Bên cạnh những mô hình hiện tại, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển những mô hình bán lẻ mới để có thể đạt 2 triệu khách hàng tại hơn 2.000 điểm giao dịch tại Việt Nam và các vùng lân cận trong năm 2020.

Đó là ý kiến được đưa ra tại Hội thảo xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018 - 2020 do Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM và Saigon Co.op phối hợp tổ chức sáng ngày 7/11/2018.

Xu hướng bán lẻ đa kênh tích hợp phát triển mạnh

Hội thảo quy tụ các công ty nghiên cứu thị trường, các diễn giả quốc tế và hơn 300 các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.

Tại sự kiện, ông Diệp Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op cho biết, mặc dù Saigon Co.op vẫn được đánh giá là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với doanh số bán hàng trung bình mỗi năm gần gấp đôi so với nhà bán lẻ có thứ hạng kế cận. Tuy nhiên, không vì thế đơn vị chủ quan mà thay vào đó luôn luôn tập trung cao độ để đầu tư phát triển.

{keywords}
Ông Diệp Dũng - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op phát biểu khai mạc hội thảo

Ông Jason Moy - Giám đốc điều hành của công ty Boston Consulting Group (BCG) Singapore đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam cũng như thế giới đang có sự thay đổi rất nhanh.

Qua đó, Giám đốc điều hành BCG định hướng nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung giúp nhanh chóng tiếp thị đến cho khách họ những cái họ muốn, làm cho những trải nghiệm dễ dàng hơn và thuận tiện hơn.

Giám đốc đối tác nhà bán lẻ của Nielsen Lê Thị Thùy Trang cho biết, xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam thì chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chi tiêu hơn vào các nhóm hàng ngoài FMCG, đó là hàng điện tử tiêu dùng, dược phẩm, du lịch, bất động sản… cho thấy xu hướng nâng tầm cuộc sống, thị trường FMCG đang hồi phục từ đầu năm nay. Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống tuy nhiên tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ của kênh bán lẻ với 26% thị phần, tốc độ tăng trưởng 11,8%; bán lẻ truyền thống chiếm 76% nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%.

Vị nữ giám đốc cũng cho biết công bố kết quả khảo sát của Kanta trong “Brand Health Check”, liên tiếp trong nhiều năm liền từ 2016, 2017 đến tháng 9/2018 thì Co.opmart vẫn là siêu thị được người tiêu dùng yêu thích và tin tưởng nhất.

{keywords}
Các diễn giả tham gia thảo luận về tương lại ngành bán lẻ

Bà lưu ý rằng, thị trường Việt Nam đang đứng hàng đầu về kết nối interner. Trung bình hàng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối internet. Người tiêu dùng không còn là hành trình mua sắm đơn tuyến mà là mua sắm đa kênh. Do đó, nhà bán lẻ cần chuẩn bị gì cho phương án mua sắm đa kênh đó. Đi kèm nhu cầu mua sắm đa kênh thì thanh toán không tiền mặt là xu hướng tất yếu.

{keywords}
 

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc thương mại Kantar Worldpaner Việt Nam rằng 5 năm gần đây, các nhà bán lẻ nội, đặc biệt Saigon Co.op vẫn duy trì tốc độ phát triển đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh. Dù mô hình siêu thị và siêu thị mini bán lẻ nội vẫn chiếm ưu thế nhưng đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi thì vẫn phải chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Trong khi đó, đại diện KPMG - ông Bod Hayward nhận định rằng, nhiều nhà bán lẻ lớn Thái Lan, Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam như Alibaba, We Chat, Tencent. Trong vài năm tới sẽ có những cuộc cạnh trang gay gắt nhưng vẫn còn nhiều cơ hội cho mọi người khi nhìn vào mật độ cửa hàng/dân số còn thấp.

Saigon Co.op ứng dụng công nghệ nâng cao mô hình bán lẻ

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, cho biết mô hình hợp tác xã đã và đang phát triển mạnh mẽ tại các nước trên thế giới với những ưu điểm đặc trưng rất riêng. Hiện tại, Saigon Co.op có 100 siêu thị trên tổng cộng hơn 600 điểm bán với ước tính có hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan mua sắm mỗi ngày.

{keywords}
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op trao đổi tại buổi hội thảo

Bên cạnh những mô hình hiện tại, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển những mô hình bán lẻ mới để có thể đạt 2 triệu khách hàng tại hơn 2.000 điểm giao dịch tại Việt Nam và các vùng lân cận trong năm 2020. Định hướng phát triển mạng lưới này sẽ được từng bước áp dụng công nghệ hiện đại phù hợp cho từng mô hình bán lẻ. Đối với riêng Saigon Co.op, trong tương lai, giá trị truyền thống sẽ giữ chừng mực và ứng dụng công nghệ để nâng cao trình độ tiêu dùng, nâng cao mô hình bán lẻ Việt Nam, ông Đức cho biết.

Trong định hướng 5 - 10 năm tới, Saigon Co.op sẽ áp dụng nhiều công nghệ khác biệt để dẫn dắt thị trường, đồng thời sẽ tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, chiến lược sản phẩm hữu cơ….

Nguyễn Vinh