{keywords}
 

Anh Lê Tuấn Tú có đam mê với loài hoa phong lan từ năm 13 tuổi. Khi còn nhỏ, anh thường vào rừng tìm hoa lan, mang về trồng. Do chưa có kinh nghiệm nên hoa bị chết. Không nản chí, anh tìm thêm hoa lan và nghiên cứu các phương pháp trồng cây. Dần dà, người đàn ông này yêu thích hoa lan và gắn bó đến ngày hôm nay. Đến nay, anh Tuấn Tú đã phát triển vườn lan với diện tích vài trăm mét vuông.

{keywords}
 

 

{keywords}

 Anh Lê Tuấn Tú

Chia sẻ về cách chăm sóc lan, anh Tuấn Tú cho biết: “Các loại lan nói chung nhiều loài dễ trồng, dễ chăm sóc, tuy nhiên cũng không hiếm loại cây khó trồng và tính khí khá “đỏng đảnh”. Để chăm sóc, chúng ta cần đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với lan là: ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chậu, giá thể và dinh dưỡng”.

Anh Lê Tuấn Tú phân tích về cách vun trồng và chăm sóc loài hoa đặc biệt này. Lan là loài cây ưa ánh sáng. Nếu thiếu nắng, cây lan tuy vươn cao nhưng ốm yếu và nhỏ, lá thường có màu xanh tối, dễ bị sâu bệnh hại tấn công. Nếu như quá thừa nắng, thì cây dễ bị vàng lá và có nhiều vết nhăn, hoa nở sớm, khi cây còn nhỏ thì hoa sẽ ngắn và kém phát triển.

Về chế độ bón phân, cây lan cần một số chất như sau: đạm (N), lân (P) và kali (K); dinh dưỡng trung lượng gồm: lưu huỳnh (S), magiê (Mg) và canxi (Ca); dinh dưỡng vi lượng gồm: sắt (Fe), kẽm (Zn), đồng (Cu), mangan (Mn), bo (B), molypđen (Mo) và clo (Cl). Lan cần sự cân bằng trong dinh dưỡng, vì vậy, người trồng nên thường xuyên tưới phân bón cho lan để cây phát triển toàn diện.

{keywords}
 Anh Tú bỏ không ít công sức chăm sóc vườn lan sinh trưởng tốt

Về chế độ tưới nước, anh Tú cho biết, yêu cầu nguồn nước tưới cho lan là không bị nhiễm phèn, mặn và những tạp chất. Độ pH tốt nhất cho lan khoảng 5 - 6. Người trồng nên tưới vào sáng sớm hay chiều mát, tránh tưới buổi trưa khi trời đang nắng nóng. Tuy nhiên, không nên tưới quá nhiều nước. Cây lan chỉ nên tưới ngày 1 lần hoặc vài ngày/lần tùy thời tiết, độ ẩm.

Bên cạnh đó, cây lan sinh trưởng tốt nhất trong môi trường có độ ẩm 40 - 60%. Người trồng nên có 1 máy đo độ ẩm trong nhà để dễ xác định. Những ngày thời tiết nắng nóng, người trồng nên để lan để chỗ râm mát và phun sương; nếu ngày trời quá ẩm thì nên hút ẩm để giữ ở mức 60%.

Không những vậy, người trồng cần thường xuyên cắt tỉa cành lá, hoa đã úa để giữ được vẻ đẹp của lan, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Người trồng cũng cần lưu ý về sử dụng những chậu có lỗ giúp cây lan thoát nước. Nếu nước không thoát ra được, lan sẽ bị thối rễ. Bên cạnh đó, thường xuyên rửa lá và loại bỏ các loại sâu bệnh, giữ vệ sinh cho cây hoa phát triển tốt là điều cần thiết.

{keywords}
 Những bông hoa lan nở rộ minh chứng cho sự tỉ mỉ, chăm chút của anh dành cho chúng

Hiện tại, anh Tú thường xuyên trồng và chăm sóc vườn lan. Anh Tú cho biết, anh chủ yếu nhân giống theo quy trình tự nhiên, không có sự can thiệp của khoa học kỹ thuật.

“Những kỹ thuật chăm sóc lan tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi bàn tay khéo léo, sự tỉ mỉ của người trồng. Nếu bạn thực sự yêu cây hoa lan thì hãy nâng niu chăm sóc chúng bằng tất cả trái tim”, anh Tú chia sẻ.

Tìm hiểu thêm thông tin về anh Lê tuấn Tú tại: https://www.facebook.com/profile.php?id=100013846841233

Lệ Thanh