Nguyễn Hồng Quân kể, trước khi anh bén duyên với nghề trồng lan, anh từng có 8 năm làm nhân viên kinh doanh, kiêm vị trí giám sát công ty mỹ phẩm. Sau 8 năm tích lũy được ít vốn, anh Hồng Quân ra riêng mở công ty phân phối mỹ phẩm và thực phẩm cho tới nay. Tưởng chừng anh Quân sẽ yên bề với lựa chọn đó, cuối cùng anh anh lại quyết định chọn cho mình một lối rẽ đặc biệt trong sự nghiệp kinh doanh khi tìm thấy niềm đam mê khi trồng và chăm sóc lan.

{keywords}
 

Chia sẻ về giây phút bén duyên với nghề, anh Hồng Quân kể: “Vào năm 2014, khi vợ tôi nói muốn có một giỏ lan để ngắm cho vui cửa vui nhà, tôi đã ra cửa hàng mua vài giống hoa lan về trồng và chính tôi tự tay chăm sóc. Từ đó, tôi ngày càng cảm nhận được niềm vui khi cây lớn lên hàng ngày và hoa đẹp”.

{keywords}
 

Dù hoa đẹp nhưng anh Quân lại không biết làm sao để chăm sóc và duy trì cho cây sống lâu. Thế là ngoài công việc kinh doanh riêng tại công ty ban ngày, tối đến, anh lên các hội nhóm trồng lan để học cách chăm sóc cây và chế độ phân thuốc có hiệu quả. Cuối cùng, anh quyết định gửi một số cây lan ở các nhà vườn có tiếng trong lúc xây dựng khu vườn của riêng mình.

Ngày 2/5/2020, anh Hồng Quân xây dựng xong vườn lan rộng 30m2 và đưa cây về vườn chăm.

“Tận tay chăm những cây lan đầu tiên trong cuộc đời cảm giác sung sướng lắm. Từ ngày có vườn lan tôi phải dậy sớm hơn lên vườn chăm sóc phân thuốc và ngắm những mầm non mỗi ngày mỗi lớn dần lên. Đến giữa tháng 6, tôi bán 2 chậu lan đầu tiên”, anh Quân chia sẻ.

{keywords}
 

Trong quá trình trồng và chăm sóc lan, niềm đam mê với nghề ngày càng lớn lên trong anh. Anh Quân đã quyết định dừng việc kinh doanh mỹ phẩm trước đó, dành toàn bộ thời gian để để toàn tâm toàn ý chăm sóc vườn lan.

{keywords}
 

Anh Hồng Quân chia sẻ thêm, thời gian gần đây do dịch Covid-19 chưa dứt và thị trường lan liên tục có nhiều biến động nên công việc kinh doanh có gặp khó khăn. Tuy nhiên, với sự cố gắng và kiên trì của mình, anh Quân đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức bổ ích để về phát triển vườn lan, giúp cây lớn ổn định, ra hoa đẹp. Hiện nay, vườn lan của anh Hồng Quân sau 2 lần nâng cấp đã rộng tới 100m2, với hơn 500 chậu lan các loại.

{keywords}
 

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Quan mong muốn sưu tầm thêm nhiều giống lan hơn nữa và tiếp tục mở rộng vườn, đưa nơi đây trở thành điểm đến giao lưu và học hỏi cho những người có cùng đam mê trên toàn quốc.

Facebook anh Hồng Quân: https://www.facebook.com/lan.my.12914216/

Doãn Phong