Chương trình có sự tham gia của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành của địa phương, các cơ quan nhà nước cùng các Hiệp hội ngành hàng Việt Nam. Về phía các đối tác khu vực Châu Mỹ có đại diện các cơ quan ngoại giao của các nước khu vực châu Mỹ tại Việt Nam là Đại sứ Brazil, Chile, Colombia, Cuba, Mexico,… cùng đại diện nhiều DN lớn của các nước châu Mỹ hiện đang kinh doanh tại Việt Nam. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS).

{keywords}
 

Sự kiện cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực châu Mỹ, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, các chuyên gia trong diễn đàn cùng xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực châu Mỹ, nhất là trong bối cảnh các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang đi vào thực thi, xu hướng dịch chuyển chuỗi ứng toàn cầu và phục hồi kinh tế thời kỳ Covid.

{keywords}
 

Phát biểu tại chương trình Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Bộ Công Thương cho biết, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với châu Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã có những tác động xấu tới nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam và các nước Châu Mỹ. Đơn hàng giảm, chuỗi cung ứng đứt gãy, thất nghiệp gia tăng là những khó khăn lớn mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải.

Mặc dù vậy, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, khó khăn cũng là lúc cơ hội phát triển mới cho những doanh nghiệp biết thích ứng, nắm thông tin và có chiến lược phát triển phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam được đánh giá đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Châu Mỹ trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngọc Minh