Ngày 26/2/2018, tập đoàn Minh Hưng Group và GFSI-MHE MANUFACTURING OF TEXAS LLC (Mỹ) đã tổ chức lễ ký kết chuyển giao thông nghệ sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite (sợi thủy tinh).

Ông Lâm Đạo Hưng- Chủ tịch tập đoàn Minh Hưng Group cho biết phần lớn chất thải rắn thu được tại Việt Nam xử lý bằng biện pháp chôn lấp nhưng nhiều bãi chôn lấp không hợp vệ sinh, không có hệ thống thu gon, xử lý nước rỉ rác… gây ô nhiễm môi trường, chiếm diện tích đất đai.

Ông đưa ra thông kê cả nước có khoảng 35 nhà máy xử lý chất thải rắn, tập trung tại các đô thị, vận hành với tổng công suất xử lý theo thiết kế khoảng 7.500 tấn/ngày. Tuy nhiên, con số này so với mực độ gia tăng chất thải rắn đô thị hiện nay là chưa thực sự hiệu quả.

{keywords}
Các đại biểu ký kết chuyển giao thông nghệ sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite

Chủ tịch tập đoàn Minh Hưng Group cũng cho biết có đến 50-70% lượng rác thải có chứa những hợp chất có thể tái chế, tạo ra nguồn năng lượng mới nhưng công tác tái chế còn hạn chế.

“Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ván ép từ Composite tái chế của chúng tôi với GFSI dự kiến triển khai ở tỉnh Tiền Giang được kỳ vọng sẽ giải quyết công nghệ hiện đại xử lý một lượng lớn phế thải composite. Đồng thời, dự án sẽ tạo ra các sản phẩm, vật liệu mới từ rác tái chế, vừa đạt hiệu quả kinh tế cao vừa thân thiện với môi trường”- ông Lâm Đạo Hưng nói.

Ông Don Lilly- Tổng giám đốc GFSI cho biết công ty sở hữu công nghệ tái chế sợi thủy tinh đầu tiên trên thế giới với nhà máy đăth tại bang Texas (Mỹ).

Các loại rác thải từ vật liệu tổng hợp composite vốn được xem là khó tái chế như cánh quạt điện gió, vỏ máy bay, thân tàu thuyền, cano, vỏ lãi, bồn chứa hay tủ điện của ngành điện lực đã được xử lý bằng công nghệ để trở thành các sản phẩm hữu ích như palet, ván ép, khung cửa, gạch ngói, nắp cống, ống cống, tụ điện hay các sản phẩm thay thế vật cứng định hình như sắt, nhom, thanh đỡ đường ray xe lửa.

Việc hợp tác với Minh Hưng Group mở nhà máy tái chế composite đầu tiên tại Việt Nam và thứ 2 trên thế giới không nâng tầm công nghề mà góp phần giảm ô nhiểm môi trường, đem lại cuộc sống bền vũng cho cộng đồng.

Vĩnh Phú