Ngô Quang Dần (tên thường gọi là Dần Ngô) sinh năm 1986 tại Nghệ An. Anh từng học THPT tại quê nhà Chơn Thành, sau đó vào TP.HCM và tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

Ra trường, anh dấn thân ngay vào thương trường. Anh từng tự mở công ty kinh doanh về cây xanh và bất động sản. Với bản tính tỉ mỉ, cân nhắc và luôn quan sát thị trường, Dần Ngô dần dà đúc rút cho mình khá nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh.

{keywords}
 

Trong những ngày bươn bả với thương trường, trước những khó khăn, mệt nhọc, anh Dần Ngô chọn trồng lan để giải tỏa căng thẳng.

Anh Dần Ngô kể: “Có những hôm đi làm về mệt, tôi không muốn ôm tất cả mọi áp lực công việc đi ngủ, lại ra vườn ngắm nghía chậu lan mình trồng xem lớn tới đâu rồi. Nhìn những lá non mọc lên, hay những nhánh hoa nhu nhú lên mỗi ngày, tôi có một cảm giác thú vị, lạ lùng lắm”.

{keywords}
 

Cái “cảm giác là lạ” mà Dần Ngô miêu tả đó cứ lớn dần cho tới ngày anh quyết định đi sâu vào thế giới của lan, chơi lan và sưu tầm lan. Lúc đầu anh mua thêm một chậu lan, hai chậu lan, chập chững chăm bẵm để thỏa mãn đam mê. Dần dà, lan cứ nhiều hơn trong khu vườn nhà anh.

Lúc này, anh cũng từng bước tìm hiểu thêm ở những người chơi lan trước đó, lắng nghe kinh nghiệm mà họ đã từng trải qua, đặc biệt là dấu ấn ở những lần thất bại như hoa ra xấu, cây mọc chậm, cây bị hư hại… Cũng từ đây, anh hiểu hơn về thị trường lan được nhiều người yêu thích.

{keywords}
 

Sau nhiều thất bại, tổn thất khi lựa chọn những cây lan không như ý hoặc ra hoa không thành công, giờ đây Dần Ngô đã sưu tầm được khoảng trên 50 chủng loại khác nhau.

“Nhiều người chơi lan từng trải qua thất bại để đi đến thành công. Riêng tôi, lúc đầu mới chơi cũng gặp rất nhiều khó khăn như kỹ thuật trồng, sử dụng phân thuốc không hợp lý, cây không phát triển... Sau đó tôi tìm tòi và học hỏi, cũng may những người có kinh nghiệm đi trước nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn. Nhờ vậy những khó khăn dần quan, tôi hoàn thiện hơn từ kỹ thuật trồng, chăm sóc, chọn giống, nhân giống…”, anh tâm sự.

Với nhiều kinh nghiệm tự tích luỹ trong việc trồng và chơi lan, anh Dần Ngô cho rằng người chơi lan cần phải có đam mê, sau những thất bại phải vượt qua được chính mình, từ đó mới có thể có được những giò lan mà mình yêu thích.

{keywords}
 

Facebook: https://www.facebook.com/dan.ngo.790256/

Doãn Phong