Lợi thế của Phan Thiết

Phan Thiết là thành phố biển hiếm hoi tại Việt Nam sở hữu khí hậu nhiệt đới, nhiều ngày nắng, ít mưa bão, có thể khai thác du lịch quanh năm. Thống kê cho thấy, đến 2018, Phan Thiết đón 5,7 triệu khách, tương đương với lượng khách đến Nha Trang, Đà Nẵng và cao hơn 1,5 lần Phú Quốc, đến năm 2019, lượt khách đã tăng lên 6,4 triệu lượt. Từ năm 2015-2019, tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch của Mũi Né - Phan Thiết luôn duy trì ở mức hai chữ số.

{keywords}
Phan Thiết sở hữu tiềm năng du lịch to lớn với bờ biển dài, hơn 3.000 giờ nắng mỗi năm

Trong chương trình The Quoc Khanh Show với chủ đề: “Phát triển hạ tầng - Quà tặng cơ hội cho BĐS Phan Thiết”, PGS. TS Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung Ương (CIEM) nhận định, Phan Thiết có rất nhiều lợi thế tự nhiên mà nơi khác không có như hệ thống suối nước khoáng, đồi cát bay độc nhất tại Việt Nam, rừng Tánh Linh, núi Trầm, núi Tàu và không thể không nhắc đến bãi biển “trời phú” - biển xanh cát trắng nắng vàng mà thành phố biển này sở hữu. Nơi đây có cung đường bờ biển đẹp hình cánh cung dài 57,4 km, trải dọc từ phía bắc Mũi Kê Gà lên Mũi Né. Kết hợp với “3 quả tạ” hạ tầng đang được triển khai, đây thực sự là thời điểm vàng cho thị trường BĐS Phan Thiết.

Đầu tiên phải kể đến việc triển khai dự án sân bay Phan Thiết hồi tháng 4 vừa qua, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Phan Thiết còn 2 giờ bay, thay vì 8 tiếng như trước đây.  

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dự kiến hoàn thành 2022 rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Phan Thiết chỉ còn chưa đầy 2 tiếng.

Sân bay Long Thành cũng đã được khởi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Cách Bình Thuận hơn một giờ di chuyển qua cao tốc, hệ thống sân bay sẽ giúp nâng cao tỉ lệ khách quốc tế và nội địa.

{keywords}
 Hạ tầng hoàn thiện được coi là quà tặng cơ hội cho BĐS Phan Thiết

Việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng khu vực này đang được đẩy nhanh trong bối cảnh Bình Thuận đặt mục tiêu hoàn thành Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, với khát vọng sẽ trở thành thiên đường nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thời cơ hiếm có cho BĐS Phan Thiết

Theo PGS. TS Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung Ương (CIEM) và chuyên gia đầu tư BĐS cá nhân Phan Công Chánh, Phan Thiết đang đứng trước cơ hội to lớn mà có lẽ sẽ rất lâu nữa, thị trường BĐS khu vực Bình Thuận mới có thể chứng kiến lại được.

Thực tế cho thấy, nhiều thị trường BĐS đã có mức tăng trưởng nhảy vọt nhờ hạ tầng được xây dựng như Quảng Ninh, Phú Quốc. Năm 2018 trước khi có tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, mức giá BĐS biển Quảng Ninh chỉ khoảng 35-40 triệu/m2, đến nay khu vực này đã tăng giá lên tới 60 triệu/m2, có khu vực tại đường Trần Quốc Nghiễn - Quảng Ninh đã lên tới 180-200 triệu/m2. Còn ở Phú Quốc, giá BĐS từ 12 triệu/m2 đã chạm đến ngưỡng 120 triệu/m2, tăng gấp 10 lần khi sân bay hoạt động.

Tại Phan Thiết, ngay khi kế hoạch phát triển hạ tầng ở Bình Thuận được công bố, BĐS nơi đây đã tăng giá từ 7-12 triệu/m2 lên đến 20-27 triệu/m2. Một chuyên gia BĐS đánh giá, sau khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay Phan Thiết hoàn thành thì giá BĐS tại đây sẽ là 50 - 70 triệu/m2 và thậm chí còn cao hơn nữa.

Theo ông Phan Công Chánh, 3 dự án hạ tầng: sân bay Phan Thiết, cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay Long Thành đều đang được triển khai. Tất cả những dự án này sẽ hội tụ vào một điểm trong tương lai, đó là năm 2023.

“Khi có 3 yếu tố này hội tụ, tôi nghĩ nó sẽ giúp cho thị trường Phan Thiết bùng nổ. Những nhà đầu tư có tầm nhìn thường vào thị trường ở thời điểm đang sớm còn nếu cả 3 yếu tố trên cùng công bố lên, nó phải gánh hết vào trong giá thì tỉ suất lợi nhuận, biên lợi nhuận không còn nữa. Nên nếu chúng ta lùi về thời điểm 2021 đây, nói về Phan Thiết thì đây là một cơ hội rất lớn”, ông Chánh đánh giá.

{keywords}
 Theo ông Chánh, khi cả 3 dự án hạ tầng đi vào hoạt động, thị trường BĐS Phan Thiết sẽ bùng nổPhát triển hạ tầng - cơ hội cho bất động sản Phan Thiết

Nói về việc giá BĐS Phan Thiết tăng lên ngay sau khi có thông tin về hạ tầng được xây dựng, ông Chánh nhận xét, giá BĐS thường phán ánh kì vọng của nhà đầu tư vào tương lai của vùng đấy này. Đó có thể được xem là một chỉ dấu. “Tôi thấy tiềm năng của Phan Thiết vào 3 năm nữa, lộ trình giá cả từ đây đến đó chắc chắn sẽ biến động theo chiều hướng tăng lên. Là điều tôi thấy hợp lý và có cơ sở”, ông Chánh nói.

Hiện tại, nơi đây quy tụ rất nhiều "đại bàng" trong đầu tư BĐS nghỉ dưỡng. Trong đó phải kể đến NovaWorld Phan Thiet của Tập đoàn Novaland với quy mô 1000ha, vốn đầu tư lên đến 5 tỷ USD. Dự án đang thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư phía Bắc với các dòng sản phẩm đa dạng như biệt thự biển, biệt thự sân golf, shophouse… đa mục đích sử dụng, khả năng sinh lời cao.

Châu Dương