sở hữu công nghệ lõi về bản đồ, đưa startup này trở thành thành viên của hệ sinh thái Phenikaa với tên gọi mới Phenikaa MaaS.

Cộng hưởng sức mạnh từ hệ sinh thái của tập đoàn, Phenikaa MaaS hiện đang cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ số, thúc đẩy sự phát triển của giao thông thông minh, đô thị thông minh tại Việt Nam.

{keywords}
 Giao diện của ứng dụng BusMap

Phenikaa MaaS đã phát triển thành công một số giải pháp công nghệ như ứng dụng xe buýt thông minh BusMap, quản lý xe buýt thông minh (BMS), bản đồ dịch tễ CovidMaps… và được nhiều tổ chức quan tâm và triển khai như chính quyền Đà Nẵng, VinBus, công ty TNHH Đầu tư M&H, Hệ thống giáo dục Ban Mai…

Ứng dụng công nghệ để hỗ trợ phòng, chống Covid-19

Chung tay cùng Chính phủ, cộng đồng trong công tác phòng chống Covid-19, Tập đoàn Phenikaa đã đóng góp bằng hiện kim cho Quỹ vắc xin Covid-19 và các hoạt động hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng.

Đồng thời, các đơn vị thành viên Phenikaa đã phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thành niên, trường học cùng nhiều tổ chức khác triển khai Robot khử khuẩn Phenikaa-X tại bệnh viện dã chiến Bắc Giang; ứng dụng bản đồ dịch tễ CovidMaps tại 20 tỉnh, thành trên cả nước, xây dựng bản đồ “luồng xanh giao thông” và bản đồ tiêm chủng toàn quốc, cũng như tích hợp tính năng tìm kiếm xe buýt bán thực phẩm lưu động tại TP.HCM cho ứng dụng BusMap…

Đặc biệt, sản phẩm CovidMaps đã đứng trong top 10 Giải pháp sáng tạo, công nghệ ứng phó dịch Covid-19 theo ghi nhận của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Bên cạnh đó, giảng viên, sinh viên trường Đại học Phenikaa đã tình nguyện tham gia lực lượng phòng, chống dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh, cũng như sản xuất 20.000 lít dung dịch sát khuẩn theo tiêu chuẩn WHO và 10.000 tấm chắn giọt bắn gửi tới các đơn vị tuyến đầu tại hơn 30 địa phương…

{keywords}
Robot khử khuẩn tự hành thông minh của Phenikaa-X hoạt động tại hệ thống giáo dục Ban Mai School, hỗ trợ nhà trường khử khuẩn khuôn viên

Chỉ sau gần hai năm, Tập đoàn Phenikaa có nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định năng lực trong lĩnh vực công nghệ từ thành quả của nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Trong buổi lễ ra mắt xe tự hành cấp độ 4 của Phenikaa, một số chuyên gia nhận định, Phenikaa đã chọn hướng đi đúng trong xu thế phát triển chung của đất nước cũng như của thế giới, tạo dựng hệ sinh thái từ trường đại học, viện nghiên cứu đến doanh nghiệp với những bước đi vững chắc, triển khai các sản phẩm công nghệ từ nghiên cứu, ứng dụng đến hợp tác quốc tế, bắt kịp công nghệ thế giới để từ đó sáng tạo ra công nghệ của riêng mình.

Với cách đi bền vững này, trong tương lai, Tập đoàn Phenikaa kỳ vọng tiếp tục cho ra đời nhiều sản phẩm có ý nghĩa hơn trong cuộc sống với hàm lượng công nghệ và đổi mới sáng tạo cao, đặc biệt gắn với công nghệ chuyển đổi số vì một cuộc sống thông minh và tốt đẹp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phương Dung