Đến với mảnh đất Phú Thọ, giới chơi lan đều biết đến vườn lan quý rộng 450m2 của anh Nguyễn Đức Anh. Đây là công sức sau nhiều năm sưu tầm, nhân giống của người đàn ông 8x. Hiện vườn lan của anh có nhiều giống lan quý hiếm. Vườn có khoảng 5 - 600 chậu thuộc hơn 30 giống khác nhau.

{keywords}
 

Nguyễn Đức Anh chia sẻ về “cơ duyên” đặc biệt với hoa lan: “Tôi bắt đầu trồng hoa với những giò lan rừng. Thế rồi, sau thời gian dài chăm sóc, tôi thực sự mê mẩn loài hoa này, và từ đó không ngừng sưu tầm cũng như nhân giống”.

Với anh Đức Anh, hoa lan có sức hút lạ kỳ, khiến anh như “yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên”. Bên cạnh đó, sự “kiêu kỳ” của loài hoa này cũng khiến anh cảm thấy thú vị. Hoa lan không dễ chăm sóc, kỳ công trong trồng, nhân giống… thế nhưng khi cây phát triển tốt sẽ cho ra những bông hoa tuyệt sắc, đáp lại công sức người trồng.

Hiểu được điều này, anh Đức Anh không ngừng nỗ lực, đầu tư lớn để trồng hoa. Hoa lan cần chế độ chăm sóc khắt khe, cần người trồng kiên nhẫn và quyết tâm. Sau khi trồng thành công, anh lại dày công sưu tầm thêm nhiều loài hoa, nhân giống để mở rộng vườn lan của mình.

{keywords}
 

Anh chia sẻ: “Gia đình tôi ngày trước có trồng một vài giò lan rừng. Thế nhưng, để trồng cả vườn lan với quy mô lớn là câu chuyện khác. Vốn đam mê hoa lan nhưng phải tới khi cuộc sống, kinh tế ổn định thì tôi mới có thể theo đuổi tình yêu này”.

Như nhiều người chơi khác, thời gian đầu anh gặp không ít khó khăn và thất bại. Vì thiếu kinh nghiệm, nên những chậu lan lúc đầu bị chết, nhiễm bệnh. Nhiều chậu phát triển thì ra hoa không được như ý.

{keywords}
 

Sau đó, để cải thiện tay nghề, anh kiên trì đến nhiều vườn lan để học hỏi kinh nghiệm. Anh cũng chăm lên mạng xã hội, tham gia các hội nhóm để giao lưu với giới chơi lan. Qua nhiều nỗ lực, anh hiểu được trồng lan cốt yếu ở sự đầu tư cầu kì, vì mỗi loài lan lại cần chế độ chăm sóc khác nhau.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Từ những giò lan nhỏ đầu tiên, đến nay, người đàn ông Phú Thọ đã sở hữu vườn lan quý nức tiếng trong giưới chơi lan ở địa phương. Anh bày tỏ: “Với những người mới chơi lan, cần chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm vì loài hoa này rất khó chăm sóc. Bên cạnh đó, người chơi cũng cần lựa chọn những giống lan từ các cơ sở uy tín để cây có thể phát triển khoẻ mạnh, ra hoa đúng như mong muốn.

Trong tương lai, tôi mong muốn mở rộng vườn lan của mình và không ngừng chia sẻ kinh nghiệm với nhiều người có cùng niềm đam mê. Tôi chỉ mong rằng, ngày càng nhiều người yêu thích loài hoa này và xây dựng được một cộng đồng chơi hoa lan lớn mạnh”.

Facebook Nguyễn Đức Anh: https://www.facebook.com/profile.php?id=100039146015919

Doãn Phong