Anh Nguyễn Văn Tâm sinh năm 1984 tại Hà Nội. Trước khi được biết đến là một ông chủ vườn lan có tiếng, anh đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau.

Anh đến với hoa lan nhờ sự giới thiệu của bạn bè và vì niềm đam mê lan mãnh liệt.

{keywords}
 

Nguyễn Văn Tâm chia sẻ: “Những giò lan đầu tiên được tôi mua từ các chợ hoa. Sau đó, tôi tìm kiếm thêm ở trên mạng cũng như các nhà vườn để sưu tầm được nhiều giống hơn về trồng và nhân giống”.

Không chỉ cất công đi sưu tầm, anh còn tự mình nhân giống bởi theo anh đây là cách hiệu quả và kinh tế nhất mà bất cứ người chơi lan nào cũng cần phải biết. Nhờ đó, người trồng lan mới có thể phát triển một vườn lan bền vững.

Cũng như rất nhiều người chơi lan khác, thời gian đầu anh Nguyễn Văn Tâm gặp không ít khó khăn. Anh cho biết, vì thiếu kinh nghiệm nên thời gian đầu lan bị bệnh và chết nhiều, những cây còn sống thì còi cọc, ra hoa không đẹp.

Thực tế công việc trồng lan lại không hề dễ dàng như anh tưởng tượng. Để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho lan phát triển cần rất nhiều yếu tố như: độ sáng, các loại phân bón, chế độ nước, giá thể... Bằng sự quyết tâm, nghiêm túc, anh bắt đầu tìm hiểu kỹ về đặc tính của từng giống lan cho đến quy trình chăm sóc chuẩn chỉnh nhất. Anh cũng đầu tư thêm nhiều thời gian để học hỏi thêm kiến thức về cách chăm sóc lan như chọn lựa phân bón, tìm thời điểm bón phân phù hợp...

Từ những chậu lan đầu tiên, đến giờ vườn lan của Nguyễn Văn Tâm đã có hàng trăm chậu lan thuộc các loài khác nhau.

{keywords}
 

Chia sẻ kinh nghiệm với những người bắt đầu chơi lan, Nguyễn Văn Tâm cho biết, hoa lan vốn là loài hoa vương giả. Chính vì thế, khi trồng lan cần trang bị kĩ kiến thức, chọn mua lan từ những nguồn uy tín mới có thể thành công.

Chia sẻ về tình yêu với hoa lan, anh Tâm nói: “Lan với tôi là thú vui nuôi dưỡng tâm hồn, là người bạn đã đi cùng nhau từ những tháng năm khó khăn nhất. Những lần đứng trước áp lực cuộc sống, tôi chọn giải tỏa bằng cách ngắm nhìn những cây hoa mà tự tay mình vun xới, chăm sóc. Những đứa con tinh thần này đã tiếp thêm cho tôi nhiều sức mạnh, giúp tôi vững tin rằng mình đã làm được và có thể tiếp tục làm tốt hơn nữa”.

{keywords}
 

Anh Tâm mong muốn sẽ phát triển thêm hơn nữa vườn lan của mình và truyền đam mê đến với nhiều người hơn nữa.

Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100006071866746

Doãn Phong