Sinh năm 1974 tại Nha Trang, ông Nguyễn Văn Toán có một tuổi thơ vất vả và gian khó. Bản thân ông không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn như nhiều người khác. 

{keywords}
 

Chính vì vậy, ông Toán từng trải qua nhiều nghề khác nhau để mưu sinh. Với nỗ lực không ngừng, ông đã tự mở được một công ty chuyên xây dựng các công trình bằng gỗ, tre... chủ yếu thi công cho các khu du lịch cao cấp.

Câu chuyện đến với hoa lan của ông Nguyễn Văn Toán bắt đầu từ tháng 10/2019. Với mục đích ban đầu là trang trí nhà cửa cho thêm đẹp và tìm đến những phút giây thư giãn trước sự bận rộn của công việc, ông Toán không nghĩ rằng có lúc mình lại gắn bó với loài hoa này đến vậy.

Như một cơ duyên, ông Nguyễn Văn Toán bắt đầu khởi nghiệp một lần nữa với chính loài hoa vương giả này.

{keywords}
 

“Đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty gần như rơi vào trạng thái ngừng hoạt động. Khi đó tôi mới có thời gian để tìm hiểu về hoa lan”, ông Toán chia sẻ.

Ông chủ Nguyễn Văn Toán đã dành phần lớn thời gian để xem các buổi livestream của các nhà vườn lớn, tìm hiểu thông tin, học hỏi từ những người đi trước để tích lũy thêm kiến thức. Ý nghĩ phải tìm một hướng đi mới để thử thách bản thân và cũng là để cải thiện kinh tế đã không ngừng thôi thúc ông. Càng đi sâu tìm hiểu, ông Toán càng hứng thú với xu hướng kinh doanh mới này.

{keywords}
 

Nghĩ là làm, ông Nguyễn Văn Toán quyết định mở cho mình một vườn lan. Với diện tích gần 300m2 được làm hoàn toàn từ gỗ, vườn hoa lan của ông sở hữu nét tinh tế nhưng vẫn sang trọng. Ai một lần ghé qua cũng sẽ ấn tượng bởi kiến trúc độc lạ của vườn. Bên cạnh đó, cách nói chuyện tự nhiên chân thật, tận tình của ông chủ Nguyễn Văn Toán cũng nhận được sự yêu mến của nhiều người trong giới.

Tính đến thời điểm này, nhà vườn của ông Toán đã sưu tầm được nhiều giống lan. Đây cũng là điểm đến tụ họp giao lưu và học hỏi kinh nghiệm của người yêu hoa lan. Để chia sẻ đam mê với người chơi lan chưa có vườn, ông bán và nhận chăm sóc hộ, đi kèm đó là dịch vụ "bảo hành" đền cho khách 1 cây khác cùng giá trị nếu cây chết.

{keywords}
 

Chỉ chưa đầy 1 năm, với cách nghĩ táo bạo cùng lối tư duy mới, ông Nguyễn Văn Toán đã gây được tiếng vang trong giới chơi lan.

Chia sẻ về quá trình chuyển đổi hướng kinh doanh đầy mạo hiểm, ông Toán nhắn nhủ: “Hiện thị trường lan đang sôi động mang lại nguồn kinh tế cho nhiều người. Bản thân mình chọn ngành này trước tiên là để thỏa mãn đam mê kinh doanh, từ đó có thể mang lại kinh tế tốt để lo cho gia đình.

Tôi muốn nhắn gửi tới các bạn trẻ một điều là không mạo hiểm một lần thì sao biết được cảm giác thành công và thất bại như thế nào? Bạn không tin vào quyết định của mình thì ai sẽ tin bạn? Cho dù chúng ta giỏi tới đâu cũng phải học người khác, và chưa chắc người thành công đã chưa từng thất bại”. 

Lệ Thanh