Tính đến năm 2019, tổng số CBCNV tại Cơ quan điều hành, các đơn vị trực thuộc và các đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là 3.591 người.

Từ khởi điểm phải thuê chuyên gia nước ngoài cho từng hạng mục đặt nền móng ngành công nghiệp khí, sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, PV GAS tự tin với tập thể người lao động là người Việt Nam, đa dạng về tuổi tác, trình độ học vấn và chuyên môn.

Một điểm chung trong gia đình lớn này là nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm với mục tiêu chung, nhiệt thành và ham học hỏi để phát triển và tái đào tạo bản thân, thích ứng với các yêu cầu công việc ngày càng khó và chuyên sâu.

Tổng Giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn đã từng khẳng định: “Chúng tôi tự hào có được một tập thể năng động, tinh nhuệ và có đầy đủ năng lực để làm chủ ngành công nghiệp khí”.

{keywords}
 

Lợi thế rất lớn của PV GAS trong việc phát triển nguồn nhân lực chính là có một tỷ lệ cao người lao động (NLĐ) có trình độ cao. Số NLĐ có trình độ từ Đại học trở lên chiếm 75,6%, tập trung trong nhóm lao động quản lý cấp cao và cấp trung, nhóm chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật. Trong số họ, có không ít tiến sỹ, thạc sỹ; nhiều người có từ 2 bằng đại học. Rất nhiều người đạt được các bằng cấp về đào tạo chuyên sâu. Hầu hết đều có trình độ ngoại ngữ tốt, có thể thực hiện hầu hết các công tác phối hợp với ngoại ngữ không cần qua phiên dịch.

Về ngành nghề, đội ngũ lao động PV GAS rất đa dạng với gần 20 nhóm ngành nghề khác nhau. Do đặc thù hoạt động trong ngành công nghiệp khí, số NLĐ được đào tạo về lĩnh vực kỹ thuật đạt trên 60% tổng số nhân viên PV GAS.

Về giới tính, cũng do đặc thù hoạt động trong ngành công nghiệp khí nên gần 80% NLĐ là nam giới, trong đó tập trung vào các lĩnh vực vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, xây dựng công trình khí. Lực lượng lao động nữ tuy không nhiều nhưng vẫn là một phần không thể thiếu, luôn được chú ý phân công các công tác phù hợp, tạo điều kiện phấn đấu và hoàn thiện.

{keywords}
 

Đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn cao, trưởng thành qua thực tiễn sản xuất kinh doanh, đáp ứng với sự phát triển và hội nhập, điều hành sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhiều năm liền.

Lực lượng điển hình xuất sắc trong công tác điều hành, lao động sản xuất của PV GAS được ghi nhận và khen thưởng với số lượng lớn hàng năm.

Tính riêng năm 2018, toàn TCT nhận được rất nhiều khen thưởng: danh hiệu Lao động tiên tiến được giành cho 3.262 cá nhân, chiếm tỷ lệ 90% tổng số CBCNV trong toàn Tổng công ty; 284 tập thể, chiếm tỷ lệ 80% tổng số tập thể trong toàn Tổng công ty. Giấy khen của Tổng giám đốc Tổng Công ty được trao cho 1.122 cá nhân, 96 tập thể. PV GAS có 527 Chiến sĩ thi đua cơ sở, 129 tập thể Lao động xuất sắc

Với những thành tích nổi bật trong năm 2018, PV GAS cũng đề nghị PVN xét tặng Cờ thi đua cho 02 tập thể, tặng Bằng khen cho 547 cá nhân và 48 tập thể của PV GAS; đề nghị Bộ Công Thương/ Ủy Ban QLVNN tặng Cờ thi đua cho 2 tập thể,  tặng Bằng khen cho 78 cá nhân và 28 tập thể.

Có 1 tập thể hiện được đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua, 8 cá nhân và 1 tập thể tặng Bằng khen. Đặc biệt có 3 cá nhân đang được xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba và 4 cá nhân, 1 tập thể được xét tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Lệ Thanh