Trước khi trồng lan, ông Hiệp là một doanh nhân. Năm 2013, công việc kinh doanh gặp biến cố khiến ông bị stress, mất cân bằng trong cuộc sống. Khi đó, với mong muốn vực dậy tinh thần, cũng như làm những điều mới mẻ hơn, ông Hiệp bắt đâu niềm yêu thích với hoa lan.

Nguyễn Hữu Hiệp chia sẻ: “Những giò lan đầu tiên được tôi mua từ chợ Bưởi, chợ lan ở Hà Đông. Sau đó, tôi tìm kiếm thêm ở trên mạng, cũng như ở các nhà vườn để sưu tầm, trồng và nhân giống”.

Không chỉ sưu tầm, ông Hiệp còn tự mình nhân giống. Theo ông, đây là cách hiệu quả và kinh tế, giúp phát triển vườn lan bền vững. Sau nhiều công sức, tâm huyết xây dựng, từ những chậu lan đầu tiên, đến giờ khu vườn lan hơn 400m2 của Nguyễn Hữu Hiệp đã có hàng trăm chậu lan đẹp, thuộc nhiều loài khác nhau, muôn hoa khoe sắc rực rỡ.

{keywords}
 

Cũng như nhiều người chơi lan khác, thời gian đầu, Nguyễn Hữu Hiệp gặp không ít khó khăn. Ông cho biết, vì thiếu kinh nghiệm nên những cây lan đầu tiên bị bệnh và chết, những cây còn sống thì còi cọc, ra hoa không đẹp.

Sau đó, ông Hiệp tích cực lên mạng tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm trong các hội nhóm yêu lan. Ông cho biết, anh được nhiều người cùng đam mê chơi lan giúp đỡ, truyền đạt nhiều kinh nghiệm để có được thành công như bây giờ.

{keywords}
 

Với những người bắt đầu chơi lan, Nguyễn Hữu Hiệp cho biết cần trang bị kĩ kiến thức, chọn mua lan từ những nguồn uy tín vì lan là loài hoa khó trồng. Bên cạnh đó, để đảm bảo lan phát triển tốt, người trồng cần chú trọng nhiều yếu tố như: độ sáng, các loại phân bón, chế độ nước, giá thể...

{keywords}
 

Với ông Hiệp, lan không thể được định giá chính xác bằng vật chất: “Lan với tôi còn là thú vui nuôi dưỡng tâm hồn, là người bạn đã đi cùng nhau từ những tháng năm khó khăn nhất. Những lần đứng trước áp lực cuộc sống, tôi chọn giải tỏa bằng cách ngắm nhìn những cây hoa mà tự tay mình vun xới, chăm sóc. Những “đứa con tinh thần” này đã tiếp thêm cho tôi nhiều sức mạnh, giúp tôi vững tin rằng: mình đã làm được và có thể tiếp tục làm tốt hơn nữa”.

Facebook Nguyễn Hữu Hiệp: https://www.facebook.com/hanguyen.huu.165

Doãn Phong