{keywords}
 Anh Đoàn Văn Thái

Để có được những cây lan khỏe mạnh, ra hoa đẹp, anh Đoàn Văn Thái khẳng định những người trồng lan nhất định phải biết những bí quyết đơn giản này để áp dụng trong khi trồng và chăm sóc lan.

Nơi trồng lan

Anh Thái cho biết, đa số các cây hoa lan đều không thích ánh sáng trực tiếp, bởi vậy lựa chọn nơi trồng lan cần thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Hoa lan được bổ sung dưỡng chất khi đón ánh nắng ấm áp buổi sáng cho đến khoảng 9 giờ sáng. Không nên di chuyển địa điểm trồng lan thường xuyên, tránh cho cây lan không kịp thích nghi. Nếu ở một số vùng khí hậu ấm áp, có thể xem xét đưa lan lên trồng tại những tán cây to trong vườn, giúp hoa sinh trưởng và khi ra hoa trông sẽ đẹp hơn.

{keywords}
 

Lựa chọn giá thể trồng

Anh Thái chia sẻ, trên thực tế giá thể nào cũng có thể trồng lan được. Gỗ hay dớn đều có cùng đặc điểm là thân mộc giúp lan bén rễ cộng sinh. Việc quan trọng là tùy vào mỗi loại giá thể mà điều chỉnh lượng nước cho phù hợp để có thể đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm đạt chuẩn.

Tưới nước

Khi tưới nước, theo anh Thái, nguyên tắc cơ bản là khô nhưng không hạn, ẩm nhưng không ướt. Lan là một loài hoa sống trong rừng, cộng sinh dưới các tán cây rừng hoặc khe đá vậy nên có sức sống mãnh liệt, thân cây chứa nước nên nếu lượng nước tưới quá nhiều sẽ dễ bị úng, thối. Khi tưới cây xong nên nghiêng chậu để những nước dư thừa chảy đi. Không nên tưới nước cho lan khi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vì khả năng những giọt nước còn đọng lại dưới tác động của mặt trời sẽ nóng lên gây hại cho cây.

{keywords}
 

Tưới phân bón

“Bổ sung dưỡng chất cho cây là điều cần thiết, tuy nhiên để cây phát triển đều, hấp thụ được hết dưỡng chất từ phân bón thì nên pha loãng phân để tưới làm nhiều lần, thay vì để phân bón đậm đặc tưới vào đất dễ dẫn đến tình trạng cháy đất do thừa dinh dưỡng. Một số loại phân bón tự nhiên như nước vo gạo cũng là loại phân bón khá tốt cho hoa lan. Ngoài ra không nên thử nghiệm quá nhiều loại phân bón cùng lúc trong khoảng thời gian ngắn, tránh cây không thể thích nghi kịp” - anh Thái khuyên.

Xử lý sâu bọ hại cây

Theo anh Thái, một số loại sâu bọ được loài kiến mang đến khiến cây lan mắc bệnh. Trong trường hợp này, anh cho biết: “Bạn có thể sử dụng Diazinon granule rắc vào chậu và xung quanh nơi trồng lan giúp diệt kiến hiệu quả. Nếu xuất hiện rệp nhện hãy sử dụng khuynh diệp để đuổi chúng bằng cách buộc cành tươi vào cây hoặc dùng bông thấm dầu khuynh diệp và để vào chậu lan. Lưu ý khi cây lan có đốm hoặc các sọc đen, nâu thì cần xem xét kỹ lưỡng xem có phải bị virus hoặc nhiễm trùng nấm hay không để kịp thời xử lý. Nếu cây vẫn non xanh tốt thì có thể loại trừ khả năng mắc bệnh này”.

{keywords}
Ông chủ vườn lan Hoà Bình lưu ý 6 điểm cần biết khi trồng lan

Khi mới trồng lan

Theo anh Thái, trồng lan không đơn thuần là để phát triển kinh tế, mà người trồng lan phải thực sự yêu thích, đam mê với lan, mới có thể theo đuổi nghề lâu dài. Anh cho rằng những người mới trồng lan không nên mua ồ ạt quá nhiều loại lan, số lượng cũng chỉ mua vài cây 1 loại, thử nghiệm chăm sóc trong khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm để xác định công việc trồng lan có thực sự phù hợp hay không.

Với anh Đoàn Văn Thái thì việc trồng lan phải thật tỉ mỉ, kiên trì. Anh luôn mong muốn có thể mang những kiến thức về nghề trồng lan, lan tỏa đến nhiều hơn nữa những người đang có đam mê, sở thích trồng lan giống anh, để những giống hoa lan đẹp, quý hiếm được lưu giữ, phát triển.

Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100016719825399

Doãn Phong