Chia sẻ kinh nghiệm trồng lan, anh Nguyễn Ngọc Vương cho biết hoa lan rất kén chọn cách chăm, đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt, tùy thuộc vào yếu tố khí hậu, nước và phân bón. Khi cây thiếu nước hoặc rơi vào trường hợp úng nước, cây rất dễ bị sâu bệnh. Đây là tình trạng rất hay gặp vì nhiều người không biết thường tưới cây nhiều.

{keywords}
 Anh Nguyễn Ngọc Vương chia sẻ về chăm sóc hoa lan

Để chăm lan tốt, anh Vương cho biết: "Trước tiên, người chơi lan phải hiểu rõ đặc tính cây trồng, đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ, chuyên cần. Lan là giống cây ưa nắng, nhưng không vì vậy mà trồng cây dưới nắng gắt, lá rất dễ bị cháy và ngược lại khi trời mưa, cây phải có hệ thống che chắn phù hợp. Đặc biệt, môi trường vườn cây phải thông thoáng, tạo điều kiện tốt cho lan phát triển.”

Theo anh, trồng hoa lan đặc biệt là lan rừng không khó, chỉ cần quan tâm đến 3 yếu tố cơ bản là độ ẩm, ánh sáng và độ thông thoáng. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng không kém đó là phải có niềm đam mê đối với cây lan.

{keywords}
 

Theo anh Vương, quá trình chăm sóc cần phải tỉ mỉ và nắm rõ quy trình kỹ thuật. Nếu gặp mưa nhiều sẽ bị thối thân, còn gặp nắng nhiều thì bị cháy lá. Mật độ trồng quá dày cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng của lan. “Để lan sinh trưởng tốt, cho hoa đều và đẹp, người trồng phải theo dõi sinh trưởng, phun thuốc kích thích ra rễ, lá và diệt nấm theo chu kỳ. Khi phát hiện lan bị bệnh với các triệu chứng như úa vàng, héo rũ, thối rễ… cần phải trị tận gốc không để lây lan” - anh cho biết.

{keywords}
 “Giống lan cũng phải được đảm bảo vì nếu mua lan không rõ nguồn gốc thì cây sẽ dễ bị bệnh hay chết, ra hoa cũng không như ý” - Anh Vương cho biết thêm.

Bên cạnh đó, anh cũng khuyên mọi người thường xuyên cập nhật những kĩ thuật mới trong chăm sóc và nhân giống lan để có thể đạt kết quả tốt nhất.

Nói về dự định và mong muốn trong thời gian tới, ông chủ vườn lan Bình Định này hy vọng sẽ mở rộng vườn lan và sưu tập được ngày càng nhiều những loài lan mới: “Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để nhân nuôi các giống lan quý, vừa thỏa đam mê vừa có giống lan đẹp phục vụ cho người yêu hoa lan trong và ngoài tỉnh”.

Facebook: https://www.facebook.com/vuong.ngoc.3576

Ngọc Minh