{keywords}
 

Năm 2001, anh Nguyễn Hữu Tân vào Đồng Xoài - Bình Phước để khởi nghiệp. Bình Phước là nơi mà nhiều người chơi lan tìm đến. Anh Tân cũng tự thấy mình rất có duyên với mảnh đất này và quyết định gắn bó tại đây.

{keywords}
 

Hoa lan vốn quyền quý và khó trồng. Nguyễn Hữu Tân cho biết ngay từ nhỏ anh đã rất yêu thích lan và mong muốn được trồng hoa lan. Anh từng nghĩ khi mình có điều kiện sẽ dành nhiều thời gian cũng như đầu tư cho lĩnh vực này.

Người đàn ông 8X hồi tưởng lại căn nhà của gia đình anh ngày xưa, lúc nào cũng có hình ảnh của những giò lan treo trong vườn, rất đẹp và bình yên. Ngày ấy anh chưa hề có ước mơ sẽ trở thành ông chủ của một vườn lan tầm cỡ và mang lại giá trị kinh tế như bây giờ.

Anh Nguyễn Hữu Tân chia sẻ: “Trồng lan rất khó khăn và tôi đã lường trước điều đó. Vì vậy thời gian đầu tôi chỉ trồng một số loại dễ sinh trưởng để hạn chế những rủi ro trong giai đoạn đầu khi dấn bước”.

Anh Tân cũng từng gặp phải thất bại do thiếu kinh nghiệm. Thậm chí có lúc anh phải tạm ngưng không trồng lan nữa để đi học hỏi và trau dồi thêm kiến thức. Không một nhà vườn nào ở Bình Phước mà anh không có mặt để quan sát ghi chép lại những gì mình không biết từ người đi trước chỉ dạy. Sau đó anh về nhà nghiên cứu kỹ lưỡng để áp dụng cho vườn lan của mình.

{keywords}
 

Người trồng phong lan cần cẩn thận và kiên nhẫn. Nhìn anh Tân chăm chút, nâng niu từng mầm cây nhỏ bé mới thấy niềm đam mê của anh đối với loài hoa này thật lớn. Chỉ vào những giỏ lan vừa được nhân giống, anh Tân cho hay: “Chỉ cần tạo cho phong lan môi trường sống gần giống nơi chúng sinh ra thì sẽ không tốn công chăm sóc, bón phân nhiều”.

Giờ đây Nguyễn Hữu Tân đã trở thành một ông chủ hiểu và biết cách chăm lan. Khác với những vườn lan rộng lớn của nhiều người thì vườn lan của anh chưa đầy 100 mét vuông nhưng đã có 500 chậu. Anh cho biết trong khoảng ba đến bốn tháng nữa có thể anh sẽ có tới 1200 chậu lan.

Anh Nguyễn Hữu Tân luôn mơ ước mình sẽ sưu tầm được nhiều lan hơn nữa và nhân giống ngày càng nhiều để có thể trở thành một điểm đến tin cậy của những người cùng đam mê. Anh luôn dành tình yêu đặc biệt đối với lan độ bởi sự quý hiếm lạ lùng và cũng bởi đặc tính khó chăm, khó trồng khiến anh muốn chinh phục cho bằng được.

{keywords}
 

Một ngày của Nguyễn Hữu Tân trôi qua đa phần dành thời gian cho gia đình và vườn lan mà anh yêu thích. Anh hy vọng một ngày không xa đây sẽ là địa chỉ không chỉ của Bình Phước mà khắp nơi trong cả nước mọi người đều biết đến để giao lưu với nhau về cách trồng, chăm sóc lan.

{keywords}
 

“Trồng lan tuy không vất vả như trồng các loại cây khác nhưng nó lại đòi hỏi kỹ thuật rất cao và dành cho người đam mê, tâm huyết. Tuy nhiên đổi lại nó lại cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng các loại cây thông thường”, anh Nguyễn Hữu Tân tâm sự.

FB Nguyễn Hữu Tân: https://www.facebook.com/huutan.nguyen.180

Doãn Phong