OPEN API - Hệ sinh thái của Ngân hàng mở

Trong hai năm gần đây, người dùng ngày càng dễ dàng thực hiện các thao tác trên tài khoản ngân hàng như kiểm tra số dư tài khoản, dư nợ vay, gửi tiết kiệm, vay ngân hàng, đầu tư tài chính, thanh toán hóa đơn... khi có thể trực tiếp thực hiện trên ứng dụng của các đơn vị cung cấp không phải là ngân hàng, mà không cần truy cập website Internet Banking hay Mobile Banking của chính ngân hàng. Nhiều mô hình kinh doanh mới ra đời nhờ vào công nghệ nền kết nối mở (OPEN API), là nền tảng để hiện thực hóa thuật ngữ ngân hàng mở (Open Banking). Đây được coi là một trong những công nghệ sẽ thay đổi toàn diện ngành tài chính ngân hàng sắp tới.

{keywords}
  Ông Nguyễn Thiện Tâm, Giám đốc Ngân hàng số OCB giới thiệu tổng quan về OPEN API

API (Application Programming Interface) hay lập trình giao diện ứng dụng có thể được xem như nền tảng kết nối trung gian giúp các chương trình ứng dụng tương tác và chia sẻ dữ liệu với nhau. Trong lĩnh vực tài chính, API có thể được sử dung để kết nối nhiều sản phẩm dịch vụ từ đối tác bằng việc cho phép bên thứ ba, bên cung cấp dịch vụ thanh toán hoặc các dịch vụ ngân hàng được phép khai khác truy cập hệ thống và truy xuất thông tin dữ liệu liên quan của ngân hàng. Qua đó, hình thành nên hệ sinh thái giúp người dùng có thể cùng lúc sử dụng nhiều dịch vụ ngay trên một ứng dụng, thay vì sử dụng chúng ở nhiều ứng dụng, nhiều nền tảng và ở nhiều thời điểm khác nhau. Đây cũng là tiền đề giúp xây dựng và phát triển các mô hình ngân hàng số trong hệ sinh thái mở. Thông qua OPEN API, lĩnh vực ngân hàng trên thế giới đang trong một cuộc cách mạng mới, hình thành nên nhiều mô hình kinh doanh hứa hẹn mang đến những giá trị đột phá cho khách hàng.

{keywords}
  Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB tặng cho cho đại diện IBM và SeaTech – hai đơn vị triển khai thành công OPEN API tại OCB

Tại Việt Nam, OCB là một trong những ngân hàng tiên phong với mô hình ngân hàng mở với nền tảng OPEN API. Thông qua ứng dụng OCB OMNI, người dùng không chỉ sử dụng những dịch vụ thuần túy của ngân hàng như chuyển tiền, tiết kiệm mà còn trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ từ các đối tác liên kết.

Hiện tại, OCB đã triển khai hình thức xây dựng sản phẩm dịch vụ do bên thứ ba phân phối bán hàng hoặc trực tiếp bán sản phẩm của bên thứ ba trên ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI.

{keywords}
 Ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng Giám đốc OCB và Ông Dư Xuân Vũ – Giám đốc khối Công nghệ OCB tiếp nhận chứng chỉ PCI DSS từ FPT và ECQ.

Chứng chỉ Quốc tế PCI DSS về an toàn cho hệ thống thẻ

PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard) là tiêu chuẩn về an ninh, bảo mật bắt buộc trong lĩnh vực phát hành và chấp nhận thẻ thanh toán có giá trị toàn cầu, được thiết lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn bảo mật thẻ thanh toán (Payment Card Industry Security Standards Council).

Nhận thức được tầm quan trọng của PCI DSS trong việc cung cấp các dịch vụ thẻ đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, vào tháng 12/2018, OCB bắt đầu triển khai thực hiện dự án chuẩn hóa hệ thống. Quá trình này được Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) là thành viên của Tập đoàn FPT cùng với Công ty ECQ phối hợp đánh giá, rà soát các quy trình và hệ thống an toàn thông tin của OCB theo tiêu chuẩn thế giới của Hội đồng bảo mật dữ liệu thẻ (PCI SSC).

Sau một năm thực hiện, OCB đã hoàn thành dự án và tiếp nhận chứng chỉ PCI DSS, đây là kết quả của những nỗ lực trong việc liên tục cải tiến, nâng cao tiêu chuẩn bảo mật, tăng cường kiểm soát công tác vận hành thẻ. Qua đó, ngân hàng đã có những thay đổi và đột phá đáng kể trong sản phẩm, dịch vụ và công nghệ của mình.

Bên cạnh đó, sử dụng thẻ tín dụng OCB, khách hàng không cần dùng thẻ thông qua dịch vụ QR code/ Moca và hoàn toàn có thể an tâm kiểm soát giao dịch với dịch vụ SMS Banking/ Internet Banking hoàn toàn miễn phí.

Việc tuân thủ các chuẩn mực về bảo mật của PCI DSS đã giúp OCB đảm bảo an toàn cho dữ liệu thẻ khi được xử lý và lưu trữ tại ngân hàng, hạn chế các lỗ hổng bảo mật và rủi ro bị đánh cắp thông tin.

Vĩnh Phú